Trường Công vụ, Vương quốc Anh

(Quanlynhanuoc.vn) – Trường Công vụ, Vương Quốc Anh được thành lập vào năm 2012 sau khi Trường Chính phủ Quốc gia giải thể vào năm 2010. Trường Công vụ đã kế thừa nhiều chương trình đào tạo của Trường Chính phủ Quốc gia trước đó, đồng thời, mở thêm nhiều chương trình đào tạo mới nhằm đáp ứng các yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại khu vực công, khu vực tư ở Vương Quốc Anh cũng như các quốc gia trên thế giới.
Ảnh minh họa (civilservicecollege.org.uk)
Cách tiếp cận đào tạo, bồi dưỡng của Trường Công vụ

Quan điểm đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) của Trường Công vụ, Vương quốc Anh là chỉ cung cấp các dịch vụ đào tạo về các chủ đề mà Trường thực sự có thế mạnh. Điều này để bảo đảm chất lượng đào tạo và khẳng định uy tín của nhà trường. Trước khi tiến hành các hoạt động ĐTBD, nhà trường sẽ khảo sát nhu cầu đào tạo từ phía các đối tác để bảo đảm các chương trình được thiết kế phù hợp với mục tiêu và mong muốn thiết thực nhất với các học viên và tổ chức.

Thông thường, trước mỗi khóa ĐTBD, Trường đều khuyến khích các đối tác và học viên điền vào bảng câu hỏi được thiết kế công phu, chi tiết trước khi thiết kế chương trình và triển khai ĐTBD. Bảng câu hỏi này sẽ giúp đội ngũ chuyên gia của Trường hiểu thêm nhu cầu và mục tiêu từ phía đối tác. Đồng thời, cho phép các chuyên gia và giảng viên chủ động điều chỉnh nội dung để phù hợp với các lĩnh vực mà các đối tác và học viên cần ĐTBD.

Các dịch vụ ĐTBD của Trường Công vụ được thực thi bởi đội ngũ chuyên gia và giảng viên có chuyên môn sâu và giàu kinh nghiệm. Họ có thể là những nhà lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan của Chính phủ Anh, các tổ chức chính trị, hành chính của liên minh châu Âu và quốc tế hoặc cũng có thể là những chuyên gia, học giả cộng tác nghiên cứu và giảng dạy với trường. Tuy nhiên, dù công tác ở vị trí cơ hữu hay cộng tác, tất cả đội ngũ đội ngũ nhân sự thực thi các chương trình ĐTBD của Trường đều bảo đảm theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2015.

Với quan điểm và phương châm đó, Trường cũng triển khai các cách thức ĐTBD đa dạng để đạt được các mục tiêu và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng đối tác nói chung và các học viên nói riêng, cụ thể:

Đào tạo, bồi dưỡng theo phương thức mở.

Các chương trình theo phương thức này được tổ chức thường xuyên tại Thủ đô Luân Đôn. Loại hình này phù hợp với những cá nhân mong muốn có cơ hội kết nối với các cá nhân trong nhiều tổ chức và môi trường khác nhau để có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Thực tế cho thấy, nhiều học viên thường ưa thích lựa chọn loại hình ĐTBD này vì tạm thời loại bỏ được các yếu tố về vị trí, cấp bậc, chức danh giữa các học viên trong quá trình đào tạo để họ có thể tập trung vào việc học và giảm thiểu tối đa những phiền nhiễu hằng ngày.

Đào tạo, bồi dưỡng trong tổ chức.

Nếu đến Luân Đôn không phải là một lựa chọn, Trường Công vụ cũng có phương thức đào tạo tại địa điểm làm việc của các học viên. Loại hình ĐTBD này thường phù hợp với các học viên bận rộn, không thể đi xa nên họ có thể tham dự dễ dàng hơn và cắt giảm được các chi phí đi lại, ăn ở. Khi cung cấp dịch vụ đào tạo nội bộ trong các tổ chức, nhà trường có thể điều chỉnh các chương trình ĐTBD để phù hợp với nhu cầu cụ thể của tổ chức mà học viên đang công tác. Phương thức đào tạo này hiện đã được nhà trường triển khai với rất nhiều đối tác, trong đó tiêu biểu là Việt Nam, Quần đảo Turks và Caicos, Đảo quốc Tonga, Antigua và Kosovo.

Đào tạo, bồi dưỡng cá nhân hóa.

Bên cạnh các phương thức ĐTBD kể trên, Trường Công vụ cũng cung cấp các chương trình ĐTBD được thiết kế riêng biệt dành cho từng cá nhân nếu có nhu cầu được ĐTBD theo phương thức cá nhân hóa theo từng chủ đề riêng, đáp ứng yêu cầu mà các học viên còn thiếu sót phục vụ quá trình công tác và nâng cao hiệu suất làm việc.

