Hội thảo khoa học quốc tế: “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số”

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng 29/11/2021, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ (Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng) phối hợp với Khoa Chính trị – Hành chính (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và Tạp chí Quản lý nhà nước (Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế trực tuyến: “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số”.
Hội thảo trực tuyến: “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số”

Đồng chủ trì và điều hành Hội thảo do, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2; TS. Phạm Huỳnh Minh Hùng, Trưởng khoa Chính trị – Hành chính, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Quang Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2.

Tham dự Hội thảo có, TS. Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia; PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; cùng hơn 200 nhà quản lý, các đại biểu đến từ các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; các sở, ngành địa phương, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế; các nhà khoa học, diễn giả trong và ngoài nước; các cơ quan thông tấn, báo chí dự và đưa tin qua các điểm cầu trực tuyến.

TS. Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhấn mạnh, chuyển đổi số (CĐS) trong quản trị quốc gia hay nói một cách khác là CĐS trong các cơ quan nhà nước đã và đang trở thành xu thế tất yếu của các quốc gia trên thế giới. Với Việt Nam, CĐS là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của Chính phủ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hội thảo là nơi trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong quản trị số và xây dựng chính phủ số, qua đó cung cấp, hệ thống hóa luận cứ khoa học về quản trị nhà nước (QTNN), tham vấn chính sách, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác QTNN dưới tác động của CĐS trong các cơ quan thuộc khu vực công, từ đó đưa ra các định hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả QTNN trong giai đoạn hiện nay.

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia.

Phát biểu chúc mừng Hội thảo, TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia khẳng định: QTNN tốt đã khó, QTNN trong bối cảnh CĐS lại càng nhiều thách thức. QTNN không phải quá trình tác động một chiều từ phía nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước tới đối tượng quản lý; mà là quá trình tương hỗ nhiều chiều giữa Nhà nước – thị trường – xã hội. Việt Nam là một trong những quốc gia ban hành chiến lược về CĐS quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về CĐS song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Theo TS. Nguyễn Đăng Quế, Hội thảo lần này vừa thể hiện niềm tin, vừa là tinh thần trách nhiệm của các bên liên quan đối với việc đóng góp giải pháp, kinh nghiệm vào các lĩnh vực khác nhau của QTNN. Thay mặt Học viện Hành chính Quốc gia, TS. Nguyễn Đăng Quế chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo nhấn mạnh, Hội thảo quốc tế: “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số” là một diễn đàn học thuật có chất lượng của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài nước tham gia trao đổi, chia sẻ với mong muốn có những đóng góp thiết thực trong công tác quản lý nói chung, đặc biệt là quản lý nhà nước trong bối cảnh CĐS hiện nay.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm ghi nhận và đánh giá cao chủ đề và công tác tổ chức, triển khai Hội thảo của các đơn vị chủ trì, Ban Tổ chức Hội thảo và tin tưởng rằng, đây sẽ là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng, có giá trị cao trong nghiên cứu về khoa học quản trị, QTNN trong xu thế hội nhập, phát triển và bối cảnh CĐS hiện nay ở các địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh – một đô thị phát triển hàng đầu cả nước, là nơi tiên phong trong thực hiện CĐS trong hoạt động QTNN.

TS. Nguyễn Quang Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước phát biểu đề dẫn dẫn Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Nguyễn Quang Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước khẳng định: Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam đã chỉ rõ: “Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản lý xã hội”. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với 3 nhiệm vụ chính là: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Chính vì vậy, CĐS hiện đang là yêu cầu bắt buộc mà các bộ, ngành địa phương, tổ chức doanh nghiệp cần thực hiện. Và, trên thực tế, các bộ, ngành địa phương, doanh nghiệp đang rất tích cực trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về CĐS.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 100 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia đến từ 38 trường đại học, học viện, trường đào tạo, bồi dưỡng, trường chính trị; 7 sở, ngành địa phương, 5 doanh nghiệp, tập đoàn; 5 cơ quan báo chí, truyền thông. Hội thảo nhận được sự quan tâm của các diễn giả, chuyên gia quốc tế, chuyên gia là người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại các nước, như: Hà Lan, NewZealand, Hoa Kỳ, Anh, Ốt-xtrây-li-a… các nhà khoa học đã gửi các tham luận và gợi mở, đề xuất các ý kiến tâm huyết, đóng góp vào chủ đề hội thảo.

Hội thảo sẽ tập trung vào 5 nội dung chính, gồm: (1) Lý luận và phương pháp nghiên cứu về QTNN trong bối cảnh CĐS; (2) Hoạt động QTNN trong bối cảnh CĐS tại các cơ quan nhà nước ở Việt Nam; (3) Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả QTNN trong bối cảnh CĐS; (4) Cơ hội, thách thức đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh CĐS; (5) Kinh nghiệm quốc tế trong nâng cao hiệu quả QTNN thích ứng với bối cảnh CĐS.

Ông Rob England, CEO of Teal Unicorn.

Hội thảo đã lắng nghe tham luận với chủ đề: “Quản lý chuyển đổi kỹ thuật số” của 2 chuyên gia TS. Cherry và Rob England, CEO of Teal Unicorn. TS. Cherry và Rob England là chuyên gia về doanh nghiệp Agile, đào tạo lãnh đạo, thay đổi tổ chức, thay đổi quản lý và thay đổi văn hóa ở New Zealand và Việt Nam.

