Bình Định chủ động, linh hoạt trong thu hút đầu tư

(Quanlynhanuoc.vn) – Bình Định có quỹ đất lớn, có lợi thế cảng biển quốc tế, cảng hàng không Phù Cát, hạ tầng giao thông khá hoàn thiện, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, được quy hoạch là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó thành phố Quy Nhơn đóng vai trò liên kết và là đô thị hạt nhân. Xác định việc thu hút đầu tư là giải pháp then chốt để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Ảnh minh hoạ (internet).
Chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định

Những năm qua, Bình Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Hàng loạt dự án được tỉnh đầu tư, đặc biệt, đã hoàn thành 3 tuyến đường kết nối Tây – Đông, đó là: các tuyến Quốc lộ 19 mới, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1 dài gần 18km; đường kết nối phía Tây Nam cửa ngõ thành phố Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định dài hơn 14,3km; tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối từ Cảng hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội dài 18,5km. Dự án đường ven biển dài gần 120 km nối thành phố Quy Nhơn đến huyện Hoài Nhơn đang triển khai đầu tư xây dựng.

Bên cạnh các dự án đầu tư nội tỉnh, Bình Định còn có những dự án đầu tư của Trung ương như Cảng hàng không Phù Cát đã thực hiện mở rộng sân đỗ máy bay, đáp ứng 7 vị trí, nhà ga được xây dựng mới hiện đại. Đến nay, Cảng hàng không Phù Cát đã hoàn tất thủ tục và thực hiện các chuyến bay quốc tế. Dự án Hầm Cù Mông trên Quốc lộ 1 theo hình thức BOT đã được thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng… Các dự án trên góp phần tạo diện mạo mới về kết cấu hạ tầng giao thông cho tỉnh để thu hút đầu tư. Những cung đường này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông theo cả hướng Đông – Tây và Bắc – Nam. Đồng thời, mở rộng quỹ đất để phát triển đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong tương lai.

Ngoài việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nhằm nâng cao chất lượng vận tải và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, Bình Định còn thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội, khu công nghiệp (KCN) Becamex VSIP Bình Định, hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch. Nâng cao chất lượng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, ban hành các cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, tạo đột phá trong THĐT.

Bình Định đặc biệt quan tâm xúc tiến và hỗ trợ DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhất là áp dụng chính sách THĐT, tập trung cải thiện thủ tục hành chính, minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu và triển khai dự án trên địa bàn.

Tỉnh đã đồng hành và hỗ trợ DN với nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh trước ảnh hưởng của đại dịch, cụ thể là chủ động cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đầu tư từ 32 ngày xuống còn 25 ngày và xem đây là một trong những hỗ trợ thiết thực đối với nhà đầu tư.

Kết quả thu hút đầu tư các tháng đầu năm 2022

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng tỉnh Bình Định vẫn là điểm đến an toàn và hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong quý I/2022, đã có nhiều hoạt động, sự kiện nổi bậc trong xúc tiến đầu tư của tỉnh đã được diễn ra, như: Tiếp và làm việc với Đại sứ I-xra-en tại Việt Nam và Đại sứ Việt Nam tại I-xra-en ; Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Đà Nẵng đến thăm và làm việc tại tỉnh; các nữ doanh nhân tiêu biểu của tỉnh tham dự Chương trình Thủ tướng gặp mặt Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam; tham dự Hội nghị thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế, Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế do Bộ Ngoại giao tổ chức, Hội thảo “Xu thế đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản” và Tọa đàm trực tuyến “doanh nghiệp tỉnh Saitama, Nhật Bản khu vực phía Nam lần thứ 8” do Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức. Tỉnh đã ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp tác với các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, tổ chức hội thảo “Giải pháp mở cửa, khôi phục và đẩy mạnh phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới”. Các sự kiện này nhằm hướng đến việc tập trung đẩy mạnh THĐT, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội địa phương sau dịch Covid-19.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh THĐT mới 18 dự án với tổng vốn đầu tư 1.616, 36 tỷ đồng, trong đó có 11 dự án được đầu tư trong các cụm công nghiệp (CCN), như: Tường Sơn (thị xã Hoài Nhơn); Rẫy Ông Thơ, Hóc Bợm,  Tây Xuân (huyện Tây Sơn); Gò Bùi, Gò Cầy (huyện An Lão); Tân Đức (thị xã An Nhơn) với tổng vốn đầu tư 311,54 tỷ đồng; 6 dự án trong KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 1.130,78 tỷ đồng. Ngoài ra, đã thực hiện tăng vốn 1 dự án đầu tư với tổng vốn tăng trên 130 tỷ đồng. Phân theo lĩnh vực: 15 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp; 2 dự án thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch và 1 dự án thuộc lĩnh vực bất động sản. Theo địa bàn: huyện Tây Sơn có 6 dự án dẫn đầu cả tỉnh; huyện An Lão: 3 dự án; thị xã Hoài Nhơn: 01 dự án; thị xã An Nhơn: 1 dự án; trong KKT, KCN: 6 dự án.

Tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN cho 303 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký 2.427 tỷ đồng; cấp đăng ký cho 121 chi nhánh, văn phòng đại diện; đăng ký thay đổi 427 DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, giải thể và chấm dứt hoạt động 44 DN; tạm ngừng hoạt động 402 DN, hoạt động trở lại 258 DN.

Để hỗ trợ, đồng hành cùng DN, UBND tỉnh Bình Định đã thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư với nhiệm vụ trọng tâm là vừa xúc tiến đầu tư, vừa hỗ trợ các nhà đầu tư, DN, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh định hướng cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ công tác xúc tiến, THĐT; giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong các quy trình thẩm định, phê duyệt và triển khai dự án đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn. Thông qua Tổ công tác, các vấn đề liên quan đến thủ tục, xúc tiến, hỗ trợ đầu tư sẽ được giải quyết kịp thời. Ngoài ra, Tổ công tác sẽ tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật, đề xuất giải pháp thu hút nhà đầu tư có tiềm lực vào các lĩnh vực, dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh.

Nhìn chung, hoạt động xúc tiến đầu tư tập trung chuyển đổi, đẩy mạnh hình thức quảng bá THĐT từ trực tiếp sang trực tuyến; tiếp tục đẩy mạnh thu hút làn sóng đầu tư từ các thị trường đầu tư truyền thống và tiềm năng, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Xinh-ga-po, Hoa Kỳ…; có giải pháp hỗ trợ các DN bị đứt gãy chuỗi cung ứng đầu vào và lao động; thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng. Đồng thời, xây dựng môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao, tận dụng và phát huy tối đa tiềm lực của tỉnh trên nhiều phương diện, như: hạ tầng kỹ thuật, cơ chế, chính sách, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực… để thu hút nhà đầu tư. Chú trọng các thị trường đầu tư truyền thống, đã thiết lập mối quan hệ, đi đôi với việc tìm hiểu, chào đón các thị trường đầu tư tiềm năng mới. Đồng thời, tập trung nguồn lực thu hút đầu tư để góp phần phục hồi nền kinh tế của tỉnh, góp phần thúc đẩy tình hình sản xuất – kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu về mức tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách, giải quyết lao động, việc làm.

Chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định trong năm 2022

Trong năm 2022, tập trung xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính và hỗ trợ phát triển DN là chiến lược THĐT mới của Bình Định. Tỉnh cần thực hiện một số nội dung sau:

Một là, tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính, gồm: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Đồng thời, lấy cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, phát triển cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh làm các khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Hai là, tổ chức xúc tiến đầu tư ở các thị trường trọng điểm trong nước, như: Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các quốc gia, như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a, Hoa Kỳ…; đặc biệt chú trọng thu hút những DN lớn trong nước để làm đòn bẩy thu hút các tập đoàn kinh tế nước ngoài.

