Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả – những vấn đề đặt ra đối với tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 14/7/2023 tại thành phố Lào Cai, Viện Khoa học tổ chức nhà nước – Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo: Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả – những vấn đề đặt ra đối với tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương. Hội thảo nằm trong chương trình trọng điểm cấp Bộ “Tổ chức hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả”. Thứ trưởng Bộ Nội vụ, PGS.TS. Triệu Văn Cường chủ trì hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, có PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; PGS.TS. Lê Minh Thông, Văn phòng Quốc hội; TS. Nguyễn Ngọc Vân, nguyên Viện trưởng và TS. Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; GS.TS. Phạm Hồng Thái, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; các nhà khoa học thuộc các bộ, ngành, địa phương.

PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, thực tiễn hiện nay, với sự phát triển nhanh, mạnh mẽ, năng động của thị trường và xã hội, cùng với sự ra đời và phát triển của công nghệ thông tin, đòi hỏi phải đổi mới nền quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả hơn. Đây cũng là yêu cầu tất yếu khách quan của sự phát triển đất nước. Quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả là phương thức quản trị quốc gia mới, dựa trên những chuẩn mực phổ quát của quản trị tốt, trong đó Nhà nước đóng vai trò là trung tâm điều phối, cùng với sự tham gia của các chủ thể ngoài nhà nước, sử dụng các phương pháp, công cụ, phương tiện phù hợp để huy động các nguồn lực quốc gia, nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước.

Quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả có những đặc trưng chủ yếu, như: tính hiệu quả; tính pháp quyền; huy động sự tham gia của người dân và các chủ thể kinh tế, xã hội; coi trọng đồng thuận xã hội; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình; hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan; bình đẳng giữa các chủ thể trong và ngoài nhà nước… Những chuẩn mực, đặc trưng nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả nói trên đặt ra nhiều vấn đề đối với đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương.

ThS. Nguyễn Phước Thọ, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ tham luận.
PGS.TS. Lê Minh Thông, Văn phòng Quốc hội tham luận.

Trong khuôn khổ Hội thảo, PGS.TS. Triệu Văn Cường đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận tập trung vào các vấn đề: xác định đúng các yêu cầu của quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả đối với tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương; tiếp tục làm rõ thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức đơn vị hành chính các cấp ở Việt Nam; các yếu tố chi phối, ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương; những vấn đề đặt ra và giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền các cấp ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả… nhằm làm sáng tỏ những vấn đề nêu trên.

GS.TS. Phạm Hồng Thái, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội tham luận.
TS. Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước tham luận.

Đã có 13 bài tham luận và nhiều ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi, làm rõ định hướng hoạt động của chính quyền địa phương trong xu hướng phát triển, đặc biệt trong bối cảnh nâng sức cạnh tranh quốc gia và quản trị hiệu lực, hiệu quả. Về thực tiễn hoạt động của chính quyền địa phương đã được các nhà khoa học đưa ra nhiều minh chứng cụ thể, chỉ rõ những thuận lợi và khó khăn trong tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương hiện nay.

PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ kết luận Hội thảo.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Triệu Văn Cường cảm ơn các nhà khoa học đã nhiệt tình trao đổi làm rõ nhiều nội dung quan trọng để Ban Chủ nhiệm chương trình có căn cứ và dữ liệu thực tiễn cập nhật trong nghiên cứu các nội dung tiếp theo và tiếp tục thảo luận ở các diễn đàn khoa học khác.

Đức Đại