Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan – Ninh Bình luôn thực hiện tốt việc chăm sóc, điều dưỡng người có công  

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong những năm qua, tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều dưỡng thương bệnh binh, người có công, thân nhân người có công…, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”của dân tộc.  

 

1. Được thành lập tháng 6 năm 1965, với tên gọi ban đầu là Trại Điều dưỡng thương binh C. Trải qua các thời kỳ lịch sử với các tên gọi khác nhau, từ năm 2002 đến nay được đổi tên thành Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan (viết tắt là Trung tâm). Với chức năng, nhiệm vụ: tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện các chế độ chính sách cho thương bệnh binh (TBB) đặc biệt nặng (có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên); người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mắc các bệnh lý về tâm thần. Trong nhiều năm qua, Trung tâm luôn phát huy tốt truyền thống của một đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung trồng cây lưu niệm tại Trung tâm, năm 2018 (nguồn: http://laodongxahoi.net).

Về bộ máy tổ chức, Trung tâm có 7 Phòng – Khoa chuyên môn với 71 biên chế được giao1. Phần lớn cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng viên ở Trung tâm đều còn trẻ và tràn đầy nhiệt huyết với nghề, có trình độ và kiến thức chuyên sâu về bệnh tâm thần.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, Trung tâm được đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất; trang cấp thiết bị máy móc, dụng cụ y tế, bảo đảm cho công tác điều trị, nuôi dưỡng. Cùng với đó là sự chỉ đạo sâu sát về nghiệp vụ của Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Trung tâm thực hiện nhiệm vụ. Tập thể các bác sỹ, điều dưỡng và cán bộ, viên chức của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tận tình phục vụ chăm sóc người bệnh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

2. Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành Trung tâm đã tiếp nhận, điều trị, nuôi dưỡng trên 2.000 lượt TBB nặng trong ba cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ Quốc2. Hiện tại, Trung tâm đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị phục hồi chức năng và thực hiện các chế độ chính sách cho 139 đối tượng, trong đó có 71 TBB của 22 tỉnh, thành phố trong cả nước; 24 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; số còn lại là đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mắc các bệnh về tâm thần3. Những năm qua, Trung tâm luôn thực hiện tốt chính sách với người có công. Cụ thể:

Một là, công tác tiếp nhận, quản lý. Hiện, Trung tâm đang thực hiện quản lý, điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng 139 đối tượng. Trong đó, có mặt tại đơn vị: 92 người (thương binh, bệnh binh: 33 người; đối tượng bảo trợ xã hội: 45 người; đối tượng chất độc hóa học: 13 người; đối tượng hưu trí: 01 người). Trung tâm thực hiện tốt công tác quản lý theo mô hình quản lý “Mở”, bệnh nhân được sinh hoạt trong khuôn viên của đơn vị thoáng mát, sạch sẽ; được theo dõi sát tình hình sức khỏe hằng ngày. Do vậy, không có bệnh nhân bỏ trốn.

Hai là, công tác điều trị. Trung tâm duy trì tốt công tác khám bệnh và điều trị thường xuyên theo nguyên tắc: đúng bệnh, đúng thuốc, đủ liều. Đồng thời, theo dõi sát bệnh nhân, phát hiện xử lý kịp thời những biểu hiện rối loạn; bảo đảm bệnh nhân luôn ổn định về tâm thần. Một số bệnh nhân ổn định lâu dài được điều trị ngoại trú. Các trường hợp bị mắc các bệnh nội, ngoại khoa, như: tiểu đường, huyết áp, tim mạch, dạ dày,…  được chăm sóc toàn diện theo chế độ đặc biệt. Thực hiện cấp phát sữa bồi dưỡng sau điều trị cho TBB; sử dụng hiệu quả trang thiết bị y tế trong công tác khám chữa bệnh.

Ba là, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng. Khoa Dinh dưỡng duy trì chế độ ăn hằng ngày cho các đối tượng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, đủ số lượng, đủ chất, ăn theo chế độ bệnh lý và y lệnh của bác sĩ. Trong những ngày lễ, tết, Trung tâm tổ chức cho TBB và các đối tượng chính sách ăn thêm theo đúng chế độ tiêu chuẩn quy định của Nhà nước, không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm. Việc kiểm tra, kiểm soát nhập – xuất thực phẩm luôn công khai, minh bạch về tài chính.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng. Ảnh: TRƯỜNG HẢI

Bốn là, công tác dược chính. Trung tâm thực hiện đúng nguyên tắc dược chính, cung ứng đầy đủ thuốc điều trị theo nhu cầu sử dụng của các khoa. Thực hiện việc kiểm soát quy trình sử dụng thuốc hằng tuần tại các khoa điều trị theo quy định của đơn vị.

