Giải pháp phát triển nguồn lực cán bộ hậu cần chất lượng cao phục vụ ngành Hậu cần quân đội trong giai đoạn mới 

Trung tá, TS. Trần Văn Hoan
Học viện Hậu cần, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Nguồn lực cán bộ hậu cần chất lượng cao trong Quân đội là một bộ phận của nguồn nhân lực quân sựTrước yêu cầu phát triển của ngành Hậu cần Quân đội hiện đại, đặt ra yêu cầu phải phát triển nguồn lực cán bộ hậu cần quân đội chất lượng cao, đủ số lượng, cơ cấuhợp lýcó trình độ, năng lực công tác, kinh nghiệm thực tiễn và tác phong công tác tốt. Đây là vấn đề hết sức quan trọng đang đặt ra cấp thiết cần tập trung giải quyết.

Từ khóa: Nguồn lực; cán bộ hậu cần; chất lượng cao; hậu cần quân đội; Quân đội Việt Nam.

1. Mở đầu

Nguồn lực cán bộ hậu cần chất lượng cao trong Quân đội nhân dân Việt Nam là một bộ phận của nguồn nhân lực quân sự và nguồn nhân lực có chất lượng cao của đất nước, được phân công, đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau ở các cơ quan, đơn vị, phân đội hậu cần trong toàn quân; là những người được đào tạo ở trình độ cao, có sức khỏe tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, kỹ năng nghề nghiệp và có trình độ cao về chuyên ngành hậu cần, tài chính quân sự, tinh thông nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong các lĩnh vực hoạt động ngành hậu cần quân đội. Nhiệm vụ của ngành Hậu cần quân đội có bước phát triển mới, đặt ra yêu cầu phải tăng cường xây dựng nguồn lực cán bộ hậu cần quân đội chất lượng cao phải có số lượng đủ, cơ cấu hợp lý, có trình độ, năng lực công tác, kinh nghiệm thực tiễn và phương pháp tác phong công tác tốt. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài, đang đặt ra cấp thiết với yêu cầu mới cần tập trung giải quyết; có ý nghĩa quyết định xây dựng ngành Hậu cần quân đội vững mạnh, đảm bảo cho Quân đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

2. Thực trạng phát triển nguồn nhân lực cán bộ hậu cần chất lượng cao ngành Hậu cần quân đội 

Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, Đảng đã xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba khâu đột phá chiến lược: “Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành; chú trọng đội ngũ nhân lực kỹ thuật, nhân lực số…”1. Nguồn lực sĩ quan chất lượng cao trong Quân đội nhân dân Việt Nam luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, làm nòng cốt để dẫn dắt các bộ phận khác cùng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao ở mỗi đơn vị quân đội; tạo nên sức mạnh chiến đấu tổng hợp của quân đội, bảo đảm cho Quân đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hậu cần là một mặt quan trọng của công tác quân sự, gồm tổng thể các hoạt động nhằm bảo đảm hậu cần cho các lực lượng vũ trang, cho quân đội xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Cán bộ hậu cần là người đảm nhiệm công tác hậu cần trong quân đội, có thể giữ chức vụ chỉ huy, tham mưu ở các cơ quan, đơn vị hậu cần hoặc phó chỉ huy, trợ lý hậu cần ở các đơn vị, học viện, nhà trường. Ngành Hậu cần trực tiếp bảo đảm các nhu cầu ăn, mặc, ở, y tế, cơ động… của bộ đội, đảm nhiệm chuyên chở vũ khí đạn dược theo yêu cầu của các ngành khác và của người chỉ huy quân sự. Nhiệm vụ bảo tổ chức bảo đảm hậu cần cho quân đội thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong mọi tình huống, đồng thời chi viện và bảo đảm một số mặt hậu cần cho các lực lượng vũ trang nhân dân theo yêu cầu nhiệm vụ được giao; tổ chức sản xuất, tạo nguồn bảo đảm hậu cần cho quân đội, đồng thời góp phần tích cực vào xây dựng phát triển kinh tế đất nước; tổ chức quản lý công tác hậu cần theo đúng các quy định của Nhà nước và quân đội, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả công tác hậu cần; tổ chức xây dựng ngành hậu cần quân đội và các cơ quan đơn vị hậu cần toàn quân vững mạnh theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng Quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư mọi mặt. Bên cạnh yếu tố tích cực, mặt trái nền kinh tế thị trường cũng có những tác động tiêu cực đến cán bộ hậu cần quân đội, như lối sống thực dụng, đề cao đồng tiền, yếu tố kỹ thuật đơn thuần, chạy theo lợi ích cá nhân; nảy sinh nhiều tâm trạng băn khoăn, thiếu nhiệt tình, chu đáo, thiếu yên tâm với nhiệm vụ; mải mê kiếm tiền bên ngoài, sao nhãng công việc ở đơn vị; ngại học tập tu dưỡng về chính trị, giảm sút hoài bão, lý tưởng, chấp hành kỷ luật không nghiêm… ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ hậu cần quân đội. Dó đó, cần phải có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ để xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ hậu cần quân đội chất lượng cao với số lượng đủ, cơ cấu hợp lý và có phẩm chất và năng lực tương xứng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, ngành Hậu cần quân đội

