Chỉ số cải cách hành chính của Thừa Thiên Huế giữ vững top 5 cả nước

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng 25/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021 và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Mạnh Quân.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Nội vụ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Về kết quả PAR INDEX năm 2021 của các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì được thành tích cao trên bảng xếp hạng, với kết quả đạt 89,32%, xếp vị trí thứ 4 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố. TP. Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên đứng đầu bảng xếp hạng PAR INDEX năm 2021, với kết quả đạt 91,80%, cao hơn 0,66% so đơn vị xếp vị trí thứ 2 là Quảng Ninh (đạt 91,14%). TP. Đà Nẵng đã có sự trở lại ấn tượng trong tốp 5 địa phương dẫn đầu sau 2 năm vắng bóng ở nhóm này, năm 2021 đạt 90,25% xếp vị trí thứ 3/63; trong khi đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng có lần đầu tiên lọt nhóm 5 địa phương dẫn đầu, với kết quả năm 2021 đạt 89,28%, xếp vị trí thứ 5/63.

Bảng kết quả chỉ số PAR INDEX các tỉnh, thành phố năm 2021.

Nhìn chung, kết quả PAR INDEX năm 2021 của các tỉnh, thành phố tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực, cho thấy những nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính của chính quyền các cấp ở địa phương đã mang lại hiệu quả rõ rệt, ngày càng được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, năm 2021, những nguyên nhân khách quan từ dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điểm, xếp hạng PAR INDEX năm 2021 của một số địa phương, nhất là những tỉnh, thành phố hay khu vực kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội trong thời gian dài, dẫn đến việc thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính và thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội tại các địa phương, khu vực này bị gián đoạn, kết quả hoàn thành thấp hơn so các địa phương, vùng kinh tế bị ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn.

Do đó, kết quả điểm và xếp hạng PAR INDEX năm 2021 cũng cho thấy có sự phân hóa khá rõ giữa các chỉ số thành phần; giữa các tỉnh, thành phố và giữa các khu vực kinh tế. Lĩnh vực nào hoặc địa phương, khu vực nào chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 thì thường có kết quả PAR INDEX thấp hơn những địa phương khác.

Thu Hương