Lá phiếu – trách nhiệm của cử tri trong thực hiện quyền bầu cử, quyền làm chủ

(Quanlynhanuoc.vn) – Chỉ còn 2 ngày nữa sẽ đến ngày 23/5 – Ngày hội của non sông, toàn dân tham gia bầu cử, Nhân dân và cử tri cả nước đã được nhận thẻ cử tri của mình, cùng với đó là hồ sơ thông tin của các ứng viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại khu vực bầu cử, đơn vị bầu cử để cử tri xem xét, nghiên cứu, lựa chọn người đại biểu đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp.
Sáng nay 21/5, khoảng 42.696 cử tri của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông đi bầu cử sớm. Ảnh: baonghean.vn.

Nói về công tác bầu cử để lựa chọn ra những người đại diện xứng đáng của Nhân dân, năm 1960 khi phát biểu tại Đại hội Nhân dân Thủ đô chào mừng các vị ứng cử Quốc hội Khóa II, Bác Hồ đã nói: “Lá phiếu cử tri có một giá trị rất cao quý; nó là một dấu hiệu xác nhận rằng Nhân dân thật sự làm chủ nước nhà”. Theo tư tưởng của Người, mỗi cử tri cần dùng lá phiếu của mình để chọn người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp, cũng là có trách nhiệm với quyền và nghĩa vụ của cử tri; lá phiếu là phương thức để Nhân dân và cử tri cả nước chọn người hiền tài cho quốc gia, dân tộc. Mỗi cử tri cần phải có trách nhiệm cao cả với lá phiếu của mình, đồng thời đấu tranh phê phán đối với những biểu hiện của một số công dân, như: thờ ơ, vô trách nhiệm với bầu cử. Nhân dân cần tỉnh táo với những cá nhân lôi kéo, lợi dụng để bỏ phiếu cho người họ muốn; hay đi bỏ phiếu kiểu “cho xong”, “gạch bừa” chỉ để được đóng dấu “đã đi bầu”, không những tự mình tước bỏ quyền lợi thiêng liêng của mình, mà còn là hành xử thiếu trách nhiệm đối với đất nước, với dân tộc.

Ảnh: daihoi13dangcongsan.vn

Chỉ còn 2 ngày nữa sẽ đến ngày 23/5 – Ngày hội của non sông, toàn dân tham gia bầu cử, Nhân dân và cử tri cả nước đã được nhận thẻ cử tri của mình, cùng với đó là hồ sơ thông tin của các ứng viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại khu vực bầu cử, đơn vị bầu cử để cử tri xem xét, nghiên cứu, lựa chọn người đại biểu đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp.

Người dân và cử tri cả nước đang rất phấn khởi mong đến ngày “Chủ nhật” để đi bầu cử và trong thâm tâm họ cũng đã chọn cho mình phương thức để xác định, lựa chọn được người đại biểu mà mình tin tưởng có đủ đức, đủ tài để ghi vào lá phiếu bầu. Chứng minh về nhận định này, chúng tôi đã thử làm động tác tra cứu trên google để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và cử tri cả nước với những từ khóa, như: Ngày hội của non sông cho kết quả 14.800.000 tin, bài, ảnh chỉ trong 0,41 giây; Tôi đi bầu cử cho kết quả 28.500.000 tin, bài, ảnh chỉ trong 0,44 giây; Thẻ cử tri của tôi cho kết quả 7.830.000 tin, bài, ảnh trong 0,33 giây trên các phương tiện thông tin đại chúng,…

Khẩu hiệu “Tôi đi bầu cử” được viết trên sân phơi lúa rất độc đáo. Ảnh: dantri.com

Ngoài ra, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và tiếp cận đông đảo người dân, những ngày qua, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã ứng dụng công nghệ thông tin và các trang mạng xã hội Zalo, Facebook như một hình thức để tuyên truyền thông tin về đại biểu và các hoạt động hướng tới ngày bầu cử. Các trang cập nhật một cách nhanh chóng các thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu; danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri… Ưu điểm của nhóm Zalo là cùng lúc gửi thông tin tới nhiều thành viên mà không tốn chi phí. Thông báo, hướng dẫn điều hành hiển thị đầy đủ cùng với văn bản hay hình ảnh đính kèm đã giúp công tác chỉ đạo, tổ chức bầu cử nhiều địa phương trở nên nhanh chóng, thuận lợi và kịp thời hơn rất nhiều.

Bên cạnh Zalo, Facebook được các cơ quan tích cực sử dụng như một kênh hỗ trợ chính thức, hầu hết các website của các cơ quan trung ương, các bộ ngành, địa phương liên tục thông tin tuyên truyền về bầu cử với cách thức thể hiện đa dạng, phong phú để cử tri cả nước có được những thông tin đầy đủ, chính xác và nhanh nhất về ngày bầu cử.

Trên các trang Facebook cá nhân trong những ngày này cũng đang tràn ngập những thông tin, hình ảnh của cá nhân là những ứng viên ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được người dùng Facebook chia sẻ để người dân và cử tri có thêm kênh thông tin đối chiếu, tham khảo, lựa chọn người đại biểu sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước.

Đối với các ứng viên đại biểu, với sự tác động rất hiệu quả của mạng xã hội hiện nay, ngoài hai kênh chính thống là qua hội nghị tiếp xúc cử tri và qua các phương tiện thông tin đại chúng, người ứng cử cũng đang tích cực sử dụng mạng xã hội để tương tác với cử tri và vận động bầu cử cho mình. Với quy định pháp luật hiện hành, hồ sơ của mỗi ứng viên cung cấp cho cử tri cũng đã tương đối đầy đủ, thậm chí cả đối với việc công khai tài sản cá nhân để cử tri được biết khi có yêu cầu đến khi kết thúc cuộc bầu cử…

Mỗi cử tri cần nghiên cứu thật kỹ hồ sơ của ứng viên, để từ đó đi đến những quyết định đúng đắn nhất thông qua lá phiếu của mình. Với sự phát triển của khoa học – công nghệ hiện nay, Nhân dân, cử tri đủ trình độ để nhận biết được những hoạt động vận động không trong sáng, để từ đó sáng suốt lựa chọn người đại biểu xứng đáng cho cơ quan quyền lực nhà nước các cấp.

Thúy Vân