Bình Định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

(Quanlynhanuoc.vn) – Bình Định nằm trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung, có vị trí quan trọng trong giao lưu kinh tế, hợp tác phát triển của khu vực và quốc tế. Những năm qua, nhờ có chính sách thu hút đầu tư tốt, đồng thời với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nên Bình Định đã đạt được những kết quả cao trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Năm 2021, tỉnh Bình Định đã đạt tăng trưởng dương và mức tăng cao hơn trung bình cả nước.

Một số kết quả đạt được

Liên tục trong nhiều năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định đã chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện các cấp, các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để cải thiện môi trường đầu tư, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).

Điểm nổi bật trong cải cách TTHC là tỉnh đã cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đầu tư từ 32 ngày xuống còn 25 ngày và xem đây là một trong những hỗ trợ thiết thực đối với các nhà đầu tư đến với Bình Định. Trong tháng 8/2021, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh cho DN trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ngày 24/9/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3937/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư với nhiệm vụ trọng tâm là vừa xúc tiến, vừa hỗ trợ các nhà đầu tư, DN khi đầu tư tại tỉnh, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư. Tổ công tác đã có những đề xuất trọng tâm để hoàn thiện một số quy định, cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn hơn, từng bước tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào tỉnh, trong đó đặc biệt phải kể đến hạ tầng tại khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội, khu công nghiệp (KCN) Becamex VSIP; hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch…

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cũng đã tiến hành thực hiện rà soát danh mục thu hút đầu tư cho giai đoạn mới, trong đó tập trung bốn trụ cột kinh tế, bao gồm: công nghiệp – công nghệ thông tin; nông nghiệp công nghệ cao; thương mại du lịch. Chú trọng thu hút một số lĩnh vực quan trọng, như: dự án sản xuất công nghiệp nặng, quy mô lớn và công nghệ cao; các dự án công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin; dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng gia súc, thủy sản; dự án năng lượng tái tạo, điện gió; dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

Tỉnh cũng cơ bản hoàn thành xong bộ chỉ số DDCI (Department and District Compentiveness Index). Đây là bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương ở các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đối với thu hút đầu tư trong nước: theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định, toàn tỉnh đã thu hút được 93 dự án đầu tư với tổng vốn trên 104.340,19 tỷ đồng (giảm 40% về số dự án, tăng 102,22% về tổng vốn đầu tư so với năm 2020). Trong đó, có 66 dự án ngoài KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 95.461,22 tỷ đồng; 27 dự án trong KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 8.878,97 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện tăng vốn cho 11 dự án với tổng vốn tăng thêm 27.121,9 tỷ đồng.

Các dự án phân theo lĩnh vực, như: bất động sản, xây dựng, hạ tầng: 30 dự án với tổng vốn đầu tư 41.252,71 tỷ đồng; công nghiệp: 52 dự án với 60.032,26 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ, du lịch: 10 dự án với 2.902,62 tỷ đồng; nông nghiệp: 1 dự án với 152,6 tỷ đồng. Phân theo địa bàn: thành phố Quy Nhơn dẫn đầu cả tỉnh với 22 dự án thu hút mới; huyện Tây Sơn: 13 dự án; thị xã Hoài Nhơn: 10 dự án; thị xã An Nhơn: 7 dự án; huyện Tuy Phước: 6 dự án; Phù Mỹ: 3 dự án; Vĩnh Thạnh: 2 dự án; Hoài Ân, An Lão và Phù Cát thu hút được 01 dự án; trong KKT, KCN có 27 dự án.

Trong năm 2021, có khoảng 1.000 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký khoảng 12.500 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh có gần 8.200 DN đang hoạt động.

