Hội thảo khoa học: “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số tại các tỉnh miền Trung”

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 14/10/2021, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế tổ chức Hội thảo khoa học theo hình thức trực tuyến với chủ đề: “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số tại các tỉnh miền Trung”.

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu khách mời, có đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Cam Lâm (Khánh Hòa); Tam Kỳ (Quảng Nam); Hoài Ân (Bình Định).

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Phân viện Học viện tại TP. Huế.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia (viết tắt là Học viện), có PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển – Giám đốc Phân viện Học viện tại TP. Huế, chủ trì Hội thảo; lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện. Tham dự Hội thảo còn có các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý đến từ các đơn vị, như: Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông, Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Bình, Đại học Kinh tế, Đại học Khoa học thuộc Đại học Huế.

PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Lương Thanh Cường thay mặt lãnh đạo Học viện nhiệt liệt chào mừng các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã tham dự Hội thảo. Đồng chí nêu rõ, đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, xây dựng chính phủ điện tử, hướng đến chính phủ số đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đã có những chính sách đúng đắn, kịp thời trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, toàn cầu hóa và ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Chính vì lý do trên, việc tổ chức hội thảo khoa học nghiên cứu với chủ đề “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử và chuyển đổi số ở các tỉnh miền Trung” thật sự cần thiết. Hội thảo sẽ được xem xét và đánh giá ở nhiều góc nhìn khác nhau và ở các cấp độ khác nhau, cũng như sự đan xen của các lĩnh vực thuộc chủ đề hội thảo. Việc các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trao đổi sôi nổi chủ đề Hội thảo trên góc độ đa phương diện, ở nhiều cấp độ cho phép chúng ta nhìn nhận các vấn đề từ cụ thể, như: dịch vụ công trực tuyến, lưu trữ điện tử, cơ sở dữ liệu mở, định danh xác thực điện tử,… trên địa bàn các tỉnh miền Trung, cho đến những vấn đề ở cấp độ quốc gia như: xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, thành phố thông minh, đại học thông minh, nền kinh tế số…

PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh – Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế, Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông trình bày tham luận tại điểm cầu trực tuyến. 

Trình bày tham luận tại Hội thảo, PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh – Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã trình bày tham luận “Các nguyên tắc và tiêu chuẩn cho việc xuất bản dữ liệu mở” – một trong 6 trụ cột mà Tổ chức Hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD) đã đưa ra trong việc khuyến nghị các quốc gia trên thế giới khi xây dựng chính phủ số.

TS. Nguyễn Minh Sản – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính phát biểu tham luận tại điểm cầu trực tuyến. 

TS. Nguyễn Minh Sản – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính với tham luận: “Những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số tại các tỉnh miền Trung”, trong đó, đồng chí đã nêu những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đưa ra những khuyến nghị của công tác này cho các tỉnh miền Trung.

TS. Lê Thị Thu Huyền – Phân viện Học viện tại thành phố Huế trình bày tham luận tại điểm cầu Phân viện.

TS. Lê Thị Thu Huyền, giảng viên Phân viện Học viện tại TP. Huế trình bày tham luận: “Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng chính quyền số tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, đã đưa ra những yếu tố cơ bản của chính quyền số, chuyển đổi số và đánh giá thực trạng tại tỉnh Thừa Thiên Huế – một trong những địa phương đi đầu về xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số tại miền Trung.

TS. Hoàng Bảo Hùng – Giám đốc Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày tham luận tại điểm cầu Phân viện.

TS. Hoàng Bảo Hùng – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày tham luận về “Nghiên cứu xây dựng mô hình xã thông minh kết nối dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế”. Tham luận đã nêu bật các kinh nghiệm xây dựng làng thông minh tại các nước trên thế giới, từ đó đưa ra được kiến trúc tổng thể của mô hình “Xã nông thôn mới thông minh kết nối dịch vụ đô thị thông minh” và triển khai thí điểm tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các đại biểu và giảng viên với 34 bài viết được gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo. Các quan điểm, ý kiến của các đại biểu, chuyên gia được trình bày trong các tham luận Hội thảo xoay quanh những nội dung: (1) Xu thế phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên thế giới; (2) Các yếu tố ảnh hưởng tới xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; (3) Thực tiễn triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số ở các tỉnh miền Trung; (4) Kinh nghiệm xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số – Bài học tham khảo cho các tỉnh miền Trung.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển – Giám đốc Phân viện Học viện tại TP. Huế tổng kết và bế mạc Hội thảo.

Phát biểu tổng kết và bế mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển khẳng định, kết quả từ các trao đổi, tham luận giá trị của các đại biểu gửi đến Hội thảo đã cho thấy những góc nhìn khác nhau và ở các cấp độ khác nhau, cũng như sự đan quyện vào nhau của các lĩnh vực thuộc chủ đề hội thảo. Những vấn đề này liên quan rất chặt chẽ trong thực tiễn xây dựng một nền quản trị công hiện đại mà Việt Nam nói chung cũng như các địa phương tại khu vực miền Trung nói riêng đã và đang làm hết sức để bắt kịp với các thông lệ quốc tế; đến hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam hiện nay. Giám đốc Phân viện Học viện tại TP. Huế trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia; sự cộng tác, phối hợp của các khoa, ban, đơn vị, phân viện trong hệ thống Học viện đã góp phần để Phân viện chuẩn bị và tổ chức Hội thảo; cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên đã dành thời gian tham dự Hội thảo, đóng góp ý kiến, góp phần quan trọng để Hội thảo thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

ThS. Nguyễn Dương Anh – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Hội thảo.
TS. Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Ninh Thuận phát biểu tham luận tại điểm cầu trực tuyến.
Các đại biểu, nhà khoa học, nhà quản lý tham dự Hội thảo tại các điểm cầu trực tuyến.
Tin, ảnh: Đình Quý, Thu Hiền