Ba là, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, giữa các cơ quan chức năng của tỉnh với DN để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, giúp các DN triển khai dự án nhanh chóng. Chủ động rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch và xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển từng địa bàn. Tập trung mở rộng không gian phát triển công nghiệp, bổ sung quy hoạch xây dựng các khu, CCN mới; chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng, nhất là nguồn lực đất đai. Bên cạnh đó, để đón đầu xu hướng chuyển dịch của các tập đoàn kinh tế thế giới, các cơ quan, ban, ngành cần đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng tại các KCN, CCN để tạo quỹ đất sẵn sàng đón cơ hội đầu tư hậu Covid-19.

Bốn là, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, như: kiểm soát, cập nhật, bổ sung kịp thời việc ban hành các thủ tục hành chính mới; nghiên cứu, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, trên cơ sở đó, kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật.

Thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình thủ tục hành chính, ưu tiên tập trung ở các khâu: đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp phép đầu tư, giải quyết thủ tục giao đất… Đồng thời, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tổ chức, cải tiến cách thức làm việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, để cải thiện điểm số, thứ hạng và phấn đấu đạt vị trí tốt trên bảng xếp hạng PCI trong năm 2022 và tạo đà tích cực trong những năm tiếp theo.

Năm là, bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ quyết tâm hỗ trợ cụ thể cho từng chủ đầu tư có các dự án lớn. Trước mắt tập trung vào hỗ trợ một dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn như: dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE (Đức); dự án Nhà máy Nhũ mỏng ép nhiệt công nghệ cao của Tập đoàn Kurz (Đức); dự án KCN, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định của Becamex IDC; dự án Nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn Trường Hải; Khu du lịch Hải Giang; Khu du lịch Vĩnh Hội…

Sáu là, tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án lớn để tạo nguồn thu ngân sách và làm tiền đề cho thu hút các dự án tiếp theo, như: Khu nhà ở Trường Thành; Khu A3 (Eco-Lagoon) – Khu đô thị thương mại Bắc sông Hà Thanh; Điểm du lịch số 9H; Khu dân cư và thương mại dịch vụ Đông Bàn Thành 4; Khu nhà ở kết hợp với dịch vụ, du lịch, thể thao; Khu du lịch Eo Vượt 2; Khu kinh tế Nhơn Hội; Bãi đậu xe dịch vụ phường Nhơn Bình; Khu trung tâm thương mại – dịch vụ đô thị Hoài Thanh Tây; Khu đô thị Mỹ Thành; Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Mỹ Thành; Khu đô thị biển quốc tế Đề Gi; Khu đô thị du lịch sinh thái biển Cát Hải; Khu đô thị phía Nam xã Mỹ Thành; Cụm du lịch biển quốc tế phía Nam xã Mỹ Thành; Khu nông nghiệp công nghệ cao – công nghiệp hậu cần nghề cá  – dịch vụ; Khu đô thị – dịch vụ du lịch phía Bắc xã Mỹ Thành; Khu đô thị thương mại – dịch vụ phía Nam đường Đô Đốc Bảo, phường Đập Đá, thị xã An Nhơn; Khu dân cư trung tâm xã Nhơn Thọ…

Bảy là, tăng cường tiếp xúc, đối thoại DN; khuyến khích người dân, DN góp ý trực tiếp vào hòm thư và đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, DN kịp thời và có hiệu quả.

Tài liệu tham khảo:
1. Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định. Báo cáo tình hình thu hút đầu tư quý I/2022 và dự kiến nhiệm vụ trọng tâm quý II/2022.
2. Quyết định số 3937/2021/QĐ-UBND ngày 24/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về việc thành lập Tổ Công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư.
3. Thu hút đầu tư tại Bình Định: Cải cách mạnh mẽ, hiệu quả thực chất. https://baodauthau.vn, ngày 12/4/2022.
Nguyễn Bay
Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định