Đối với thu hút đầu tư nước ngoài (FDI): đã thu hút 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 80,34 triệu USD (bằng số dự án và tăng 521,83% về vốn so với năm 2020). Thực hiện 7 lượt điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 32,23 triệu USD và 8 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp với tổng vốn 17,8 triệu USD. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, lũy kế đến nay, có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1,088 tỷ USD; trong đó có 38 dự án trong KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 843,35 triệu USD và 48 dự án ngoài KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 245,56 triệu USD.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư: xác định rõ vị trí, vai trò của Bình Định trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và tập trung phát triển 5 trụ cột chính và 3 khâu đột phá theo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, ngay từ đầu năm 2021, tỉnh Bình Định đã chủ động xây dựng các hoạt động xúc tiến đầu tư. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động xúc tiến đầu tư đã chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến, như: hội thảo Xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ vào tỉnh Bình Định; hội thảo Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc – Nhật Bản; hội nghị Gặp gỡ châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam – EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng Eurocham 2021…

Những hạn chế, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách thu hút đầu tư

Mặc dù đã đạt được kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, hoạt động thu hút đầu tư vẫn còn một số tồn tại như:

Kết quả thu hút đầu tư chưa tương xứng với kỳ vọng của tỉnh, các dự án đầu tư mới chiếm tỷ trọng thấp. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh phát triển của tỉnh.

Một số chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài chưa nhất quán ưu tiên vào lĩnh vực cụ thể. Hệ thống pháp luật, chính sách quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài chưa rõ ràng. Các văn bản pháp luật chưa bảo đảm tính thống nhất và ổn định, còn chồng chéo nhau, gây khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn như trong lĩnh vực nông nghiệp, còn nhiều quy định hạn chế về quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, diện tích đất cho mỗi hộ gia đình, chuyển mục đích sử dụng đất,…

Công tác quảng bá và tuyên truyền chưa phong phú. Việc đưa tin trên các website chưa phản ánh kịp thời diễn biến và tình hình đầu tư của tỉnh. Chưa quảng bá được bằng nhiều thứ tiếng (chỉ mới có tiếng Anh) về các thông tin trên phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng như truyền hình và báo chí nước ngoài.

Một số giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2022

Để tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư của khu vực miền Trung, tỉnh Bình Định cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính, gồm: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Đồng thời, lấy cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, phát triển tăng trưởng phía Bắc tỉnh làm các khâu đột phá theo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Hai là, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, giữa các cơ quan chức năng của tỉnh với DN để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, giúp các DN triển khai dự án nhanh chóng. Chủ động rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch và xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển từng địa bàn. Tập trung mở rộng không gian phát triển công nghiệp, bổ sung quy hoạch xây dựng các khu, cụm công nghiệp mới; chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng, nhất là nguồn lực đất đai. Bên cạnh đó, để đón đầu xu hướng chuyển dịch của các tập đoàn kinh tế thế giới, các cơ quan, ban, ngành cần đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng tại các KCN, cụm công nghiệp để tạo quỹ đất sẵn sàng đón cơ hội đầu tư hậu Covid-19.

Ba là, tổ chức xúc tiến đầu tư ở các thị trường trọng điểm trong nước như: Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các quốc gia như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a, Hoa Kỳ…; đặc biệt chú trọng thu hút những DN lớn trong nước để làm đòn bẩy thu hút các tập đoàn kinh tế nước ngoài.

Bốn là, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, như: kiểm soát, cập nhật, bổ sung kịp thời việc ban hành các TTHC mới; nghiên cứu, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, trên cơ sở đó, kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình TTHC, ưu tiên tập trung ở các khâu: đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp phép đầu tư, giải quyết thủ tục giao đất… Đồng thời, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tổ chức, cải tiến cách thức làm việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, để cải thiện điểm số, thứ hạng và phấn đấu đạt vị trí tốt trên bảng xếp hạng PCI trong năm 2022 và tạo đà tích cực trong những năm tiếp theo.

Năm là, tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh, giới thiệu về chính sách, môi trường đầu tư, điều kiện khí hậu, danh lam thắng cảnh… của tỉnh trên các phương tiện thông tin truyền thông, nhất là Báo Bình Định; Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định; website: www.binhdinhinvest.gov.vn. và các cơ quan báo chí có ưu thế khác, để từ đó, các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước tìm hiểu thông tin, tiềm năng cơ hội đầu tư vào Bình Định.

Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo số 45/BC-SKHĐT ngày 31/12/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định về thực hiện xúc tiến và hỗ trợ đầu tư.
2. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 -2025.
3. Quyết định số 3937/QĐ-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh Bình Định về việc thành lập Tổ Công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư.
Nguyễn Bay
Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định