Xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh cho học viên ở các nhà trường quân đội hiện nay

(Quanlynhanuoc.vn) – Quán triệt, vận dụng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh cho học viên ở các nhà trường quân đội đỏi hỏi các chủ thể phải có quyết tâm thật cao, nỗ lực thật lớn, hành động quyết liệt, nói phải đi đôi với làm, động cơ, mục đích phải trong sáng, lành mạnh, giản dị, để làm việc, xây dựng gia đình, quê hương, đơn vị công tác ngày càng vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đây cũng là những nội dung, yêu cầu về xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh cho học viên ở các nhà trường quân đội hiện nay.
Ảnh tư liệu.
Đặt vấn đề

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta và bạn bè quốc tế. Tên tuổi và sự nghiệp của Người còn mãi với non sông đất nước ta, sống mãi trong lòng dân tộc ta và trong trái tim nhân loại. Người để lại cho Đảng ta, Nhân dân ta, các thế hệ hôm nay và mai sau một di sản tư tưởng vô cùng quý báu, một tấm gương đạo đức và phong cách, lối sống hết sức sáng ngời”1. Do vậy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với các tầng lớp Nhân dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không những thể hiện tình cảm kính trọng, biết ơn đối với công lao trời biển mà Người đã trọn đời hiến dâng cho dân tộc, mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ trong bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh trước sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động hiện nay.

Đối với các nhà trường quân đội (NTQĐ), xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra những sĩ quan “vừa hồng”, “vừa chuyên” đáp ứng tốt với yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh – yếu tố quan trọng quyết định đến thắng lợi cách mạng Việt Nam

Phong cách tư duy, độc lập, sáng tạo của Hồ Chí Minh là những nguyên tắc, lề lối, cách thức thói quen được lặp đi lặp lại trong hoạt động lý luận và thực tiễn cách mạng tạo nên sự khác biệt của Người; được biểu hiện trong tư duy, làm việc, diễn đạt, ứng xử và sinh hoạt hằng ngày, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Một là, Hồ Chí Minh cho rằng tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo là tự mình quyết định mọi thứ không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của một ai.

Đây là phong cách tư duy rất độc đáo và mang tính quyết đoán của Người, thể hiện ở sự nhất quán về lời nói và hành động luôn vì dân, vì nước. Với mong muốn, khát vọng “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi” người thanh niên trẻ mới có 20 tuổi, hành trang mang theo trên mình với hai bàn tay trắng đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. Vào thời điểm lịch sử những năm 20 của thế kỷ XX thế giới diễn biến hết sức phức tạp, chiến tranh thế giới lần thứ nhất kết thúc, những tên tư bản thực dân cáo già đang chuẩn bị xâu xé, phân chia thị trường thế giới sau khi đã thôn tính được; ở trong nước Nhân dân ta đã bị thực dân Pháp xâm lược, tiến hành các cuộc khai thác thuộc địa làm cho đời sống của nhân dân ta vô cùng cực khổ… không phải ai cũng có nhận thức tư duy năng động, nhạy bén, sáng tạo, độc lập, tự chủ như chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành.

Với khát khao mãnh liệt, cháy bỏng nhanh chóng tìm đường cứu nước cho dân tộc mà Người đã không màng đến sự nguy hiểm của tính mạng, sẵn sàng đương đầu trước mọi khó khăn, thử thách. Ở đâu, lúc nào Người cũng học tập, nghiên cứu, rèn luyện bản thân, ứng biến với các tình huống ở nơi đất khách quê người để chuyên tâm vào con đường cách mạng. Những hoạt động thực tiễn đắm mình vào đời sống của thợ thuyền, công nhân, người lao động và người sống dưới đáy của xã hội đã giúp Người có thêm những tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo ngày càng giày thêm, đó là: “Chủ nghĩa tư bản là một con đỉa có một cái vòi bám vào giai cấp vô sản ở chính quốc và một cái vòi khác bám vào giai cấp vô sản ở các thuộc địa. Nếu người ta muốn giết con vật ấy, người ta phải đồng thời cắt cả hai vòi. Nếu người ta chỉ cắt một vòi thôi, thì cái vòi kia vẫn tiếp tục hút máu của giai cấp vô sản; con vật vẫn tiếp tục sống và cái vòi bị cắt đứt lại sẽ mọc ra”2.

Sau thời gian tích cực, chủ động làm việc, Người đã gặp chủ nghĩa Mác – Lênin về con đường đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, “Muốn cứu nước giải phóng không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”3; đó chính là sự quyết đoán có lợi cho cách mạng của Hồ Chí Minh ở những giai đoạn, thời điểm có tính chất sống còn đến sự tồn vong của dân tộc “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết dành cho được độc lập”, “Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác đến giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”, “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chị làm nô lệ”… đã trở thành mệnh lệnh của cuộc sống, vang vọng khắp núi sông thôi thúc con người hành động. Chính sự sự tư duy độc lập, sáng tạo, tự chủ không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của một ai mà Hồ Chí Minh đã cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta lập nên những chiến công kỳ tích, giáng cho địch những đòn chí mạng, giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Hai là, Hồ Chí Minh cho rằng tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo phải có lợi cho dân, cho nước.

Đây chính là giá trị nhân văn sâu sắc, khẳng định tính trường tồn với năm tháng thời gian của phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo Hồ Chí Minh. Những hành động, cử chỉ, việc làm của Người đều đặt lợi ích tối cao của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết.

Bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào thì đất nước và nhân dân vẫn là mục đích cao nhất để hướng đến, vì vậy, trong quá trình hoạt động cách mạng tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Người làm cho đất nước độc lập, nhân dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, đưa kháng chiến, kiến quốc mau chóng thắng lợi. Lợi ích của dân tộc, nhân dân chính là hệ quy chiếu định hướng, chi phối đến phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh và chính điều này đã làm nên một vĩ nhân Hồ Chí Minh có tầm ảnh hưởng sâu rộng không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn đối với nhân dân bạn bè quốc tế. Người cũng cho rằng, con người có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo nhưng chỉ có lợi cho bản thân mình, không nghĩ cho tập thể, cho người khác thì không trở thành người cách mạng chân chính được, không đủ sức mà gánh được xa. Do đó, tư duy độc lập tự chủ, sáng tạo phải đem lại những việc làm thiết thực, cụ thể nhất cho Nhân dân, đó là gần gần, trọng dân, tin ở dân, lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu đề ra những quyết sách đúng, trúng, khơi dậy tính sáng tạo trong các tầng lớp Nhân dân.

Ba là, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo phải luôn có tính kế thừa, phát triển, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh lịch sử.

Tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo bắt nguồn từ hoạt động thực tiễn, chính hoạt động thực tiễn là cơ sở, nguồn gốc để hình thành, phát triển nên tính sáng tạo trong tư duy, nếu không gắn chặt với thực tiễn, am hiểu nắm chắc lý luận thì khó có thể có được tính độc lập, tự chủ, sáng tạo trong tư duy. Do vậy, tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo phải luôn có tính kế thừa, bổ sung, phát triển, phù hợp với quy luật vận động, phát triển của tự nhiên, xã hội, tư duy, không được tách rời, hoặc phủ định những cái đã có.

Những cái đã có trong lịch sử nhưng vẫn tiến bộ thì chúng ta phải kế thừa, nghiên cứu, bổ sung làm mới những nội dung đó; những cái gì đã lỗi thời, lạc hậu thì phải xoá bỏ, loại ra khỏi đời sống xã hội. Người khẳng định: “Không phải cái gì cũ cũng bỏ hết, không phải cái gì cũng làm mới. Cái gì cũ mà không xấu nhưng phiền phức thì phải sửa đổi lại cho hợp lý… Cái gì cũ mà tốt, thì phải phát triển thêm… cái gì mới mà hay thì ta phải làm”4.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, mọi tư duy của Người đều dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin, truyền thống văn hoá dân tộc và những bài học, kinh nghiệm từ thực tiễn những năm tháng tìm đường cứu nước; đó cũng là cơ sở quan trọng để Người đưa ra những quyết sách lãnh đạo Nhân dân đấu tranh giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Tuy nhiên, tính sáng tạo của tư duy độc lập tự chủ ở mỗi giai đoạn, thời điểm lịch sử đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau, đòi hỏi phải có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, không bê nguyên si, dập khuân những cái đã có trước, có sẵn, căn cứ vào tình hình thực tiễn đang diễn ra đề ra phương sách giải quyết phù hợp, đạt được mục đích đề ra.

Xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của học viên các nhà trường quân đội hiện nay

Học viên ở các nhà trường quân đội (NTQĐ) có tuổi đời, tuổi quân còn trẻ, đang trong quá trình hình thành, phát triển phẩm chất, nhân cách và tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo đáp ứng với mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cho học viên ở các NTQĐ là quá trình nhận thức, chuyển hoá tri thức ra bên ngoài thông qua kết quả học tập, rèn luyện hàng ngày, đáp ứng tốt với các nhiệm vụ của đơn vị đặt ra, qua đó, góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện. Như vậy, xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cho học viên ở các NTQĐ là quá trình tác động có mục đích của các chủ thể lãnh đạo, quản lý, thường xuyên, trực tiếp là cán bộ quản lý, giảng viên và sự nỗ lực của học viên nhằm truyền tải kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp học tập, rèn luyện tốt nhất để học viên nắm được chức trách, nhiệm vụ đươc giao, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, gian khổ, nắm vững kiến thức, có phương pháp tác phong công tác tốt, sau khi tốt nghiệp ra trường, ở cương vị mới có thể hoà nhập và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nội dung xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của học viên ở các NTQĐ theo phong cách Hồ Chí Minh cần tập trung vào: một là, xây dựng bản lĩnh vững vàng cho học viên luôn kiên định vơi mục tiêu, lý tưởng cách mạng, không ngại khó, ngại khổ, ngại rèn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; hai là, xây dựng tính quyết đoán trong học tập, nghiên cứu khoa học có chứng kiến rõ ràng về một vấn đề, không bị lung lay, xoay chuyển sang hướng khác trước sự tác động của một chủ thể nào đó; ba là, xây dựng tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện của mỗi học viên.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, cán bộ quản lý đơn vị, khoa giáo viên, xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo trong học tập, rèn luyện cho học viên ở các NTQĐ đạt được kết quả nhất định về nhận thức, hành động. Đa phần học viên có bản lĩnh vững vàng yên tâm học tập công tác, xác định rõ động cơ, mục đích phấn đấu phục vụ quân đội lâu dài; cán bộ quản lý thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện học viên theo mục tiêu, mô hình đào tạo của nhà trường; giảng viên ở các khoa kết hợp chặt chẽ giữa trang bị kiến thức với rèn luyện kỹ năng, tay nghề hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động của học viên; phát huy dân chủ trong học tập, trao đổi nội dung, tình huống, câu hỏi do giảng viên đưa ra trên lớp, học viên sôi nổi thảo luận, bày tỏ chứng kiến, quan điểm, thái độ của mình; tạo điều kiện thuận lợi để học viên có môi trường học tập, rèn luyện tốt nhất; từng học viên luôn say mê với nhiệm vụ học tập, rèn luyện tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, chịu khó, miệt mài, chăm chỉ trong khắc phục những điểm hạn chế của bản thân, hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung do tổ chức và bản thân đã xác định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cho học viên ở các NTQĐ còn một số hạn chế, như: một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ quản lý đơn vị, giảng viên nhận thức chưa sâu sắc tầm quan trọng xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cho học viên; chưa đổi mới nội dung, phương pháp xây dựng phong cách tư dug cho học viên, vẫn còn nặng về lý thuyết, chưa hướng dẫn cách thức, phương pháp tổ chức các hoạt động thực tiễn ở đơn vị, bên ngoài xã hội; trong dạy học chưa đưa ra được tình huống hấp dẫn, cuốn hút, phát huy được tính tư duy, sáng tạo của học viên; một số học viên chưa chịu khó học tập, rèn luyện, còn bị chi phối, ảnh hưởng bởi các mối quan hệ xã hội, gia đình, người thân, bạn bè, môi trường sống, chưa đặt ra yêu cầu cao cho bản thân, khép mình vào tổ chức; một số còn có biểu hiện ngại học, ngại khổ, tư duy theo lối truyền thống, chưa có tính sáng tạo trong thi, kiểm tra kết thúc môn học, sáng kiến hay trong đơn vị.

