Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay

(Quanlynhanuoc.vn) – Các thế lực thù địch đã và đang tăng cường các hoạt động chống phá trên mặt trận tư tưởng, lý luận và coi đây là hướng “đột phá” hòng làm tan rã niềm tin, tạo ra những “khoảng trống” để đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập, ngấm sâu vào cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tiến tới xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Nhân dân. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, đồng thời, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và cấp bách hiện nay của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7.
Ảnh minh họa: qdnd.vn.
Đặt vấn đề

Hiện nay, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chống phá cách mạng nước ta một cách toàn diện, trong đó mũi nhọn là lĩnh vực tư tưởng, lý luận với những thủ đoạn mới. Đối với quân đội, chúng tập trung tuyên truyền đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; xuyên tạc bản chất cách mạng, chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, làm cho cán bộ, chiến sĩ mơ hồ, mất phương hướng, mục tiêu chiến đấu…, nhằm thúc đẩy nhanh quá trình tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Do vậy, đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng, củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng. Trong đó, đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay có vị trí, vai trò hết sức quan trọng.

Đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7

Âm mưu cơ bản, lâu dài, xuyên suốt và nhất quán của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa. Thông qua chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch tiến hành các thủ đoạn chống phá tinh vi trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực tư tưởng, lý luận, hướng tới việc xóa bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là thủ đoạn hết sức nguy hiểm, thâm độc mà các thế lực thù địch đã và đang ráo riết thực hiện, đe dọa sự tồn vong của Đảng, của dân tộc, làm cản trở các quá trình kinh tế, xã hội của đất nước. Bởi vậy, việc đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có lực lượng vũ trang nhân dân mà trực tiếp có sự tham gia của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7.

Trường Quân sự Quân khu 7 được thành lập ngày 12/12/1945, trong suốt chặng đường gần 80 năm gắn bó với mảnh đất “Miền Đông gian lao mà anh dũng”, dù nhiều lần thay đổi tên gọi, căn cứ đóng quân, cán bộ, chiến sĩ nhà trường luôn nỗ lực, cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, vừa xây dựng tổ chức lực lượng, vừa thực hiện nhiệm vụ đào tạo, chiến đấu; luôn tỏ rõ một lòng trung kiên với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhà trường được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng tặng thưởng nhiều Huân chương Chiến công, Huân chương Quân công và Huân chương bảo vệ Tổ quốc các hạng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, năm 2004, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống (12/12/2020), Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Những thành tích đáng tự hào trên, có sự đóng góp tích cực của đội ngũ sĩ quan trẻ của Nhà trường, đây là lực lượng được đào tạo cơ bản ở các nhà trường trong và ngoài quân đội (chủ yếu được đào tạo tại các học viện, trường sĩ quan trong quân đội) theo nhiều chuyên môn khác nhau, có tuổi đời từ 35 trở xuống, mang quân hàm sĩ quan từ thiếu úy đến thiếu tá; chủ yếu là lãnh đạo, quản lý chỉ huy ở cấp phân đội (trung đội, đại đội, tiểu đoàn và tương đương).

Trong tình hình mới, để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu thực tiễn của cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, đòi hỏi đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7 cần được bồi dưỡng, giáo dục bản lĩnh chính trị, quan điểm, lập trường giai cấp, tinh thần, thái độ kiên quyết đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Nhận diện đầy đủ phương thức, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận; trang bị kỹ năng đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Điều đó đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay là hết sức cần thiết. Làm cho từng cá nhân nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

Thực tiễn đã cho thấy, đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay là lực lượng chiếm tỷ lệ 23,92%1 trong đội ngũ sĩ quan của Nhà trường, đại đa số có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tri thức, năng lực, nhiệt huyết trong công tác, là nguồn bổ sung trực tiếp cho đội ngũ cán bộ trung, cao cấp của nhà trường. Những năm qua, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Nhờ đó, đa số sĩ quan trẻ đều phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của mình tham gia đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, đặc biệt là đấu tranh trên không gian mạng theo Chỉ thị 47/CT-CT ngày 08/01/2016 của Tổng cục Chính trị, năng lực đấu tranh của đội ngũ sĩ quan trẻ đã có nhiều chuyển biến, từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một bộ phận sĩ quan trẻ chưa tích cực viết bài đấu tranh, số lượng và chất lượng các bài đấu tranh còn hạn chế; năng lực nhận diện âm mưu, thủ đoạn, hình thức, nội dung chống phá mới của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị chưa kịp thời; khả năng thu thập, xử lý thông tin, phát hiện vấn đề đấu tranh tư tưởng, lý luận của một số sĩ quan trẻ có thời điểm chưa thực sự nhanh nhạy, sắc bén; kỹ năng, phương pháp đấu tranh tư tưởng, lý luận chưa thật sự đa dạng, phong phú, còn đơn điệu. Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là chưa phát huy hết năng lực của sĩ quan trẻ trong đấu tranh tư tưởng, lý luận.

