Vai trò của trường chính trị cấp tỉnh trong nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(Quanlynhanuoc.vn) – Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Để bảo vệ và giữ vững được nền tảng tư tưởng của Đảng, việc đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảng dạy, nghiên cứu ở các trường chính trị cấp tỉnh hiện nay.

 

Đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: Cần tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (Nguồn: http://tuyengiao.vn).
Nhận diện thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch vào nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhìn lại chặng đường 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, chúng ta tự hào đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay1. Những thành tựu đạt được nói trên là do Đảng ta đã lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, soi sáng cho sự nghiệp cách mạng dân tộc ta. Tuy nhiên, trước những thành tựu đạt được chúng ta cũng đang phải đối phó với các thế lực thù địch chống phá trên mặt trận tư tưởng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Văn kiện Đại hội đai biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhận định “Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao”2.

Trong bối cảnh mới, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng vào những hạn chế, yếu kém của hệ thống chính trị các cấp, những vấn đề nhạy cảm, phức tạp trong công tác nhân sự của Đảng, tung tin giả mạo về thân thế, sự nghiệp, sai phạm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc công tác nhân sự của Trung ương trước thềm Đại hội đảng các cấp, công tác phòng, chống tham nhũng, việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp, chia tách, thành lập các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt… cho đến những bất cập trong quá trình thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật, các vấn đề dân tộc, dân chủ, nhân quyền…

Tính chất nguy hiểm của những âm mưu trên ở chỗ: làm nhiễu loạn thông tin, hướng lái dư luận, nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, gây hoang mang, dao động trong cán bộ, đảng viên (CBĐV) và Nhân dân ta. Chúng cũng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn chống phá, tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng một cách tinh vi và xảo quyệt. Ngoài những phương thức cũ như sử dụng internet đăng tải các thông tin sai trái, bịa đặt lên các trang mạng xã hội, như: facebook, zalo, blog, trang web cá nhân hoặc các trang, tổ chức phản động trong và ngoài nước dưới chiêu bài giật các tít gây tò mò cho người đọc… chúng còn tận dụng hoạt động báo chí, xuất bản ở nước ngoài, các kênh facebook, youtube nhằm cắt ghép dựng lên các video clip, phóng sự có giao diện, MC dẫn giống như của Đài Truyền hình Việt Nam và một số phóng viên báo chí của Nhà nước chính thống đưa tin.

Với chiêu thức giật tít, câu View nhằm đánh trúng tâm lý tò mò của nhiều người, qua đó chúng bình luận, phát tán các bài viết, cổ vũ cho những bình luận tiêu cực về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về vai trò cầm quyền lãnh đạo của Đảng. Chúng cũng cổ xúy, ra sức kêu gọi CBĐV hưu trí, cựu chiến binh lên tiếng phản đối đường lối, chính sách, gây rất nhiều khó khăn cho chúng ta trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng trong bối cảnh mới.

Những luận điệu xuyên tạc trên chủ yếu đi vào đả kích, lý giải không có căn cứ về những việc không thuộc lý luận của Đảng cầm quyền, chúng cắt xén, thêm bớt, ra sức bóp méo đường lối, chủ trương của Đảng, đồng thời kích động, chia rẽ nội bộ ta bằng những bài viết, chia sẻ mang tính quy chụp để hướng đến làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và sự đoàn kết thống nhất của Nhân dân ta.

Trước các hoạt động chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động cùng những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết số 35). Nghị quyết khẳng định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Nghị quyết cũng chỉ ra: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị – xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng CBĐV, trước hết là người đứng đầu.

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng nêu cần phải coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng, trong đó cần tập trung vào giải pháp “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội”3.     

Công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của các trường Chính trị cấp tỉnh hướng đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Với tất cả những thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch vào nền tảng tư tưởng của Đảng nói trên đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ CBĐV. Các trường chính trị cấp tỉnh không những là nơi cung cấp tri thức khoa học, cách mạng và chắc chắn mà còn là môi trường định hướng tư tưởng, củng cố lòng tin nhằm xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học và phẩm chất chính trị cho CBĐV, giúp cho họ hình thành niềm tin khoa học, từng bước tạo lập, rèn luyện, củng cố phẩm chất và năng lực chính trị, bồi đắp khả năng nhìn nhận, đánh giá khi tiếp cận các thông tin đa chiều. Quá trình giảng dạy cũng đồng thời là quá trình đội ngũ giảng viên/báo cáo viên làm nhiệm vụ lập luận, phân tích, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch có liên quan ở từng môn học, từng chuyên đề, qua đó giúp cho CBĐV có đủ sức đề kháng với sự xâm nhập của các luận điệu sai trái, thù địch.

Thời gian vừa qua, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 10-KH/HVCTQG ngày 27/7/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Nghị quyết 35, việc phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua giảng dạy, nghiên cứu đã được Đảng ủy, Ban giám hiệu các trường chính trị cấp tỉnh quán triệt và quan tâm chỉ đạo kịp thời, xem đây là nội dung trọng tâm gắn liền với thực chức năng của các trường chính trị tại Quy định số 09.