Năm là, công tác phục hồi chức năng. Duy trì việc tập thể dục buổi sáng, lao động liệu pháp, xoa bóp tại chỗ kết hợp phục hồi chức năng trên máy tập cho TBB và các đối tượng theo quy định có sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn quan tâm và tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh tại các phòng, khoa nhằm bảo đảm tốt nhất điều kiện sinh hoạt, sức khỏe cho TBB và các đối tượng xã hội.

Sáu là, công tác giải quyết chế độ chính sách cho TBB và các đối tượng khác. Giải quyết đầy đủ các chế độ cho TBB và các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm. Chế độ trợ cấp, phụ cấp theo đúng quy định: thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng “ đúng – đủ – kịp thời”. Bên cạnh đó, Trung tâm trình Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình giải quyết chế độ trang cấp dụng cụ chỉnh hình và chế độ ưu đãi trong giáo dục đối với con thương binh, bệnh binh quản lý tại đơn vị với số tiền 174.202.000 đồng4.

Các thương, bệnh binh vui văn nghệ trong khuôn viên Trung tâm (nguồn: http://laodongxahoi.net).

Với đặc thù riêng, ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho những người đang được nuôi dưỡng điều trị, hiện nay Trung tâm còn thay mặt thân nhân các gia đình thờ cúng, chăm sóc phần mộ ngôi mộ của 86 TBB trong nghĩa trang của đơn vị. Trong số này, có nhiều đồng chí quê miền Nam cho đến nay chưa tìm thấy thân nhân; khi về an dưỡng được Trung tâm đón nhận, chăm sóc nuôi dưỡng, khi từ trần được đơn vị thờ phụng.

3. Để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao, thực hiện tốt truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” và phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Trung tâm tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường đoàn kết trong tập thể lãnh đạo; giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; các quy định của ngành, của địa phương và quy chế của đơn vị. Phát huy năng lực chuyên môn và kinh nghiệm công tác trong việc thực hiện nhiệm vụ điều trị, quản lý, phục hồi chức năng cho TBB và các đối tượng. Cán bộ, viên chức tăng cường bám sát bệnh nhân, duy trì thường xuyên công tác thăm khám, phát hiện sớm, chẩn đoán đúng, sơ cứu, cấp cứu, điều trị kịp thời đạt kết quả cao. Quản lý ghi chép hồ sơ bệnh án đúng quy định. Chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc trong điều trị, chẩn đoán, cấp cứu, không để xảy ra sai sót.

Thứ hai, xây dựng kế hoạch cung ứng thuốc theo nhu cầu điều trị của các khoa, theo giá thầu, bảo đảm chất lượng thuốc; quản lý, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh và phục hồi chức năng. Thực hiện đúng nguyên tắc trong công tác quản lý dược. Duy trì công tác vệ sinh khuôn viên, quang cảnh, tạo môi trường sạch sẽ, thoáng mát để các TBB yên tâm điều trị và luôn coi Trung tâm là ngôi nhà chung.

Thứ ba, tuyệt đối bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên thay đổi món ăn cho TBB theo bệnh lý, theo mùa, bảo đảm chế độ dinh dưỡng và định lượng theo quy định, kinh tế công khai. Các nhu, yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cung cấp kịp thời phục vụ tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc mọi đối tượng tại đơn vị.

Thứ tư, tuyên truyền, giáo dục vận động cán bộ, viên chức, người lao động phát huy truyền thống đơn vị, yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp trên và đơn vị. Phát huy dân chủ, tăng cường kiểm tra giám sát; thực hiện nghiêm kỷ luật lao động. Quan tâm cử cán bộ, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao y đức đáp ứng tốt nhu cầu công việc và tiếp tục giữ vững danh hiệu đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới.

Chú thích:
1, 3, 4. Báo cáo số 128/BC-TTNQ ngày 23/6/2021 của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.
2. Tác giả tổng hợp từ “Kỷ yếu 55 năm xây dựng và trưởng thành” của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan.
Hoàng Trang