Quan điểm ĐTBD của Trường cũng đề cao tinh thần học tập suốt đời, coi việc học là một hành trình và hỗ trợ các cá nhân cũng như tổ chức nuôi dưỡng văn hóa học tập thường xuyên và tối đa hóa hiệu quả của việc học. Do đó, với vai trò là một tổ chức ĐTBD, Trường luôn nỗ lực để bắt kịp xu thế cũng như đổi mới linh hoạt để đáp ứng các yêu cầu và mục tiêu của người học.

Các khóa học và đội ngũ giảng viên của nhà trường liên tục được thẩm định để bảo đảm luôn cung cấp các khóa ĐTBD có chất lượng tốt nhất, mang đến những nội dung quan trọng nhất để đáp ứng nhu cầu của đối tác là các tổ chức cũng như cá nhân.

Tham quan học tập kinh nghiệm.

Nhằm đáp ứng các nhu cầu tổ chức các chuyến tham quan để tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hệ thống chính phủ của các quốc gia trên thế giới đang ngày càng phổ biến, Trường Công vụ cũng đã sớm triển khai phương thức này và đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các chương trình tham quan học tập với sự hướng dẫn của các chuyên gia cho các đoàn quốc tế. Trường cũng đã từng tổ chức các chương trình đào tạo kéo dài một tuần cho các đoàn cấp cao đến từ Xri Lan-ca và Ấn Độ, hay tổ chức các hội thảo kết hợp tham quan học tập kinh nghiệm cho các đối tác đến từ Trung Quốc và nhiều đoàn đến từ các quốc gia khác.

Các chuyên ngành đào tạo, bồi dưỡng

Các chương trình ĐTBD của Trường hết sức đa dạng bao gồm nhiều chuyên đề được thiết kế chuyên biệt, như: quản trị công và trách nhiệm giải trình; quản lý nhà nước; quản lý tài chính công; quản lý dự án hay các chuyên đề bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo quản lý cùng các chương trình phát triển năng lực cá nhân cho nhiều đối tượng học viên. Tất cả các chương trình đào tạo đều hướng đến việc cá nhân hóa nhu cầu bồi dưỡng của các học viên dù đang công tác trong các vị trí hay bất kỳ môi trường làm việc nào. Có thể liệt kê một số chuyên ngành nổi bật sau:

Quản trị công và trách nhiệm giải trình.

Trong khuôn khổ hoạt động của khu vực công, trách nhiệm giải trình được hiểu là trách nhiệm của cơ quan công quyền đã nhận quyền lực từ Nhân dân và đặt ra mục tiêu thực thi quyền lực vì Nhân dân thì đồng thời có nghĩa vụ trả lời, lý giải và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình. Cũng theo nghĩa đó, có thể hiểu, trách nhiệm giải trình là việc cơ quan nhà nước cung cấp, giải thích, làm rõ các thông tin về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao và chịu trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó. Trong bối cảnh hiện nay, việc đề cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước là yêu cầu ngày càng cấp thiết và mang tính tất yếu nhằm bảo đảm sự minh bạch trong tổ chức và hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu hiệu lực, hiệu quả và vì lợi ích của công dân. Trước các yêu cầu đó, nhu cầu ĐTBD về các nội dung này đang ngày càng cao. Nắm bắt nhu cầu đó, Trường Công vụ đã thiết kế chương trình đào tạo về quản trị công và trách nhiệm giải trình không chỉ cung cấp các kiến thức cơ bản mà cả chuyên sâu nhằm nâng cao nhận thức và chuyên môn, kỹ năng báo cáo, giải trình cho các cán bộ, công chức – những người đại diện về trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước trước nhân dân. Tham gia chuyên ngành này, các học viên sẽ được bồi dưỡng nhiều chuyên đề cụ thể về từng chủ đề có liên quan đến các hoạt động quản trị, giải trình, kiểm toán… phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn trong quá trình công tác.

Hành chính công và quản lý nhà nước.

Chương trình này cung cấp những kiến thức tổng quan về khoa học hành chính công và quản lý nhà nước cũng như các kiến thức về chính trị ở các phương diện lý luận cũng như thực tiễn. Chương trình cũng cung cấp các khái niệm cơ bản, các lý thuyết về hành chính công đương đại. Đồng thời, cung cấp cho học viên góc nhìn tổng quan về cách thức tổ chức và hoạt động của các cấp chính quyền ở Vương quốc Anh và mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước trong hệ thống này. Thông qua đó, giúp các nhà quản lý công và những người tham gia vào quá trình hoạch định chính sách và tổ chức cung ứng dịch vụ của khu vực công ở Vương quốc Anh cũng như các học viên đến từ các quốc gia khác có được kiến thức nền tảng rõ ràng về bản chất, vai trò và sự phát triển của khu vực công cũng như các xu hướng hiện tại và tương lai, từ đó có những cách thức thực thi nhiệm vụ chính xác và đáp ứng được các yêu cầu của công dân.

Kỹ năng dành cho các nhà lãnh đạo, quản lý.

Trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả là điều cần thiết để tạo ra ảnh hưởng trong tổ chức. Tuy nhiên, một phong cách lãnh đạo không thể phù hợp với tất cả các tổ chức, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều thay đổi như hiện nay luôn đòi hỏi các nhà lãnh đạo, quản lý cần có đầy đủ năng lực và kỹ năng lãnh đạo đa dạng và toàn diện. Nhận thức rõ nhu cầu này, Trường Công vụ đã thiết kế các khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng dành riêng cho các nhà lãnh đạo, quản lý. Ở chương trình bồi dưỡng này, Trường thiết kế nhiều khóa học nhỏ, ngắn hạn bồi dưỡng những năng lực và kỹ năng cụ thể cho các nhà lãnh đạo, quản lý ở cả hình thức online và offline, chẳng hạn với các khóa cụ thể như: 12 kỹ năng cần có để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc trong khu vực công; trí tuệ cảm xúc; kỹ năng cố vấn và huấn luyện của nhà lãnh đạo; kỹ năng hợp tác; kỹ năng thấu cảm và tạo động lực cho nhân viên vượt qua khó khăn; kỹ năng tư duy chiến lược,…

Quản lý tài chính công.

Quản lý tài chính công là vấn đề rất quan trọng trong quản lý nhà nước. Đây là việc quản lý toàn bộ hoạt động thu – chi bằng tiền do nhà nước tiến hành, thực thi bởi vì tài chính công phản ánh các mối quan hệ kinh tế được phát sinh qua quá trình xây dựng và sử dụng các hệ thống quỹ công. Mục đích cuối cùng của quản lý tài chính công là nhằm phục vụ cho việc thực hiện các chức năng của nhà nước và bảo đảm yếu tố lợi ích chung, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội. Do đó, các cán bộ, công chức được giao đại diện thực hiện các nhiệm vụ này yêu cầu trách nhiệm cao và thường nhận sự giám sát khắt khe từ nhiều bộ phận để bảo đảm sử dụng các nguồn tài chính công một cách minh bạch, hiệu quả.

Việc tham gia các khóa học liên quan đến quản lý tài chính công của Trường Công vụ giúp các học viên đang công tác trong lĩnh vực này những kỹ năng cần thiết nhằm giải quyết các khía cạnh liên quan tới quản lý tài chính công, như: quản lý rủi ro, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, đánh giá thực trạng nguồn tài chính của tổ chức và tận dụng tốt nhất các nguồn lực tài chính hiện có phục vụ nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức.

Trường có nhiều khóa học phù hợp với nhiều vị trí và cấp độ quản lý và nhân viên khác nhau. Các học viên có thể là những người mới đảm nhận vị trí công việc liên quan đến quản lý tài chính công có nhu cầu bồi dưỡng để có cái nhìn tổng quan về hệ thống tài chính của tổ chức họ, hoặc có thể là những nhà quản lý tài chính có kinh nghiệm, hay những người đang công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính công nhưng có nhu cầu được tham gia, kết nối để học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác, đồng nghiệp về các chủ đề chung cần quan tâm…

Quan hệ đối tác

Kể từ khi thành lập, Trường Công vụ đã tích cực hợp tác với nhiều đối tác ở khu vực công cũng như khu vực tư trong nước và quốc tế để mở rộng mạng lưới và phạm vi hoạt động của mình. Ở trong nước, Trường đã kết nối và hợp tác với nhiều cơ quan của Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp; đồng thời, Trường cũng tích cực hợp tác hỗ trợ các tổ chức tư nhân, các tổ chức thương mại cung cấp các kiến thức hữu ích và hỗ trợ kết nối giúp các tổ chức này hiểu rõ hơn về các tổ chức của Chính phủ cũng như các tổ chức thuộc khu vực công nói chung khi họ có nhu cầu làm việc. Ở phạm vi quốc tế, Trường đã hợp tác với nhiều đối tác quốc tế uy tín của các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung, Ấn Độ, Anguilla và quốc đảo Antigua và Barbuda, Trung Quốc, Hàn Quốc, Băng-la-đét, Mông Cổ, In-đô-nê-xi-a, Việt Nam.

Tài liệu tham khảo:
1. Tư liệu tổng hợp về Trường Công vụ, Vương quốc Anh, https://www.civilservicecollege.org.uk, truy cập ngày 03/6/2023.
TS. Hoàng Thị Cường
Học viện Hành chính Quốc gia