Hiện nay, trước yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, lực lượng quân đội nhân dân, quân khu và nhà trường có bước phát triển mới, yêu cầu ngày càng cao hơn, các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị chống phá cách mạng nước ta ngày càng quyết liệt, tinh vi. Vì vậy, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7 là yêu cầu quan trọng hàng đầu và cấp bách hiện nay, đòi hỏi cần thực hiện tốt một số nội dung biện pháp cơ bản sau:

Một là, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho sĩ quan trẻ.

Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” thực chất là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh ý thức hệ hết sức gay gắt, quyết liệt và phức tạp. Đó là cuộc đấu tranh nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ Đảng, bảo vệ sự nghiệp đổi mới và chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa; là cuộc đấu tranh bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Vì vậy, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho sĩ quan trẻ là biện pháp có vai trò quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7, bởi đây chính là lực lượng gần gũi, trực tiếp quản lý, chỉ huy, rèn luyện đội ngũ sĩ quan trẻ. Đòi hỏi, cấp ủy, người chỉ huy các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, bồi dưỡng, hướng dẫn, khích lệ, động viên sĩ quan trẻ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, cấp ủy, người chỉ huy các cấp cần chủ động nắm tình hình, thu thập và cung cấp thông tin về âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị trên mặt trận tư tưởng, lý luận; tăng cường quán triệt các chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cơ quan nghiệp vụ cấp trên về đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Trong đó, cần quán triệt sâu rộng Hướng dẫn số 902/HD-CT ngày 25/5/2015 của Tổng cục Chính trị về đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; phản bác lại những quan điểm sai trái, phản động và những thông tin xấu độc trên mạng internet trong Quân đội giai đoạn 2015 – 2020, Hướng dẫn số 1047/HD-TTCĐ ngày 15/4/2016 của Cục Tuyên huấn về tổ chức và hoạt động của lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội, Nghị quyết số 35/NQTW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Qua đó, định hướng cho đội ngũ sĩ quan trẻ viết bài tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận một cách kịp thời, viết đúng, viết trúng, sát thực, đặc biệt là Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Nhà trường, Quân khu và Quân đội phát động.

Đội ngũ lãnh đạo, cấp ủy, người chỉ huy các cấp phải có tác phong làm việc cụ thể, sâu sát, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; triển khai đầy đủ, nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn, tài liệu và nghiên cứu, học tập các chuyên đề của cấp trên. Kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng, đẩy mạnh giáo dục gắn với quản lý và duy trì kỷ luật; tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau, kết hợp lồng ghép trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị cho đội ngũ sĩ quan trẻ. Duy trì thường xuyên các hoạt động, phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị, chú trọng xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo mọi điều kiện khách quan thuận lợi để sĩ quan trẻ xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ, nêu cao trách nhiệm, cống hiến, thể hiện khả năng của mình, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận.

Hai là, tích cực đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng, phương pháp đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ sĩ quan trẻ.

Đây là biện pháp trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ sĩ quan trẻ. Bởi lẽ, nội dung, hình thức, kỹ năng, phương pháp đấu tranh đúng đắn, khoa học, linh hoạt, phong phú, sáng tạo thì hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận mới đem lại kết quả và có ý nghĩa thiết thực.

Xuất phát từ thực tiễn quá trình công tác của sĩ quan trẻ, để xác định nội dung nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho phù hợp, tránh dàn trải, chung chung; khơi dậy tính tích cực, sáng tạo của sĩ quan trẻ thì cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, khẳng định giá trị bền vững và bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; hệ thống lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; những thành tựu lý luận mà Đảng ta đã đạt được trên cơ sở kiên định, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hơn 36 năm tiến hành công cuộc đổi mới; khẳng định tính đúng đắn, sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường giáo dục lịch sử, truyền thống, tinh hoa văn hóa của dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, của quân đội, qua đó, định hướng nội dung cho đội ngũ sĩ quan trẻ trong đấu tranh tư tưởng, lý luận.

Đồng thời, cần vận dụng linh hoạt các hình thức, trong đó chú trọng hình thức đấu tranh trực diện. Đa dạng phương pháp bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ sĩ quan trẻ, như: rèn luyện kỹ năng chuyên biệt trong việc lựa chọn vấn đề đấu tranh; kỹ năng thu thập thông tin, tư liệu; kỹ năng tổng hợp, xử lý thông tin phục vụ nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận. Bồi dưỡng tác phong làm việc khoa học; thái độ quyết đoán, dám chịu trách nhiệm và kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng, có căn cứ khoa học, có sức thuyết phục đối với các quan điểm sai trái trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, sinh hoạt học tập chính trị, quân sự; thông qua viết báo đấu tranh tư tưởng, lý luận; thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng “lực lượng 47” của Nhà trường làm nòng cốt, trở thành “quả đấm thép” trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các hình thức đấu tranh tư tưởng, lý luận mới, như: lập các blogger, mô hình câu lạc bộ những cây viết trẻ. Lập kế hoạch, giao chỉ tiêu viết bài báo khoa học, chuyên đề, bài hội thảo, hoặc thông tin chuyên ngành cho sĩ quan trẻ về đấu tranh tư tưởng, lý luận, gắn việc bình xét khen thưởng, phân loại chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên hằng năm với việc thực hiện kế hoạch chỉ tiêu viết bài tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận hằng tháng, quý và cả năm.

Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của sĩ quan trẻ trong tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận.

Sĩ quan trẻ vừa là khách thể vừa là chủ thể của hoạt động nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận. Do đó, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của sĩ quan trẻ trong tự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận. Trong môi trường tập thể dù được giáo dục, định hướng tốt đến đâu nếu bản thân chủ thể tiếp nhận không phát huy được vai trò, trách nhiệm trong tự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận thì hiệu quả của hoạt động này tất yếu sẽ không cao. Phát huy vai trò, trách nhiệm của sĩ quan trẻ cần phải gắn chặt với nâng cao lý tưởng xã hội chủ nghĩa và ra sức phấn đấu theo mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xây dựng Quân đội, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của sĩ quan trẻ Nhà trường hiện nay thực chất là quá trình hoạt động có mục đích, có ý thức của họ, hướng vào nâng cao nhận thức, xây dựng và phát triển các kỹ năng nhận diện và đấu tranh tư tưởng, lý luận của sĩ quan trẻ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội, Quân khu và Nhà trường. Để phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sĩ quan trẻ trong tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận, đòi hỏi cấp ủy, người chỉ huy các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức tốt, lối sống trong sạch lành mạnh. Thường xuyên động viên, khuyến khích sĩ quan trẻ nỗ lực học hỏi, vươn lên hoàn thiện kỹ năng phương pháp tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp với đặc điểm của đơn vị trong từng giai đoạn cụ thể, chú trọng tạo điều kiện về thời gian, quan tâm bảo đảm tốt cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, để sĩ quan trẻ tích cực, chủ động tham gia đấu tranh tư tưởng lý luận đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của tình hình mới. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn, giúp đỡ sĩ quan trẻ xây dựng và thưc hiện kế hoạch, khuyến khích họ thực hiện tốt kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của bản thân. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, không thực hiện tốt kế hoạch đã xác định.

Bốn là, thực hiện tốt việc sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm trong hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ sĩ quan trẻ.

Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận là một khâu rất quan trọng trong đánh giá đúng đắn những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả đó. Làm cơ sở bổ sung, điều chỉnh, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp và hướng dẫn của cơ quan chức năng nhằm tổ chức tốt hơn nữa nhiệm vụ tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ sĩ quan trẻ.

Qua sơ kết, tổng kết giúp cấp ủy, người chỉ huy các cấp phát hiện điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm tốt, động viên, khen thưởng kịp thời; động viên khích lệ, lan tỏa những tập thể, cá nhân là sĩ quan trẻ có thành tích tốt trong hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, bất cập, sơ suất trong đấu tranh tư tưởng, lý luận của sĩ quan trẻ.

Việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ sĩ quan trẻ phải được duy trì thành nền nếp, thường xuyên, có hiệu quả thiết thực, định kỳ 6 tháng, hằng năm hoặc qua các đợt đấu tranh cao điểm, qua từng nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận cụ thể. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Nhà trường cần kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ sĩ quan trẻ, nhất là kiên quyết ngăn chặn mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn, đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ sĩ quan trẻ.

Kết luận

Đấu tranh tư tưởng, lý luận nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay là vấn đề hệ trọng, đang diễn ra ngày càng quyết liệt, phức tạp, là mặt trận hàng đầu, có ý nghĩa quyết định sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Do vậy, nâng cao năng lực của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Trường Quân sự Quân khu 7 tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận là một nhiệm vụ có tính cấp thiết, đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, bền bỉ với hệ thống các biện pháp tổng thể, đồng bộ nhằm góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận cam go, phức tạp cũng như thiết thực góp phần xây dựng xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực trong thời kỳ mới.

Chú thích
1. Ban cán bộ, Phòng Chính trị, trường Quân sự Quân khu 7, Báo cáo chất lượng cán bộ quý II/2023, ngày 28/6/2023.
Tài liệu tham khảo:
1. Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 08/01/2016 của Tổng cục Chính trị về tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong quân đội
2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII tập I, II, H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021.
3. Nghị quyết số 35 – NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
4. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Thiếu tá Nguyễn Tiến Đạt
Học viên Cao học, Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng