Bình Định tập trung thu hút đầu tư vào các dự án then chốt, mũi nhọn

(Quanlynhanuoc.vn) – Xác định việc thu hút đầu tư là giải pháp then chốt để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương, những năm qua, Bình Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhờ sự quyết tâm cao, khát vọng muốn bứt phá, đến nay, hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Định được đánh giá là tốt nhất của khu vực. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng tỉnh Bình Định vẫn là điểm đến an toàn và hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều đối tác quốc tế đánh giá cao sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Bình Định thời gian vừa qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA), ngày 21/7/2020.

Bình Định có quỹ đất lớn, có lợi thế cảng biển quốc tế, hạ tầng giao thông khá hoàn thiện, thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa, được quy hoạch là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó thành phố Quy Nhơn đóng vai trò liên kết và là đô thị hạt nhân.

Xác định việc thu hút đầu tư là giải pháp then chốt để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương, những năm qua, Bình Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhờ nắm bắt được những trăn trở của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nên tỉnh Bình Định quyết tâm dồn sức, tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng. Trong đó, tỉnh chú trọng quy hoạch bài bản, khoa học và mở rộng không gian của thành phố Quy Nhơn trở thành trung tâm để kết nối với các khu trung tâm kinh tế, đô thị, du lịch, công nghiệp, khoa học, cảng biển, sân bay… Bên cạnh đó, tranh thủ các nguồn vốn để từng bước đầu tư, xây dựng, kiện toàn hệ thống giao thông.

Nhờ sự quyết tâm cao, khát vọng muốn bứt phá, đến nay, hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Định được đánh giá là tốt nhất của khu vực. Trong đó, thành công lớn nhất về hạ tầng giao thông, gồm nâng cấp, khơi thông các tuyến đường “xương sống” trọng điểm, như: Quốc lộ 1D; đường phía Tây tỉnh ĐT.638 đoạn Canh Vinh – Quy Nhơn; Quốc lộ 19 mới đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1; dự án đường trục khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội nối dài; triển khai một số đoạn của tuyến đường ven biển, mở rộng đường vào sân bay Phù Cát đoạn từ Quốc lộ 1 đến sân bay Phù Cát; nút giao thông Đống Đa – Hoa Lư; cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông nội tỉnh…

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng tỉnh Bình Định vẫn là điểm đến an toàn và hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều đối tác quốc tế đánh giá cao sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Bình Định thời gian vừa qua.

Kết quả thu hút đầu tư các tháng đầu năm 2021

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 32 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 24.198,69 tỷ đồng, trong đó: 26 dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư trình Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư 23.290,11 tỷ đồng; 1 dự án nhà ở xã hội được Sở Xây dựng trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 786,56 tỷ đồng; 5 dự án trong khu công nghiệp (KCN) được Ban Quản lý KKT cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 136,64 tỷ đồng.

Về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI): từ đầu năm đến nay, tỉnh ghi nhận 2 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, cụ thể là dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang cao cấp của Công ty Ying Han International Limited đầu tư tại KCN Hòa Hội với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD; dự án Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Hải Long Bình Định của Công ty Lanking Nano PTE. Ltd đầu tư tại KCN Hòa Hội với tổng vốn đầu tư là 15 triệu USD.

Lũy kế đến nay, tỉnh hiện có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD; trong đó có 37 dự án trong KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 777,37 triệu USD và 49 dự án ngoài KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 242,7 triệu USD.

Để có được kết quả trên là do:

Thứ nhất, Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định đã tham mưu Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư để thực hiện công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT); kết nối hoạt động XTĐT trực tuyến với một số doanh nghiệp lớn.

Thứ hai, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh thay đổi phương thức phù hợp từ XTĐT từ trực tiếp sang hình thức trực tuyến. Khởi động cho hoạt động XTĐT trực tuyến này là: ngày 23/3/2021, tỉnh đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư với Hàn Quốc; ngày 25/5/2021, làm việc với chính quyền thành phố Izumisano (phủ Osaka, Nhật Bản) theo hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên Bình Định tổ chức XTĐT trực tuyến với các nhà đầu tư FDI.

Thông qua hội thảo trực tuyến để nhằm quảng bá tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bình Định đến với các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản có thương hiệu lớn đang hoạt động sản xuất – kinh doanh trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường, đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh Bình Định quan tâm, như: các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp điện tử, công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp cơ khí và các sản phẩm từ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Đồng thời, tạo mối gắn kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp của tỉnh Bình Định với các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc mở rộng kinh doanh.

Thứ ba, đẩy mạnh thực hiện các chiến lược truyền thông, đổi mới và nâng cao chất lượng các tài liệu, ấn phẩm đa ngôn ngữ để tạo sức hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài; khuyến khích xây dựng các hội thảo trực tuyến song phương, đa phương với các đối tác kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài nhằm kết nối, tăng cường phát triển và hợp tác đầu tư.

Đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư trong thời gian tới

Định hướng chủ đạo của Bình Định trong XTĐT vẫn là tiếp tục tập trung thu hút nhóm các nhà đầu tư vừa và nhỏ, nhưng có công nghệ sạch và cao, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là các quốc gia châu Âu và một số quốc gia phát triển khác, để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy KKT Nhơn Hội và các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, vừa đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ tầng và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn. Hỗ trợ các dự án đầu tư vào KKT Nhơn Hội và các KCN. Đặc biệt, tập trung thu hút các dự án FDI vào Khu KCN, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Mục tiêu năm 2021, Bình Định kêu gọi, thu hút đầu tư khoảng10 dự án FDI, đến năm 2025, thu hút được trên 120 dự án FDI.

Để đạt được mục tiêu trên, Bình Định đã đề ra kế hoạch thực hiện sau:

Một là, chuẩn bị các thông tin, nội dung đối ngoại nhằm phục vụ công tác XTĐT. Sau khi hết dịch Covid-19, tỉnh sẽ tổ chức các đợt XTĐT tại các nước có nền kinh tế phát triển, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a, Xinh-ga-po, Đức, Hoa Kỳ… hoặc gửi tài liệu tới các buổi XTĐT do các bộ, ngành tổ chức nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với Bình Định.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về hoạt động XTĐT của địa phương triển khai tích cực. Các hoạt động, chương trình được xây dựng bài bản, bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cùng với việc XTĐT ở nước ngoài, tỉnh cần tăng cường công tác XTĐT tại chỗ, hỗ trợ các dự án đã được cấp phép; tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh tiến độ dự án.

Hai là, tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu đầu tư vào các dự án then chốt thuộc các lĩnh vực mũi nhọn, như: du lịch, dịch vụ, đô thị, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin… Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Chú trọng nhóm các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia châu Âu và một số quốc gia phát triển khác để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy các KCN trên địa bàn tỉnh vừa đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ nguồn và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn.

Ba là, tham gia hội nghị, hội thảo tiếp xúc, làm việc với các cơ quan trung ương liên quan, Đại sứ quán các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, các cơ quan đại diện JICA, JETRO, KOTRA, AMCHARM, GIZ, GEF, tổ chức WB, ADB, AFD… tại Việt Nam để thiết lập quan hệ, đồng thời XTĐT vận động viện trợ ODA, NGO và các dự án đầu tư vào tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc theo các biên bản ghi nhớ.

Bốn là, tham gia hội thảo, tọa đàm do Ban điều phối vùng các tỉnh duyên hải miền Trung tổ chức; tổ chức đoàn đi tham quan thực tế, học tập và trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn và tổ chức đón tiếp đoàn tham quan của các đơn vị bạn đến tỉnh Bình Định; tham gia các sự kiện XTĐT, hội nghị, hội thảo, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do Trung ương, các tỉnh, thành phố tổ chức; tổ chức XTĐT tại 4 tỉnh Nam Lào, Hội Hữu nghị Nhật – Việt tại tỉnh Sakai (Nhật Bản) và Yongsan (Hàn Quốc).

Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định tại cuộc họp giao ban với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, tháng 5/2021.
Nguyễn Bay
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định