Nhiều trường chủ động tuyên truyền đến cán bộ, giảng viên kịp thời lồng ghép nội dung đấu tranh  phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch vào giảng dạy lý luận chính trị và các loại hình đào tạo, bồi dưỡng khác do mình đảm nhiệm. Nhiều đề tài, bài viết của các đồng chí là lãnh đạo trường chính trị, đội ngũ giảng viên đã kịp thời xuất hiện trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kịp thời phản bác, phủ nhận các quan điểm sai trái, xuyên tạc, chủ nghĩa xét lại. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nâng cao chất lượng việc giảng dạy và học tập, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới.

Tuy nhiên, công tác đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở các trường chính trị cấp tỉnh hiện nay cũng còn có những hạn chế: chưa có kế hoạch cụ thể triển khai lồng ghép vào giảng dạy trên các loại hình đào tạo, bồi dưỡng; một số giảng viên, báo cáo viên có trình độ lý luận chính trị chưa đáp ứng yêu cầu, khả năng phân tích, am hiểu thực tiễn chưa cao, lý luận chưa đủ sắc bén; lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở một số trường chưa được chú trọng, đặc biệt việc nghiên cứu, làm rõ giải pháp đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái chưa nhiều; chất lượng các công trình nghiên cứu, bài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với đội ngũ giảng viên ở nhiều trường chưa cao; tờ thông tin lý luận và thực tiễn chưa được chú trọng truyền tải đi vào chiều sâu việc đấu tranh phản bác, phủ nhận các quan điểm sai trái, thù địch; còn tình trạng cán bộ, giảng viên trường chính trị vi phạm các quy định về phát ngôn, đạo đức, lối sống, thiếu gương mẫu. ..

Một số định hướng nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy, nghiên cứu ở các trường chính trị cấp tỉnh trong thời gian tới

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng đối với Đảng ủy, Ban giám hiệu, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, học viên trường chính trị cấp tỉnh đối với nhiệm vụ đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TƯ cảu Bộ Chính trị. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đối với việc giảng dạy, nghiên cứu và học tập lý luận chính trị hiện nay, đồng thời cũng chính là thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các trường chính trị cấp tỉnh đã được quy định tại Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng,  nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh,  thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ hai, phát huy lợi thế của trường chính trị trên mặt trận tư tưởng lý luận, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, hướng đên mỗi giảng viên, báo cáo viên phải trở thành những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Muốn vậy đội ngũ giảng viên cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của mình, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, hơn ai hết chúng ta cần trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc nhất của Đảng, là cầu nối quan trọng giữa Đảng đối với CBĐV ở hệ thống chính trị địa phương.

Thứ ba, chủ động lồng ghép, tích hợp có hiệu quả nội dung đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào quá trình giảng dạy phù hợp với từng loại hình lớp học, từng khóa đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy theo hướng tích cực hóa vai trò người học, bảo đảm trao đổi thông tin hai chiều trong quá trình lên lớp, tăng cường phản hồi, trao đổi, nêu quan điểm trong giảng dạy, học tập lý luận chính trị, qua đó kịp thời truyền đạt thông tin định hướng đúng đắn, hình thành thái độ, niềm tin và bản lĩnh chính trị vững vàng cho đội ngũ CBĐV.

Bên cạnh đó, việc giảng dạy cần bảo đảm không những truyền đạt đúng, đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước mà còn đòi hỏi am hiểu thực tiễn sâu sắc, biết phân tích làm sáng tỏ các vấn đề lý luận góp phần hình thành tư duy khoa học cho người học chống lại các thông tin sai trái, đó cũng chính là con đường phủ nhận các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch hữu hiệu, tin cậy nhất.

Thứ tư, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tăng cường số lượng, chất lượng các bài nghiên cứu trên các tạp chí trung ương, địa phương và tờ thông tin lý luận và thực tiễn các trường gắn với chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trường chính trị cấp tỉnh cần làm tốt vai trò tiên phong, đi đầu trong việc phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua tổ chức định kỳ các hội thảo khoa học, ấn phẩm “thông tin lý luận và thực tiễn”, trang web, các kỳ sinh hoạt chuyên đề chi bộ… trọng tâm làm rõ bối cảnh, những biểu hiện, diễn biến và biện pháp bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới. Mỗi cán bộ, giảng viên trường chính trị cấp tỉnh cần thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương, kỷ luật phát ngôn, tích cực tu dưỡng và gìn giữ đạo đức, lối sống… để có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có tư duy khoa học, có lý luận sắc bén và đạo đức lối sống gương mẫu… xứng đáng trở thành người đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chú thích:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập 1. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr. 25.
2, 3. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập 2. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr. 222, 234.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
2. Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
3. Kế hoạch số 10-KH/HVCTQG ngày 27/7/2019 của Giám đốc Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
TS. Nguyễn Thái Bình – Trường Chính trị tỉnh Gia Lai
ThS. Lê Thị Tình –  Trường Chính trị tỉnh Gia Lai