Một số biện pháp xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cho học viên các nhà trường quân đội hiện nay

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể về xây dựng phong cách tư duy tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh cho học viên các nhà trường quân đội

Đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa hàng đầu để xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cho học viên. Các chủ thể lãnh đạo, quản lý quán triệt sâu sắc việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Theo đó, các chủ thể lãnh đạo, quản lý theo chức trách, nhiệm vụ được phân công thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, phổ biến đến học viên những yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của nhà trường, chấp hành nghiêm các chế độ trong ngày, trong tuần, nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau trong mọi công việc.

Xây dựng động cơ, ý chí phấn đấu vươn lên không ngừng, khuyến khích, động viên những học viên có tư duy, độc lập, sáng tạo trong học tập cho kết quả cao, rèn luyện tốt, làm cho đơn vị luôn được cấp trên biểu dương, khen thưởng; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở của cán bộ quản lý đơn vị đối với học viên nhất là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; tổ chức các hoạt động phong trào tạo bầu không khí sôi nổi, hào hừng, tiếp năng lượng mới, giảm tải những căng thẳng, mệt nhọc qua một tuần làm việc, lao động cho học viên; xây dựng cho mỗi học viên luôn có đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo ở mọi lúc, mọi nơi, không chán nản, bi quan trước khó khăn, thử thách, luôn đặt mình vào trong tổ chức, xác định trước những hành động, việc làm của mình có ảnh hưởng gì tới đơn vị không, từ đó ứng xử, giải quyết cho hiệu quả, phù hợp.

Xây dựng cho học viên tính tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo phải luôn đặt trong mối quan hệ với tập thể đơn vị, lan toả những phương pháp, cách học hay đem lại kết quả cao, là điểm sáng trong đơn vị, được mọi người thừa nhận, đánh giá cao và giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng tiến bộ, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Hai là, đổi mới hình thức, phương pháp xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạocủa Hồ Chí Minh cho học viên các nhà trường quân đội

Đây là biện pháp có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cho học viên theo phong cách Hồ Chí Minh hiện nay. Các chủ thể lãnh đạo, quản lý, bồi dưỡng cần đưa học viên vào hoạt động thực tiễn ở đơn vị.

Xây dựng các tình huống sư phạm trên lớp học để học viên thảo luận, góp ý, không gò ép, áp đặt đối với học viên; mỗi học viên đều được bày tỏ những chứng kiến, quan điểm của mình về một vấn đề nào đó, do đó, giảng viên cần xây dựng bầu không khí cởi mở, sôi nổi trong lớp học, không đưa ra tình huống, câu hỏi quá khó, hoặc quá dễ, tập trung vào những vấn đề thực tiễn xã hội, quân đội hiện nay đặt ra… khuyến khích những học viên có năng lực học tập có đột phá trong thi kiểm tra kết thúc môn học, sau mỗi lần có những bài kiểm tra như vậy, giảng viên lấy bài đó làm mẫu đọc cho toàn bộ lớp nghe, từ đó, biểu dương, khen thưởng, tạo động lực, niềm tin cho người học.

