Bình Định thu hút đầu tư trong bối cảnh đại dịch Covid-19

(Quanlynhanuoc.vn) – Để thích ứng với tình hình thực tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh Bình Định đã điều chỉnh các phương án xúc tiến đầu tư, triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút các nguồn lực, kêu gọi đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với Hàn Quốc, ngày 23, 25/3/2021. Ảnh: congnghieptieudung.vn.
Tình hình thu hút đầu tư 8 tháng năm 2021

Ngay từ đầu năm 2021, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bình Định đã điều chỉnh các phương án xúc tiến đầu tư, trong đó tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ. Tỉnh cũng đã quan tâm việc xúc tiến và hỗ trợ đầu tư nước ngoài, nhất là áp dụng nhiều chính sách thu hút đầu tư, tập trung cải thiện thủ tục hành chính, minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu và triển khai dự án trên địa bàn.

Đầu tháng 8/2021, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh cho doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; đồng thời, tỉnh đã và đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các bất cập, vướng mắc về vốn và các dịch vụ tài chính ngân hàng nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu thêm về tiềm năng phát triển tại địa phương, qua đó cùng hợp tác tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển.

Đối với thu hút đầu tư trong nước: Trong tháng 8/2021, toàn tỉnh thu hút thêm 7 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 4.277,18 tỷ đồng (2 dự án đầu tư trong khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) với tổng vốn đầu tư 373 tỷ đồng). Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức xúc tiến, lập thủ tục đầu tư, thu hút được 56 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn thu hút 33.041,78 tỷ đồng, trong đó: 44 dự án đầu tư ngoài KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 30.416,58 tỷ đồng; 12 dự án trong KKT, KCN với tổng mức đầu tư 2.625,2 tỷ đồng.

Đối với thu hút vốn nước ngoài: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 3 dự án FDI được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 40,34 triệu USD; có 7 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 32,23 triệu USD và 6 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp với tổng vốn 17,14 triệu USD. Lũy kế hiện cả tỉnh có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1.049,91 triệu USD, trong đó có 38 dự án trong KKT, KCN với tổng vốn đăng ký 804,35 triệu USD và 48 dự án ngoài KKT, KCN với tổng vốn đăng ký 245,56 triệu USD.

Đối với phát triển doanh nghiệp: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 674 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 7.453 tỷ đồng, tăng 1,8% về số doanh nghiệp đăng ký và tăng 59% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, có 217 doanh nghiệp giải thể và chấm dứt hoạt động; 418 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và 306 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 8/2021 ước đạt 99 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 873,1 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng tăng so với cùng kỳ: Sản phẩm gỗ tăng 46,1%; hàng thuỷ sản tăng 42,2%; sắn và sản phẩm từ sắn (chủ yếu tinh bột sắn) tăng 11,2%; xuất khẩu gạo tăng 8,4%… Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 8 ước đạt 20,3 triệu USD, giảm 35,1% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước đạt 256,7 triệu USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ.

Quyết tâm đẩy mạnh thu hút đầu tư trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Mặc dù bị tác động của đại dịch Covid-19, tỉnh Bình Định quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thu hút đầu tư phát triển kinh tế với các hoạt động sau:

Một là, hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục triển khai theo hướng xúc tiến đầu tư trực tuyến, đặc biệt là vào thị trường, dự án trọng điểm bởi trong điều kiện đi lại khó khăn giữa các quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì việc xúc tiến đầu tư trực tuyến đang được xem như một “cứu cánh” trong công tác này. Bước đầu áp dụng hình thức này khi tổ chức Hội thảo trực tuyến Xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ vào tỉnh Bình Định; Hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản… làm việc trực tuyến với Tập đoàn FPT trong những tháng đầu năm 2021 đã cho thấy hiệu quả,ngoài việc hạn chế những nguy cơ lây lan dịch bệnh, các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến còn tiết kiệm chi phí, phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin.

Hai là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng xử lý công việc thông qua các hình thức công nghệ thông tin đối với các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư. Đồng thời, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các dự án đã được cấp phép, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư để đẩy mạnh giải ngân các dự án. Tập trung thu hút đầu tư các dự án trongdanh mục ưu tiên mời gọi đầu tư năm 2021 – 2025 đã hoàn chỉnh; trong đó các lĩnh vực tổ chức mời gọi đầu tư là: công nghiệp, y tế, thương mại, năng lượng, công nghệ thông tin, nước sạch, hạ tầng xử lý nước thải…

Ba là, ngoài việc tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các thị trường truyền thống, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào thị trường châu Âu, Trung Đông và các doanh nghiệp đến từ các quốc gia có thể hưởng lợi từ việc Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, tận dụng lợi thế vị trí chiến lược của địa phương về cảng biển, cảng hàng không, nguồn lao động chi phí thấp.

Bốn là, thường xuyên cập nhật các nội dung mới nhất về đầu tư, pháp lý làm công cụ để nhà đầu tư có thể nghiên cứu, tìm hiểu về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh trên các website của tỉnh (http://binhdinhinvest.gov.vn; http://kkt.binhdinh.gov.vn). Cùng với đó là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua kênh đại diện xúc tiến đầu tư tại một số nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Xinh-ga-po, Hoa Kỳ… để quảng bá cơ hội, môi trường đầu tư đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm là, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp giữ vững an toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo phương án “3 tại chỗ”. Nếu doanh nghiệp nào không đảm bảo thì kiên quyết cho ngừng hoạt động. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định với quy mô 210 ha, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh thời gian tới.

Sáu là, tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công các dự án Đường ven biển (ĐT.639), đoạn Cát Tiến – Đề Gi và Đề Gi – Mỹ Thành; đường Ngô Mây nối dài, TP. Quy Nhơn… Đồng thời, khẩn trương gia cố, sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, phục vụ sản xuất và đi lại cho Nhân dân

PV