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã hết sức quan tâm đến xây dựng, phát triển nguồn lực cán bộ hậu cần chất lượng cao trong Quân đội và có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn cán bộ hậu cần chất lượng cao phục vụ ngành hậu cần quân đội. Xây dựng được nguồn nhân lực hậu cần có số lượng, cơ cấu và chất lượng cao có khả năng đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho quân đội. Các cấp đã ban hành các thông tư, quy định, hướng dẫn về thực hiện bảo đảm hậu cần cho từng cấp; chỉ đạo rà soát, hệ thống hóa, hoàn chỉnh quy chế lãnh đạo và từng bước đồng bộ hóa các cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, chế độ bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ, các đối tượng. Công tác tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp, thu hút nhân lực chất lượng cao vào công tác trong ngành hậu cần quân đội luôn được coi trọng. Công tác giáo dục, đào tạo tại các nhà trường quân đội, đặc biệt là ở Học viện Hậu cần được đổi mới căn bản, toàn diện cả về chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo theo hướng chuẩn đầu ra, có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển nhiệm vụ bảo đảm hậu cần và thực hiện chức trách, nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ hậu cần ở các đơn vị cơ sở; góp phần xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tuy nhiên, chất lượng công tác xây dựng nguồn nhân lực hậu cần và thực hiện các giải pháp thu hút, trọng dụng đội ngũ cán bộ hậu cần chất lượng cao có mặt hạn chế, bất cập chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của ngành hậu cần quân đội. Việc biên chế, sắp xếp đội ngũ cán bộ hậu cần ở một số đơn vị vừa thừa, lại vừa thiếu, chưa cân đối giữa các chuyên ngành. Đội ngũ cán bộ hậu cần giỏi, các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực hậu cần, tài chính quân đội còn thiếu. Công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ hậu cần có cơ quan, đơn vị tiến hành chưa thường xuyên. Số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên hậu cần có mặt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức kỷ luật, năng lực và phương pháp làm việc của một số cán bộ, nhân viên hậu cần có mặt còn hạn chế. Chính sách thu hút, đãi ngộ đối với cán bộ hậu cần chất lượng cao phục vụ trong ngành Hậu cần còn có những bất cập… 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song chủ yếu là do một số cấp ủy, cán bộ lãnh đạo chủ trì chưa nhận thức đầy đủ về yêu cầu xây dựng nguồn lực cán bộ hậu cần chất lượng cao; chưa có các giải pháp đồng bộ để thu hút, trọng dụng cán bộ hậu cần chất lượng cao.

3. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cán bộ hậu cần chất lượng cao 

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp trong phát triển, thu hút, trọng dụng nguồn lực cán bộ hậu cần chất lượng cao phục vụ ngành Hậu cần quân đội.

Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu, đưa đến sự thành công trong việc thu hút, đào tạo, trọng dụng cán bộ hậu cần chất lượng cao trong ngành Hậu cần quân đội trong tình hình mới; đồng thời, cũng là nguyên tắc bất biến, phải được tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực cán bộ hậu cần. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cơ quan, đơn vị, nhất là ở cấp ủy, cán bộ chủ trì, các cơ quan, phân đội hậu cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tập trung làm tốt công tác giáo dục để cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò công tác hậu cần quân đội, thấy rõ xây dựng nguồn lực cán bộ hậu cần quân đội là công tác chuẩn bị con người – yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hậu cần và xây dựng ngành Hậu cần quân đội vững mạnh. Đồng thời, thấy rõ thời cơ và thách thức; những yêu cầu về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm hậu cần đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thu hút, nâng cao chất lượng tuyển chọn nguồn đào tạo, sử dụng nhân tài lĩnh vực công tác ngành Hậu cần hiện nay, đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết số 1658-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác hậu cần Quân đội đến năm 2030 và những năm tiếp theo… Trên cơ sở đó, cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng các cấp nghiên cứu kỹ, vận dụng cụ thể, sát với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, phân đội hậu cần để xác định đối tượng, tiêu chí, tiêu chuẩn và các chủ trương, biện pháp xây dựng, thu hút, trọng dụngnguồn lực cán bộ hậu cần trong quân đội.

Hai là, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hậu cần các cấp có phẩm chất, năng lực, phương pháp công tác tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây ngành Hậu cần. 

Việc thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hậu cần các cấp là nội dung vừa cấp thiết trước mắt, vừa cơ bản lâu dài, trực tiếp quyết định việc phát triển số lượng, chất lượng nguồn nhân lực hậu cần. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với thực hiện có hiệu quả việc bố trí, sử dụng nhân tài sau đào tạo, có cơ chế trọng dụng nhân tài có ý nghĩa rất quan trọng và coi đây là mắt xích quan trọng, không thể thiếu trong thu hút, đào tạo, trọng dụng đội ngũ cán bộ hậu cần quân đội chất lượng cao phục vụ ngành Hậu cần Quân đội.

Trước thực tiễn phát triển nhanh của ngành Hậu cần quân đội, cần nghiên cứu đổi mới toàn diện quy trình, chương trình, nội dung và hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên hậu cần theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”, bảo đảm “cơ bản, chuyên sâu”. Chú trọng phát triển nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng tích hợp; cập nhật những vấn đề mới về quân sự, quốc phòng, sự phát triển của khoa học, công nghệ, thực tiễn công tác hậu cần ở các cơ quan, đơn vị và kiến thức về kinh tế, tài chính quân sự… phù hợp với đối tượng, chuyên ngành đào tạo. 

Tập trung đa dạng hình thức, tăng cường hợp tác, liên kết đào tạo, bồi dưỡng cả ở trong và ngoài nước; gắn đào tạo ở nhà trường với công tác hậu cần ở đơn vị và thực tế chiến đấu; duy trì nền nếp, chất lượng chế độ tập huấn, huấn luyện, hội thao, hội thi, diễn tập hậu cần ở các cấp. Coi trọng nâng cao năng lực tham mưu, chỉ huy, quản lý, trình độ tay nghề, cần chú trọng huấn luyện, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ hậu cần, đảm bảo đủ khả năng làm việc trong môi trường hội nhập, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa Quân đội. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực tư duy, năng lực hoạt động thực tiễn, tính tích cực, tự giác trọng tự tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất, năng lực và phương pháp tác phong công tác của đội ngũ cán bộ hậu cần quân đội. 

Ba là, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch xây dựng nguồn lực cán bộ hậu cần quân đội chất lượng cao.

Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ. Tập trung xây dựng, hoàn thiện tiêu chí nguồn lực cán bộ hậu cần  quân sự chất lượng cao, làm cơ sở xem xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ một cách chính xác. Các tiêu chí phải cụ thể, coi trọng cả “đức” và “tài”, cả phẩm chất, năng lực và phương pháp tác phong công tác gắn với nhiệm vụ, vị trí công việc được giao, sát với yêu cầu, đặc điểm của cơ quan, đơn vị. Các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng,… cần tiến hành rà soát, đánh giá cụ thể chất lượng nguồn nhân lực hiện có, xác định nhu cầu về số lượng, quy mô nguồn lực cán bộ hậu cần quân sự chất lượng cao của đơn vị để đưa vào quy hoạch và có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hậu cần quân đội.

Trong quy hoạch cán bộ hậu cần các cấp, cần phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và thực tiễn đội ngũ cán bộ. Công tác quy hoạch, kế hoạch phải xác định rõ phương hướng, mục tiêu, lộ trình xây dựng nguồn nhân lực hậu cần chất lượng cao; quy mô, số lượng, cơ cấu từng loại nhân lực (cán bộ, nhân viên chuyên môn), từng chuyên ngành (chỉ huy tham mưu, quân nhu, xăng dầu, vận tải, quân y,…). Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần có số lượng và cơ cấu hợp lý, ưu tiên quy hoạch xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành, nhân viên chuyên môn giỏi ở các lĩnh vực; kịp thời điều chỉnh, bổ sung và thực hiện tốt quy hoạch cán bộ hậu cần các cấp, bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, có nhiều nguồn, nhiều độ tuổi; kế thừa quy hoạch của nhiệm kỳ trước, lấy quy hoạch của cấp dưới làm cơ sở xây dựng của quy hoạch cấp trên, bảo đảm sự kế thừa, liên thông, có tính khả thi cao.

 Quá trình thực hiện quy hoạch phải chú trọng đổi mới đánh giá cán bộ, gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, phân đội hậu cần; gắn chặt với đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh và làm tốt việc điều động, luân chuyển cán bộ đảm nhiệm các chức vụ chỉ huy, quản lý ở các cơ quan, đơn vị, nâng cao năng lực thực tiễn và tích lũy kinh nghiệm công tác. Chú trọng lựa chọn những cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, đã qua rèn luyện, thử thách ở đơn vị cơ sở, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sạch lành mạnh, có trình độ ngoại ngữ, tin học, có năng lực chỉ huy, quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có triển vọng phát triển để quy hoạch nguồn kế cận, kế tiếp. Đồng thời, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với việc xây dựng và thực hiện quy hoạch của cấp ủy cấp dưới. Kiên quyết đưa ra những cán bộ hậu cần không hoàn thành nhiệm vụ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật, pháp luật.

Bốn là, thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với Quân đội nhân dân và hậu phương quân đội; chăm lo thực hiện các chế độ, chính sách nhằm thu hút, trọng dụng, phát triển nguồn lực cán bộ hậu cần quân đội.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, để phát triển nguồn nhân lực cán bộ hậu cần chất lượng cao vào phục vụ ngành Hậu cần quân đội và cần “có cơ chế, chính sách để tạo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và thu hút, trọng dụng nhân tài”2. Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng cần nghiên cứu, tham mưu cho Bộ đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành chế độ, chính sách nhằm phát triển, thu hút, tạo nguồn phong phú, dồi dào để xây dựng nguồn lực cán bộ hậu cần quân đội chất lượng cao. Xây dựng các điều kiện, tiêu chí cụ thể và theo dõi, quản lý nguồn nhân lực hậu cần quân đội một cách khoa học, phù hợp với sự phát triển của sự nghiệp xây dựng ngành Hậu cần Quân đội trong giai đoạn mới. Nghiên cứu, đề xuất nâng độ tuổi công tác, thời gian phục vụ của số cán bộ hậu cần chất lượng cao, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành, nhà giáo có học vị, chức danh khoa học, cán bộ hậu cần có kinh nghiệm chiến đấu, quản lý giỏi nhằm giữ gìn nguồn lực cán bộ hậu cần trong quân đội; quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chế độ, chính sách về tiền lương, quân hàm, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, chính sách hậu phương quân đội.

4. Kết luận

Phát triển nguồn nhân lực cán bộ hậu cần quân đội chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng ngành Hậu cần quân đội là vấn đề cấp thiết quan trọng, đòi hỏi phải có một quá trình dài hơi với lộ trình, bước đi cụ thể, xác thực qua từng giai đoạn. Đây là nhiệm vụ nặng nề, đứng trước cả thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, thực hiện điều đó đòi hỏi quyết tâm cao, cách làm sáng tạo của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; trước hết là của cấp ủy, chỉ huy các cấp và ngành Hậu cần quân đội, cần được quan tâm nghiên cứu, tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, các chỉ thị, kế hoạch của Bộ Quốc phòng để có chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhằm xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cán bộ hậu cần chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Chú thích:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr. 231.
2. Nghị quyết số 26/NQ-TW ngày 19/5/2018 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ bảy (khóa XII) Về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ”, Hà Nội.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021.
2. Hồ Chí Minh toàn tậpTập 7. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2011.
3. Nghị quyết số 109-NQ/QUTW ngày 11/02/2019 của Quân ủy Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
4. Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới.
5. Nghị quyết số 1658-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác hậu cần Quân đội đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
6. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hậu cần chất lượng cao quân đội hiện nay. https://quanlynhanuoc.vn, ngày 06/02/2024.