TS. Lê Dương Lâm – Nhà sáng lập và điều hành Công ty Cổ phần Crowdbiz Việt Nam.

TS. Lê Dương Lâm – Nhà sáng lập và điều hành Công ty Cổ phần Crowdbiz Việt Nam, người có nhiều sản phẩm công nghệ thông tin về trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý đô thị đã trình bày tham luận: “Cuộc cách mạng bứt phá đến Chính phủ thông minh CĐS của Việt Nam”.

PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Hội thảo đã được nghe tham luận: Chuyển đổi số để quản trị quốc gia tốt hơn” của PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội – một chuyên gia về quản trị, quản lý, luật học với nhiều công bố trong nước và quốc tế về lĩnh vực này.

TS. Vũ Đức Kiên – Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT Việt Nam.

Với tham luận “Một số nền tảng công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số của Chính quyền” do TS. Vũ Đức Kiên – Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT Việt Nam trình bày đã phác thảo những nền tảng công nghệ quan trọng cho thực hiện CĐS, bên cạnh đó đề xuất những giải pháp kỹ thuật quan trọng cho quá trình CĐS nói chung và CĐS cho Chính quyền nói riêng. Tham luận đề cập đến quá trình CĐS và một số kinh nghiệm trong quá trình CĐS của Việt Nam.

TS. Hoàng Bảo Thoa – Viện Sáng tạo và chuyển đổi số.

TS. Hoàng Bảo Thoa thay mặt nhóm nghiên cứu và các chuyên gia, đội ngũ cộng sự tại Viện Sáng tạo và CĐS xoay quanh các vấn đề tư duy trong thực hiện CĐS với quan điểm “Hãy tư duy như một Statup” và những nguyên tắc vàng trong chiến lược phát triển tổ chức là: “Thấu cảm – Tốc độ – Đơn giản” đã giúp Hội thảo có thêm thực tiễn về quá trình CĐS từ góc nhìn của doanh nghiệp tới QTNN.

Ông Lâm Việt Tùng – Chuyên gia tư vấn Công nghệ thông tin – Viễn Thông cho Vodafone Ziggo (Hà Lan).

Hội thảo cũng đã lắng nghe phần trình bày của Ông Lâm Việt Tùng – Chuyên gia tư vấn Công nghệ thông tin – Viễn Thông cho Vodafone Ziggo (Hà Lan) với tham luận chủ đề: “Để phát triển đất nước, Việt Nam cần có chiến lược như thế nào trong thời gian tới”. Tham luận đã gợi mở các chiến lược cho Việt Nam trong thực hiện CĐS trong giai đoạn hiện tại và tương lai sắp tới.

Ông Nguyễn Xuân Bình, nguyên Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng.

Ngoài ra, Hội thảo đã nhận được những chia sẻ dưới góc nhìn của các chuyên gia, nhà quản lý, như: TS. Amkha Vongmeunka, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; ông Nguyễn Xuân Bình, nguyên Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long; ông Phan Trung Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Hoàn Cầu; ThS. Lê Hồng Hạnh – Học viện Hành chính Quốc gia; ThS. Trần Trương Gia Bảo – NCS của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long.
Ông Phan Trung Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Hoàn Cầu.
ThS. Lê Hồng Hạnh – Học viện Hành chính Quốc gia.

Cũng tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều câu hỏi gửi tới các nhà quản lý, chuyên gia, diễn giả và đã được giải đáp ngay, như: vấn đề QTNN trong bối cảnh CĐS, vai trò của công chức thật sự quan trọng. Những giải pháp nào để nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của công chức trong công tác chuyên môn? Vai trò của CĐS đối với quản trị Quốc gia hiện nay? CĐS có làm thay đổi bản chất của Nhà nước hay không? Chuyển đổi số ở các cơ quan nhà nước ở Việt Nam hiện nay bắt đầu từ đâu? Khó khăn và thách thức

ThS. Trần Trương Gia Bảo – NCS của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sau hơn một buổi sáng làm việc tích cực và hiệu quả, Hội thảo khoa học quốc tế: “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số” đã kết thúc với gần 20 tham luận và các ý kiến trao đổi trực tiếp của các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; các sở, ban, ngành địa phương; cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước chia sẻ những kinh nghiệm quý liên quan đến hoạt động QTNN trong bối cảnh CĐS tại các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả QTNN trong bối cảnh CĐS; cơ hội thách thức cũng như kinh nghiệm quốc tế.

Đại biểu từ các điểm cầu trực tuyến.

Tuy chưa phải là toàn bộ những vấn đề của CĐS trong QTNN, nhưng các tham luận đã phản ánh những vấn đề cơ bản nhất, đồng thời góp phần kiến giải những nguyên nhân và đề xuất hướng giải quyết đối với QTNN trong bối cảnh CĐS quốc gia.

TS. Phạm Huỳnh Minh Hùng thay mặt Ban Tổ chức phát biểu bế mạc Hội thảo.

Thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo, TS. Phạm Huỳnh Minh Hùng trân trọng cảm ơn lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia; Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh, sự phối hợp của các bộ, ngành, cơ quan trung ương; sở, ngành, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế khu vực phía Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp đã đồng hành cùng Hội thảo; cảm ơn các diễn giả, các đại biểu trong và ngoài nước tham dự; cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự và đưa tin.

Các giảng viên Đại học An ninh nhân dân tham dự Hội thảo trực tuyến tại trường.
Tin, ảnh: Hoàng Hậu, Xuân Phú