Đối với cán bộ quản lý đơn vị, ngoài việc duy trì các chế độ, nề nếp của đơn vị, cần quan tâm, chăm lo đến đời sống hàng ngày của học viên, xây dựng mối quan hệ trong sáng, lành mạnh, giản dị trong đơn vị, coi học viên như người em, người bạn sẵn sàng lắng nghe, chia sẽ, tháo gỡ khúc mắc, khó khăn, vướng mắc trong đơn vị, cũng như trong gia đình; thường xuyên theo dõi, bám nắm hoạt động của học viên có những hình thức, biện pháp xây dựng phong cách học tập, rèn luyện tự chủ, sáng tạo ngay từ khi còn ở đơn vị, sau khi hoàn thành khoá học phương pháp, tác phong đó lại tiếp tục được bổ sung, phát triển và từng bước hoàn thiện bản thân hơn, đáp ứng được ngay với tình hình công việc ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của học viên trong tự xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh

Đây là biện pháp có vị trí, vai trò rất quan trọng để phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của mỗi học viên nhằm tích cực hoá năng lực, sở trường, thế mạnh của bản thân vào nhiệm vụ học tập, rèn luyện ở đơn vị. Xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của bản thân là quá trình lâu dài, liên tục, bền bỉ, không phải ngay một lúc có ngay được, trải qua nhiều khâu, nhiều bước khác nhau mới từng bước hình thành, phát triển và hoàn thiện dần dần.

Mỗi học viên thấm nhuần phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh, hiểu và nắm được nội dung phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh là gì, từ đó mới vận dụng vào học tập, rèn luyện phù hợp, hiệu quả; đặt ra yêu cầu cao cho bản thân trong học tập, rèn luyện, dành nhiều thời gian cho nghiên cứu, tìm hiểu cuộc đời, thân thế, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xác định mặt nào, khâu nào của bản thân còn yếu, nắm chưa vững, chưa chắc để tập trung nghiên cứu, tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin; có ý chí, động cơ vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong học tập, rèn luyện, xây dựng tính chịu đựng với sự khắc nghiệt của thời tiết, các nhiệm vụ ở đơn vị đan xen, chi phối; có thái độ tích cực trong tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng đội.

Mỗi học viên hàng ngày, hàng giờ tích luỹ một chút kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp học tập, rèn luyện của đồng chí, đồng đội làm giàu thêm, phong phú thêm cho bản thân, sáng tạo lựa chọn cách học, cách rèn luyện phù hợp, đạt được kết quả như mong muốn; tăng cường giao lưu, mở rộng các mối quan hệ với đơn vị bạn để học hỏi, giao lưu những điều hay, lẽ phải, góp phần nâng tầm hiểu biết về các vấn đề xã hội, từ đó nâng tầm tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo trong mọi hoạt động của đơn vị.

Bốn là, tạo môi trường thuận lợi để xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh cho học viên.

Môi trường xã nói chung và môi trường văn hoá quân sự nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng để nuôi dưỡng, bồi đắp con người phát triển, nhất là với việc xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của học viên theo phong cách Hồ Chí Minh hiện nay. Ngoài những điều kiện về cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, chính quy, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho học viên, thì tính dân chủ, tôn trọng những quan điểm mới trong học tập của học viên là rất quan trọng, không thể thiếu được đối với xây dựng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của học viên. Do đó, cần thay đổi tuy duy cách giảng dạy, cách chấm bài của mỗi giảng viên đối với học viên. Trên cơ sở những nội dung chính cần đạt được trong một bài thi, học viên cũng bày tỏ quan điểm, thái độ, kiến nghị của bản thân về một vấn đề nào đó trong bài viết; muốn vậy, giảng viên đổi mới cách ra đề thi và chấm thi; tăng cường dạy học hợp tác với học viên, không trình bày quá nhiều lý luận, thay vào đó là các tình huống, sự kiện có liên quan đến phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh; xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài đơn vị thật sự nhân văn, lấy người học làm trung tâm, làm mục tiêu để đổi mới phương pháp dạy học và cách thức quản lý học viên.

Chú thích:
1. Nguyễn Phú Trọng. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2022, tr. 233.
2. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 2. H. NXB Chính trị quốc gia, Sự thật, 2011, tr.30.
3. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 11. H. NXB Chính trị quốc gia, Sự thật, 2011, tr. 30.
4. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia, Sự thật, 2011, tr.111 – 112.
                                             Hà Quốc Việt
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng