Một số nội dung bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát hiện nay

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhân
Hệ 5, Học viện Chính trị

(Quanlynhanuoc.vn) – Đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát là những người giáo dục, rèn luyện học viên, trực tiếp tiến hành các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, là tấm gương để học viên noi theo, có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, phòng, chống “Diễn biến hòa bình”. Năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát là yếu tố trực tiếp quyết định hiệu quả đấu tranh, nhưng năng lực đó không tự nhiên mà có, nó được hình thành qua đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động thực tiễn. Nâng cao năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên là vấn đề cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Từ khoá: Trường Cao đẳng Trinh sát, đội ngũ giảng viên, giáo dục, rèn luyện học viên, đấu tranh, diễn biến hoà bình.

Ảnh minh hoạ: quankhu2.vn.

Nhận thức rõ vai trò của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát và yêu cầu cấp thiết về bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên. Do đó, năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng Nhà trường, đơn vị vững mạnh toàn diện. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và đơn vị; yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát còn có những hạn chế, có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận đặt ra. Nhận thức của một số chủ thể và lực lượng tham gia bồi dưỡng chưa đầy đủ; nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng có mặt chưa phong phú, khoa học; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức bồi dưỡng có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều giảng viên trẻ thiếu kiến thức, kinh nghiệm, năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. 

Trước sự phát triển của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng quân đội về chính trị, nhiệm vụ đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường, công tác bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát hiện nay rất cần thiết.

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là bộ phận quan trọng hàng đầu của đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc, tác động trực tiếp quyết định đến sự tồn vong của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vì vậy, cần làm cho chủ thể, lực lượng bồi dưỡng nhận thức rõ tính chất, đặc điểm của cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, đây là cuộc đấu tranh “vì những khối óc và trái tim của con người”, một mặt trận nóng bỏng hàng đầu, diễn ra rất gay gắt, quyết liệt, phức tạp, không có sự phân tuyến, một mất một còn và diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội; liên quan trực tiếp đến mục tiêu, lý tưởng cách mạng, đến niềm tin của nhân dân với Đảng, đến sự sống còn của Đảng, sự tồn vong của chế độ, vận mệnh của dân tộc, nhằm bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng, quan điểm đường lối của Đảng, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ của cán bộ, đảng viên và quần chúng, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng, tăng cường khả năng “miễn dịch”… kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. 

Cùng với nâng cao nhận thức cho chủ thể, lực lượng nhận về vai trò của đội ngũ giảng viên trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thì cần nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên hiện nay. Bởi lẽ, để đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát không ngừng nâng cao năng lực đấu tranh, hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thì họ phải được trang bị những kiến thức, tri thức lý luận cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị, quân sự của Đảng. Mặt khác, trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát cũng đã bộc lộ những hạn chế cả về trình độ lý luận, khả năng tư duy, kinh nghiệm và tổ chức thực tiễn hoạt động đấu tranh. Nhận thức rõ về sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát hiện nay, đòi hỏi phải tăng cường hoạt động bồi dưỡng; bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng cơ quan, khoa, đơn vị vững mạnh. 

Nội dung bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát phải toàn diện, song cần tập trung nắm chắc bản chất cách mạng, khoa học của những quan điểm, nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, về Đảng Cộng sản cầm quyền và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản; về thời kỳ quá độ…; tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; đường lối đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế… bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người cán bộ nói chung, người sĩ quan quân đội nói riêng, những cán bộ có tri thức và có tay nghề, có năng lực thực hành, năng động sáng tạo, có khả năng thích ứng với mọi điều kiện, hoàn cảnh, phong cách làm việc khoa học chín chắn, cụ thể, thận trọng, tự tin, lạc quan.

Nói, viết và làm theo quan điểm của Đảng; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Đồng thời, trang bị cho đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát những tri thức chuyên môn và năng lực, kỹ năng chuyên biệt, tập trung vào bồi dưỡng năng lực nghiên cứu, quán triệt và cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội, của Nhà trường, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Quân ủy Trung ương, của Đảng ủy Trường Cao đẳng Trinh sát; năng lực nắm bắt, thu thập, phân tích và xử lý thông tin, phương pháp tư duy khoa học cách mạng; những kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, thời cơ, thách thức đối với cách mạng nước ta hiện nay; các kỹ năng đấu tranh, kỹ năng thuyết phục, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh; kỹ năng cảm hóa các đối tượng nhận thức và hành động sai trái; những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn đấu tranh… 

Hình thức bồi dưỡng thông qua tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức và tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn tại Nhà trường. Thông qua thực hiện chức trách, nhiệm vụ, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, thông qua thực tiễn đấu tranh và sơ, tổng kết công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Ngoài ra, chủ thể bồi dưỡng vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức bồi dưỡng khác, như: thông qua các buổi sinh hoạt học tập chính trị, nói chuyện chuyên đề, thông báo thời sự, hội thảo, tọa đàm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu thực tế, thông tin khoa học, hội nghị sơ, tổng kết…

Mỗi hình thức có đặc điểm, yêu cầu riêng, có vai trò khác nhau đối với việc hình thành, phát triển các yếu tố cấu thành năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát; đòi hỏi chủ thể bồi dưỡng phải linh hoạt vận dụng sáng tạo các hình thức, kết hợp nhiều hình thức khác nhau để hoạt động bồi dưỡng đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp, cơ quan chức năng phải đề cao trách nhiệm, quán triệt sâu sắc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo ra nghị quyết sát đúng, bám sát yêu cầu, thực tiễn đặt ra, lãnh đạo xây dựng kế hoạch, chương trình bảo đảm tính khoa học trong tổ chức bồi dưỡng năng lực đấu tranh và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Trên cơ sở đó, tìm ra mắt xích quan trọng, khâu đột phá, có chủ trương, biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế, khuyết điểm đối với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ này. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình đối với các biểu hiện nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên ngay trong nội bộ cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, khoa, đơn vị. 

Đối với Đảng ủy nhà trường cần tăng cường lãnh đạo làm cho các tổ chức, các lực lượng nhận thức đúng và thấy rõ tính chất phức tạp, quyết liệt của cuộc đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, từ đó thấy rõ trách nhiệm của mình trong bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ và khả năng “miễn dịch” cho cán bộ, đảng viên, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng trong Nhà trường. Quan tâm đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học theo hướng gắn kết chặt chẽ giữa bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng với đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; kết hợp học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống với trình độ lý luận cho đội ngũ giảng viên; vận dụng tốt đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và học tập. 

Cán bộ chủ trì các cơ quan, khoa, đơn vị cần quán triệt nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa công tác xây dựng Đảng, trong đó có nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; vị trí vai trò của đội ngũ giảng viên đối với công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, khoa, đơn vị vững mạnh toàn diện; nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực đấu tranh của đội ngũ giảng viên. 

Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện của nhận thức lệch lạc, hạ thấp nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên. Để hoạt động bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên đúng định hướng, kế hoạch, có chất lượng, hiệu quả cao cần phát huy vai trò của cơ quan chức năng, nhất là Phòng Chính trị, Ban Tuyên huấn trong việc nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên .  

Để xây dựng động cơ đúng đắn, nâng cao ý thức trách cho đội ngũ giảng viên trong tự bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, chủ thể bồi dưỡng cần coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mỗi giảng viên hiểu rõ nhiệm vụ và vai trò, trách nhiệm của mình đối với cuộc đấu tranh tư tưởng lý luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói chung và bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch nói riêng; khơi dậy ý thức tự giác, niềm tự hào, ý chí quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, cho quân đội, nhà trường và cơ quan, khoa, đơn vị mình. Bên cạnh đó, phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá đối với việc tự bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên, quan tâm động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã xác định, giúp đỡ họ tháo gỡ khó khăn vướng mắc để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tự bồi dưỡng, kiên quyết đấu tranh phê phán hiện tượng coi nhẹ, giản đơn, ngại tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Từng đội ngũ giảng viên xây dựng kế hoạch và nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực, chủ động thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Kế hoạch tự bồi dưỡng phải được xây dựng một cách khoa học, phù hợp, có thể được lập theo tuần, tháng, quý, năm, gắn với kế hoạch học tập, công tác của bản thân. Căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, khoa, đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của bản thân, trong quá trình lập kế hoạch phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức, biện pháp tự bồi dưỡng, tự rèn luyện. Sau khi kế hoạch đã được xác định hoặc được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, bản thân mỗi giảng viên cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực, chủ động, độc lập, kiên trì, nghiêm túc, khắc phục những khó khăn, quyết tâm thực hiện những nội dung đã xác định trong kế hoạch. Mỗi cá nhân phải biết cách làm việc, nghiên cứu độc lập, rèn luyện phương pháp đọc sách khoa học, ghi chép tài liệu, thu thập, xử lý thông tin chính xác… 

Thực tiễn cho thấy, nếu có ý chí quyết tâm cao, biết tập trung tư tưởng, có phương pháp và tận dụng được mọi điều kiện thì việc tự học tập, tự bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch sẽ có hiệu quả cao, khắc phục được những sai lầm, thiếu sót. Quá trình thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng cần bổ sung, điều chỉnh các nội dung mới cho phù hợp. Từng giảng viên biết tự đánh giá mức độ, kết quả của việc tự bồi dưỡng; tự xem xét, đánh giá những nội dung nào thực hiện tốt, những nội dung nào thực hiện chưa tốt, hạn chế để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, khắc phục; kiên quyết đấu tranh với những tư tưởng thiếu tích cực, chủ quan, thoả mãn dừng lại, trên cơ sở đánh giá để xác định kế hoạch tự bồi dưỡng trong thời gian tiếp theo.

Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 35 theo hướng tăng cường tính định hướng, tính chủ động, tính kế hoạch, kết hợp chặt chẽ các bộ phận liên quan; kịp thời phát hiện vấn đề, đặt ra mục tiêu, yêu cầu và tổ chức sử dụng lực lượng tiến hành đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Bổ sung, hoàn thiện và thực hiện các quy chế, quy định phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Đối với lực lượng 47 của các cơ quan, khoa, đơn vị, tăng cường quán triệt các hướng dẫn, chỉ thị của cấp trên về tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, Luật An ninh mạng. Thường xuyên củng cố, kiện toàn lực lượng; tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ; kỹ năng chia sẻ đấu tranh với những tư tưởng và nhận thức sai trái; tuyên truyền, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong và ngoài Quân đội. 

Thành lập các nhóm trang Facebook, Fanpage, Blogger huy động đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên tham gia viết bài, chia sẻ. Để làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát hiện nay cần phải tiến hành đồng bộ hệ thống các giải pháp, trong từng giai đoạn vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường, cơ quan, khoa, đơn vị và căn cứ thực tiễn hoạt động bồi dưỡng để xác định, tập trung vào những giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bồi năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Trinh sát hiện nay.

Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 
2. Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018, của Ban Bí thư Trung ương (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.
3. Lê Thị Thục. Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Tạp chí Lý luận chính trị, ngày 28/4/2022. 
4. Lê Phương Linh. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, Tạp chí Xây dựng Đảng, ngày 10/6/2023. 
5. Phạm Thuý Quỳnh Nga. Tăng cường giáo dục ý thức đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện truyền thông xã hội cho sinh viên các trường đại học Hà Nội hiện nay, Tạp chí Cộng sản ngày 18/4/2022.