Quan tâm chăm lo cho Nhân dân – cơ sở quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(Quanlynhanuoc.vn) – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay là củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Cần thẳng thắn thừa nhận, trong bộ máy Nhà nước ta hiện nay có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa làm tròn trách nhiệm làm giảm sút lòng tin của Nhân dân vào bộ máy của Đảng, Nhà nước, làm mất uy tín, tổn hại danh dự của Đảng, thậm chí đe dọa đến sự tồn vong của Đảng… và vấn đề tăng cường xây đắp mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, chăm lo cho Nhân dân chính là cơ sở quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhân dân là nguồn cội sức mạnh và là cơ sở nền tảng cho sự thắng lợi của Đảng, của cách mạng Việt Nam. Ảnh: doanthanhnien.vn.

Nhân dân là nguồn cội sức mạnh và là cơ sở nền tảng cho sự thắng lợi của Đảng, của cách mạng Việt Nam. Đảng ta từ khi ra đời đến nay luôn coi trọng vị trí, vai trò trung tâm của Nhân dân, Đảng luôn đại biểu cho lợi ích của quảng đại nhân dân lao động. Đảng không có bất kỳ lợi ích cá nhân nào, tuyệt đối không đại biểu cho lợi ích của bất kỳ tập đoàn nào. Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản. Mọi đường lối, chủ trương của Đảng đều vì nhân dân, chăm lo cho hạnh phúc nhân dân1.

Để tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân đòi hỏi Đảng phải luôn quan tâm, chăm lo cho Nhân dân, mọi chủ trương, đường lối của Đảng đều phải xuất phát từ Nhân dân, vì Nhân dân, chăm lo cho lợi ích của Nhân dân. Đảng phải xây dựng được đội ngũ cán bộ – công bộc của Nhân dân có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ dù ở vị trí nào cũng phải luôn luôn có ý thức đầy đủ về trách nhiệm của mình, làm “đúng vai, thuộc bài”, thật sự có chất lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn coi trọng Nhân dân, xác định Nhân dân là chủ thể của xã hội, là mục tiêu, động lực của sự phát triển; là lực lượng quan trọng quyết định sự thành bại của cách mạng nước ta. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong chiến lược phát triển đất nước, trong toàn bộ quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”2, và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là nền tảng chính trị, pháp lý để nhân dân thực hiện quyền làm chủ.

Với quan điểm trên, mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đều phải xuất phát từ Nhân dân, phát huy trí tuệ, sức mạnh của Nhân dân. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển; lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm phát triển bền vững; có cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước; mọi chính sách của Đảng, Nhà nước đều phải hướng vào nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của Nhân dân.

Để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành phù hợp với thực tiễn, có tính bền vững cao, được đông đảo Nhân dân ủng hộ và thực hiện đòi hỏi trong quá trình hoạch định chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cần xây dựng và bảo đảm cơ chế để tăng cường sự tham gia của Nhân dân vào xây dựng, để xuất chủ trương, chính sách; trong các chủ trương, chính sách được ban hành thể hiện được nguyện vọng, ý kiến của Nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã chỉ ra: “Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”3. Vì Nhân dân vừa là người thực hiện, vừa là người hưởng thụ thành quả các chủ trương, chính sách đó mang lại nên Nhân dân hiểu rõ vấn đề, phát huy được kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai các chủ trương, chính sách và giải quyết vấn đề phát triển kinh tế-xã hội (KTXH). Khi những chủ trương, chính sách này vừa hướng tới phục vụ Nhân dân, vừa có sự tham gia của Nhân dân sẽ đóng góp quan trọng cho việc xây dựng một xã hội công bằng và dân chủ, ổn định chính trị, phát triển KTXH, tạo niềm tin chính trị vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ trong mọi giai đoạn cách mạng.

Chăm lo phát triển KTXH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Nhân dân là chủ thể của xã hội và cũng là người hưởng thụ những thành quả trong phát triển KTXH của đất nước, do đó việc làm thiết thực nhất để Nhân dân có niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chính là việc hiện thực hoá các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật đó vào thực tiễn đời sống Nhân dân ở cơ sở, nhằm thúc đẩy KTXH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, động viên, khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia vào các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án… phát triển KTXH ở cơ sở.

Trong điều kiện KTXH ở nhiều địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, đời sống kinh tế, văn hoá của Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo vẫn còn cao đang đặt ra nhiều thách thức thì Đảng, Nhà nước cần có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm tạo điều kiện thúc đẩy KTXH của các khu vực này phát triển, thu hẹp dần khoảng cách giàu nghèo với các khu vực đô thị và các địa phương phát triển khác; thực hiện ưu tiên phân bổ các nguồn lực và tăng cường thu hút các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư nguồn lực giúp các địa phương phát triển; nghiên cứu thực hiện tốt chính sách khu vực đô thị, địa phương phát triển hỗ trợ các khu vực, địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Thực tiễn ở nhiều nơi đã cho thấy, nơi nào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hợp lòng dân, được thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn thì KTXH của các địa phương đó phát triển, đời sống của Nhân dân được nâng cao, vai trò của Nhân dân được tăng cường, tình hình an ninh – chính trị được bảo đảm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Chủ trương của Ðảng và Chính phủ phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Ðảng và Chính phủ có lỗi”4. Do đó, việc chăm lo phát triển KTXH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân là cơ sở nền tảng quan trọng tạo ra niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Để chăm lo cho Nhân dân, đặt Nhân dân vào đúng vị trí chủ thể trung tâm, đòi hỏi Đảng, Nhà nước cần bồi dưỡng, lựa chọn đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực và có tín nhiệm cao của Nhân dân để thực hiện những nội dung đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”5.

Xuất phát từ quan điểm của Người, việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng và lựa chọn cán bộ cần bảo đảm xác định rõ yêu cầu, tiêu chuẩn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với cán bộ để lựa chọn và sử dụng cán bộ đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn đó. Chú trọng lựa chọn những người ưu tú trong Nhân dân, những cán bộ có phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định, gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, được sự tín nhiệm cao của Nhân dân, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, chăm lo cho Nhân dân. Đây là những yêu cầu và tiêu chuẩn quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Song song với đó, cần gắn công tác cán bộ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cùng với việc quan tâm chăm lo đến đời sống của Nhân dân, Đảng, Nhà nước cần xây dựng cơ chế bảo vệ Nhân dân, bảo đảm môi trường sống lành mạnh, bình đẳng và thuận lợi cho người dân tham gia vào công tác xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ Nhân dân khi tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chú trọng biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực trong Nhân dân để lan toả, tạo niềm tin vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay, Nhân dân ta đã một lòng, một dạ đi theo Đảng, đoàn kết, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách và đã giành được những thắng lợi to lớn trong hai cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai.

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, Đảng ta tiếp tục thể hiện vai trò là lực lượng duy nhất lãnh đạo đối với Nhân dân và dân tộc, đưa đất nước ta tiến lên chủ nghĩa xã hội và đã gặt hái nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế – chính trị, văn hoá – xã  hội, an ninh – quốc phòng. Tuy nhiên, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra: “quá độ lên chủ nghĩa xã hội là một sự nghiệp lâu dài, vô cùng khó khăn và phức tạp, vì nó phải tạo sự biến đổi sâu sắc về chất trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội”6. Do vậy, Đảng, Nhà nước cần kiên quyết khắc phục những hạn chế, bất cập; tăng cường mối quan hệ máu thịt với Nhân dân, thực hiện tốt các nội dung chăm lo cho Nhân dân để giữ vững và củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chú thích:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2011.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021.
3. Văn phòng Trung ương Đảng. Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2017, tr. 250-251.
4,5. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 9. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2011, tr. 518.
6. Nguyễn Phú Trọng. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2022.
ThS. Khuất Hồng Thuận
Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình