Thành phố Hồ Chí Minh bảo đảm chăm lo Tết cho người dân

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, TP. Hồ Chí Minh đã sớm chủ động điều chỉnh nội dung, chương trình phục vụ Tết phù hợp với tình hình thực tế nhằm phục vụ tốt nhất đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ nghiêm công tác phòng chống dịch.

Đây là nhận định tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu 2021 do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 18/2. Tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND thành phố có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Tô Thị Bích Châu,…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan báo cáo công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021

Tết năm nay là một năm rất đặc biệt khi cùng với một số địa phương trên cả nước, Thành phố đón Tết trong điều kiện dịch bệnh xuất hiện, lây nhiễm trong cộng đồng với biến chủng mới đầy nguy hiểm, khó lường ngay những ngày giáp Tết.

Trong bối cảnh đó, Thành phố đã “Khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn – Phát hiện – Cách ly – Khoanh vùng – Dập dịch”, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế và Ban Thường vụ Thành ủy, cùng với sự chung lòng, đồng thuận của đa số người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K và tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng.

TP. Hồ Chí Minh đã chi 1.025 tỷ đồng chăm lo tết Tân Sửu 2021 (tăng gần 12 tỷ đồng so với năm 2020), trong đó ngân sách trung ương gần 18 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 768 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa khoảng 239 tỷ đồng (cao hơn cùng kỳ 38 tỷ đồng). Do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay số lượng người lao động, công nhân, sinh viên ở lại Thành phố dịp tết đông hơn mọi năm. Thành phố đã kịp thời quan tâm, chăm lo tết đến từng đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá; đồng thời chăm lo chu đáo cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch bệnh, bảo đảm tết đến với mọi người, mọi nhà.

Tiếp tục phát huy truyền thống nghĩa tình “TP. Hồ Chí Minh vì cả nước, cùng cả nước”, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 13 đoàn thăm, tặng quà tết cho đồng bào tại 35 tỉnh, thành bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, xâm nhập mặn, hạn hán trong năm 2020; cũng như chia sẻ với đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng núi, biên giới; các đồn biên phòng ở tuyến đầu chống dịch, các đơn vị quân đội làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh. Ngay trong dịp tết, các cơ quan chức năng của Thành phố đã khẩn trương điều tra truy vết theo mốc tiếp xúc của nhóm 35 ca bệnh cộng đồng từ ngày 4/2. Với 35 khu vực có ca bệnh cũng đã áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ…

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận hội nghị
Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ban, ngành, các quận, huyện, TP. Thủ Đức, các doanh nghiệp tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, duy trì nghiêm phương châm “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn – Phát hiện – Cách ly – Khoanh vùng – Dập dịch”. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu, rộng để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn thường trực trong cộng đồng, cùng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả để tạo sự đồng thuận, chung tay đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất, góp phần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.

“Cần dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm, bảo đảm công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 25.000 – 30.000 mẫu đơn; thiết lập 317 đội lấy mẫu của các bệnh viện công lập, trung tâm y tế để sẵn sàng đảm bảo công suất lấy mẫu 100.000 mẫu/ngày, khi cần thiết nâng lên 200.000 mẫu/ngày…”, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Đồng thời, để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” của Chính phủ đã đề ra, các cấp, các ngành cần khẩn trương xây dựng, triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp lần 2 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Qua đó, tăng cường rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh, trên tất cả các lĩnh vực, góp phần hỗ trợ thiết thực cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị cần quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, không vui Tết kéo dài, không tổ chức tân niên sa đà, lãng phí; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi.

“Chúng ta đang bước vào năm 2021 – năm mở đầu của thập niên mới, với nhiều sự kiện trọng đại và nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, thành phố yêu cầu toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung sức, siết chặt tay nhau, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; nhanh chóng bắt tay vào công việc, tạo sự chuyển động và đạt kết quả cao nhất ‘nhiệm vụ kép’ ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2021, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhắn nhủ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình trao tặng bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong trao tặng bằng khen cho các tập thể.
Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu trao tặng bằng khen cho các tập thể.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu và Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức trao tặng bằng khen cho các tập thể.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trao tặng bằng khen cho các tập thể.
Minh Thư – Minh Dung
Nguồn: hochiminhcity.gov.vn