Trường Hành chính công quốc gia Bra-xin

(Quanlynhanuoc.vn) – Sứ mệnh của Trường Hành chính công Bra-xin là đào tạo và phát triển nhân sự trong các cơ quan công quyền có khả năng đổi mới và phục vụ xã hội. Mục tiêu của Trường là xây dựng các giải pháp không chỉ cho Bra-xin mà còn có thể tham khảo cho các quốc gia khác. Để đạt được mục tiêu này, Trường tiếp tục xác định tầm nhìn, sứ mệnh, cơ cấu tổ chức và mục tiêu chiến lược trong từng giai đoạn cụ thể, trong đó tập trung vào người học. Hơn nữa, Trường luôn có những đổi mới về nhận thức và tư duy, đa dạng hóa các chương trình, khóa học phù hợp với xu thế, đặc biệt thể hiện rõ sự cam kết về kiến thức, nghiên cứu khoa học và xã hội, về kỹ năng cũng như trách nhiệm trong đào tạo sản phẩm cho đất nước.
Ảnh minh họa (enap.gov.br)

Xác định rõ vai trò, vị trí quan trọng của mình, nhất là từ môi trường ở khu vực công, Trường đã vận động, thay đổi để có được năng lực, kiến ​​thức, nhận thức và thái độ mới nhằm kết quả đạt được có giá trị bền vững. Đặc biệt, trong giai đoạn 2020 – 2024, Trường xác định tầm nhìn, sứ mệnh, cơ cấu tổ chức và mục tiêu chiến lược ngắn hạn trong 5 năm và chú trọng kết nối với các chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, biến Trường một môi trường trung tâm đào tạo có uy tín, chất lượng cao.

Chiến lược phát triển Trường Hành chính công Quốc gia Bra-xin

Thành lập từ năm 1986, Trường Hành chính công Quốc gia Bra-xin ra đời với mục tiêu chuyển hóa văn hóa và mô hình tư duy của đội ngũ công chức, với sứ mệnh đào tạo và phát triển con người có khả năng đổi mới, đạt kết quả và phục vụ xã hội.​ Kể từ khi thành lập đến nay, Trường có vai trò đặc biệt trong việc đổi mới văn hóa hành chính công và thúc đẩy chuyển đổi trong giảng dạy, quản lý tổ chức cũng như chuyển đổi số, xã hội hoặc kinh tế.

Bên cạnh việc đẩy mạnh và phát triển các khóa đào tạo cơ sở, đào tạo sau đại học, để thực hiện mục đích trong chiến lược về phát triển nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, có tính chất khoa học và công nghệ, phát triển các sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng, tháng 11/2016, theo quy định của Luật số 10.973 ngày 02/12/2004, Trường đã được công nhận là tổ chức Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (ICT).

Trong tiến trình phát triển, theo quy định của Luật số 13.844 ngày 18/6/2019, sự hợp nhất giữa Trường chính phủ liên bang lớn nhất và Trường Quản trị Tài chính (ESAF) vào Trường Hành chính công Quốc gia Bra-xin (ENAP) là để hợp thức hoá về tổ chức và tránh sự chồng chéo trong quản lý hành chính và chuyên môn. Khi đó, Trường xác định mục tiêu tập trung vào các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và dịch vụ hỗ trợ phát triển thể chế.

Trường đã trải qua quá trình kiểm định, đánh giá chất lượng với sự tham gia Dự án sư phạm thể chế với các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau và Hội đồng quản trị của Trường. Quá trình đánh giá nàyghi nhận Trường đã đáp ứng được kỳ vọng của xã hội, của Nhà nước Bra-xin trong đổi mới và giải quyết các vấn đề phức tạp và liên ngành. Là trường chính phủ chính của Cơ quan hành pháp liên bang, Trường có khả năng đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân sự cho các cơ quan công quyền.

Cùng với xu thế mới, Trường cũng đã xây dựng các quy tắc kinh doanh và đưa ra hướng dẫn về mục tiêu mà Trường muốn hướng tới cũng như con đường phải đi để hoàn thành các mục đích chính. Trường đã tự chủ về quản lý, tài sản và nguồn lực riêng từ ngân sách Liên bang để duy trì các hoạt động của mình, đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng thời, Trường cũng tự chủ về mảng phương pháp sư phạm để xây dựng các hoạt động học tập, xác định các trục chiến lược về hành động và nội dung, phương pháp giảng dạy và các hình thức giáo khoa – sư phạm.

Tuy nhiên, quyền tự chủ phải phù hợp với đường lối chiến lược của Chính phủ Bra-xin trong lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực. Điều này đã được thể hiện trong bộ tài liệu của Trường, được cấu trúc thành năm chương, trình bày thông tin về hồ sơ của tổ chức, dự án chính trị-sư phạm, quản lý tổ chức, đội ngũ giảng dạy, kỹ thuật và hành chính cũng như cơ sở hạ tầng hiện có. Đây là kho tài liệu có thể cập nhật trực tiếp để có thể hướng dẫn hoặc định hướng cho các dự án tái cấu trúc và có thể trở thành tài liệu tham khảo đặc sắc của Trường.

Các phương pháp giảng dạy của Trường luôn xác định rõ các giá trị đạo đức và tập trung vào kết quả cho xã hội. Trong đó, đưa ra các giả định chính trị và các tài liệu tham khảo về khái niệm trong các giáo trình giảng dạy của Trường, các trục chủ đề cấu trúc về hoạt động của trường và các ma trận để phát triển năng lực; đồng thời giúp người học có khả năng chỉ ra được những thách thức và cơ hội thường xuyên đối với hành chính công.

Chương trình đào tạo theo yêu cầu mới của các lớp học độc quyền

Hiện nay, Trường đang thực hiện thành công các loại hình đào tạo độc quyền và phát triển các khóa học mới, bao gồm:

(1) Lớp học trực tiếp hoặc từ xa độc quyền.

Trường có danh mục khóa học được bổ sung định kỳ để thông tin với người học và cập nhật nội dung những thách thức của nền Hành chính công. Theo yêu cầu, các lớp học độc quyền được tổ chức dành riêng cho những người tham gia đã được các tổ chức đặt hàng trước đó. Các khóa học có thể được tổ chức tại ENAP hoặc tại cơ sở yêu cầu hoặc hình thức đào tạo từ xa.

Mỗi lớp học trực tiếp hoặc từ xa được tổ chức với trung bình 20 người tham gia. Số lượng tối thiểu là 20 người và tối đa là 40 người (phù hợp với yêu cầu của từng khóa học).

Để được tham gia các lớp học độc quyền này, người học cần điền vào biểu mẫu của Trường cung cấp và phải chờ việc xét duyệt hồ sơ, sau đó là chấp thuận của Trường. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, Trường sẽ gửi thư mời tới người học và người đó cần phải trả lời chính thức đồng ý tham gia khóa học trong thời gian quy định và cam kết với Trường.

(2) Phát triển khóa học trực tiếp hoặc trực tuyến.

Dựa trên việc xác định nhu cầu phát triển xuyên suốt do các cơ quan hành chính công liên bang đưa ra, Trường đưa ra các kế hoạch và hành động phát triển nhằm cho phép công chức liên bang thực hiện chức năng của mình với trọng tâm là cung cấp dịch vụ công có chất lượng.

Ngoài các khóa học có sẵn trong danh mục của Trường, Trường còn liên tục xem xét và phát triển các khóa học trực tiếp, từ xa, kết hợp trực tiếp và từ xa để duy trì các hoạt động phát triển đáp ứng nhu cầu xuyên suốt của các cơ quan công quyền liên bang.

Tuy nhiên, xem xét kiến ​​thức chuyên môn và kiến ​​thức cụ thể mà công chức yêu cầu để thực hiện các hoạt động của họ, Trường cũng tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu đào tạo cụ thể và phù hợp của các cơ quan hành chính công liên bang không có trong các dịch vụ thường xuyên của họ. Theo nghĩa này, các cơ quan và tổ chức hành chính công liên bang có thể yêu cầu nội dung đào tạo phù hợp với tổ chức nhằm cải thiện các cơ quan công quyền của họ thông qua sự phối hợp giữa người học và Trường về nội dung và kỹ năng cần phát triển để đạt được mục tiêu học tập quan trọng đối với sự phát triển của công chức.

Để được tham gia khóa học, Trường yêu cầu ứng viên điền vào Mẫu yêu cầu đào tạo (FSC), trong đó cần nêu rõ nhu cầu phát triển và đối tượng mục tiêu cần đào tạo. Sau khi yêu cầu được gửi đi, Trường sẽ đánh giá mức độ phù hợp và tính khả thi, sau đó yêu cầu thanh toán học phí.

(3) Phát triển khóa học từ xa mới.

Các khóa học này được Trường tổ chức dành cho các cơ quan công quyền để phát triển các kỹ năng cụ thể và cải thiện hiệu suất của họ nhằm vào các chính sách, hành chính công khác nhau, nội dung cụ thể, mang tính kỹ thuật và xuyên suốt.

Các khóa học cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết và học viên không phải trả thêm phí, vì khóa học này được cung cấp từ dịch vụ đào tạo tại Trường Chính phủ Ảo do Trường Hành chính công Quốc gia Bra-xin xây dựng. Điều quan trọng là Trường luôn xác định rõ đầu tư vào việc phát triển kỹ năng lãnh đạo trong phạm vi Chính sách phát triển con người của quốc gia.

Ngoài việc hiểu nhu cầu đào tạo và tìm kiếm thiết kế dự án tốt nhất, Trường còn hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như tuyển dụng chuyên gia, đánh giá nội dung bằng văn bản, sản xuất phương tiện nghe nhìn, triển khai khóa học trong môi trường học tập ảo và các chương trình, như: chương trình các nhà lãnh đạo chuyển đổi, chương trình Chỉ số thành phố khởi nghiệp (ICE) nghiên cứu chính về môi trường kinh doanh của các thành phố ở Bra-xin.

Kinh nghiệm thành công trong hoạt động quản lý của Trường

(1) Tuyển dụng và lựa chọn chuyên gia.

Đây là việc đối tác có thể tự chỉ định chuyên gia có kinh nghiệm và có kiến ​​thức phù hợp. Trong trường hợp này, trách nhiệm thanh toán cho chuyên gia thuộc về đối tác có yêu cầu.

(2) Thiết kế giảng dạy.

Phân bổ chuyên gia cho dự án, người học sẽ tham gia vào tất cả các giai đoạn phát triển khóa học. Mục tiêu là bảo đảm phù hợp tốt nhất giữa nhu cầu và chiến lược giáo dục.

(3) Đánh giá văn bản.

Phân tích nội dung để đáp ứng tiêu chuẩn ngôn ngữ tiếng Bồ Đào Nha và điều chỉnh ngôn ngữ cho các khóa học từ xa.

(4) Sản xuất nghe nhìn.

Luôn gắn liền với chiến lược giáo dục trong thiết kế giảng dạy của khóa học, các hoạt động từ giai đoạn hậu kỳ đến khi hoàn thành sản xuất nghe nhìn (video, podcast, hoạt hình).

(5) Xây dựng website.

Phát triển nội dung đồ họa, hình ảnh và nội dung liên quan đến việc trang bị kiến thức về khóa học cho sinh viên và đạt được các mục tiêu giáo dục cùng với thiết kế giảng dạy.

(6) Triển khai trong Môi trường học tập ảo EV.G.

Là môi trường đào tạo từ xa của Trường, Môi trường học tập ảo này bắt đầu hoạt động vào tháng 02/2018 với mục đích thúc đẩy đào tạo từ xa trong khu vực dịch vụ công. Với giao diện trực quan và đáp ứng đầy đủ, nền tảng này ngày càng thu hút nhiều người dùng, cả trong nước và quốc tế, những người đang muốn phát triển các kỹ năng kỹ thuật hoặc đa phương. Trường học ảo nổi lên sau những chuyển đổi kỹ thuật số lớn của Chính phủ Bra-xin, được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công nhận là một trong những đổi mới công cộng quan trọng của Bra-xin vì cam kết tăng cường mô hình quản trị kỹ thuật số trong những năm tới.

(7) Ưu đãi thí điểm và đánh giá sau khi trải nghiệm.

Sau thời gian ưu đãi ban đầu, được gọi là ưu đãi thí điểm, khóa học sẽ trải qua một phân tích khác về thiết kế giảng dạy, tập trung vào các yếu tố trải nghiệm người dùng. Tất cả dữ liệu từ khóa học, đánh giá của người dùng và trải nghiệm người dùng đều được phân tích để đánh giá sự phù hợp của ưu đãi với những mong đợi đã được thỏa thuận với đối tác và được xác định trong mục tiêu giáo dục.

Bên cạnh yếu tố cụ thể nêu trên, mục tiêu chiến lược của Trường luôn chú trọng đến quảng bá, phổ biến kiến thức và nghiên cứu áp dụng cho khu vực công, trong đó, chủ trọng tăng cường kết nối với thế giới học thuật, kết nối mọi người, ý tưởng và các tổ chức địa phương, quốc gia và quốc tế, tăng cường mạng lưới và quan hệ đối tác, điều cần thiết là phát triển các công cụ cho phép mở rộng và nâng cao năng lực nghiên cứu và sản xuất khoa học của Trường. Đặc biệt, tổ chức hoạt động dành cho nhà nghiên cứu, giáo sư đại học hoặc tương đương, sinh viên, thạc sỹ hoặc tiến sỹ ở Bra-xin hoặc nước ngoài tham quan Trường.

Lĩnh vực làm nên danh tiếng của Trường chính là việc phát triển các ấn phẩm học thuật và Tạp chí Dịch vụ công cộng. Hiện nay, có hơn 3.000 ấn phẩm học thuật về nhiều chủ đề khác nhau, tập trung chủ yếu vào quản trị và quản lý, kinh tế và tài chính công, đổi mới và quản lý chính sách công. Trường có Thư viện Graciliano Ramos, Thư viện số hành chính công, Nhà xuất bản và các dịch vụ được thiết kế để đáp ứng yêu cầu của cơ quan hành chính công và cho các lĩnh vực chuyên môn khác tham gia học tập tại Trường.

Tài liệu tham khảo:
1. https://enap.gov.br.
2. http://www.planalto.gov.br.
ThS. Đoàn Thị Mỹ Hạnh
Học viện Hành chính Quốc gia