TS. Lê Thị Hồng Hạnh
Trường Đại học Điện lực
(Quanlynhanuoc.vn) – Đứng trước bối cảnh và yêu cầu của thực tiễn cách mạng hiện nay, việc xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn quan trọng và trở thành một trong những vấn đề cấp bách. Nội dung này là chủ trương xuyên suốt được Đảng Cộng sản Việt Nam hết sức quan tâm, nhấn mạnh, thực hiện nhất quán và được mọi tầng lớp nhân dân ủng hộ, trong đó có đội ngũ giảng viên ở các trường đại học. Những năm qua, Trường Đại học Điện lực đã phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong việc xây dựng các mặt hoạt động của nhà trường, xác định rõ: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung trọng tâm, xuyên suốt.
Từ khóa: Xây dựng Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; giảng viên Trường Đại học Điện lực.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển của mạng xã hội và một số vấn đề nảy sinh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường; một số yếu kém trong điều hành, quản lý của Nhà nước… khiến các thế lực thù địch tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Trước tình hình đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn, vừa mang tính trước mắt, thường xuyên, vừa mang tính chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân ta, trong đó đội ngũ giảng viên các trường đại học, đặc biệt giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu.
2. Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Trường Đại học Điện lực
Tính đến tháng 12/2023, Trường Đại học Điện lực có tổng số 409 giảng viên cơ hữu. Trong đó, về chức danh, trình độ đào tạo: có 5 giáo sư, 35 phó giáo sư, 156 tiến sỹ, 206 thạc sỹ và 7 đại học1. Đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết thống nhất xây dựng nhà trường vững mạnh về nhiều mặt. Những năm qua, công tác xây dựng đảng luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm, phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên, nhất là trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng những việc làm cụ thể.
Một là, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng từ khi mới thành lập đến nay. Thấm nhuần các văn bản của Đảng, như: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/12/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Cùng với đó, giảng viên của Trường thực hiện tốt mọi chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hai là, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là thực hiện các chuẩn mực đạo đức truyền thống quý báu của dân tộc, đạo đức cộng sản và những chuẩn mực đạo đức nhân đạo, nhân văn tiên tiến nhất của thời đại. Đó là: phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương…
Triển khai có hiệu quả các chỉ thị của Bộ Chính trị, như: Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 06/11/2006 tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Cùng với đó, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị về chuyên đề: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục” với cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên2…
Ba là, định hướng tư tưởng cho giảng viên nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc về nền tảng tư tưởng của Đảng. Khi được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản, từ nhận thức đúng sẽ dẫn đến hành động đúng, không những biết cách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mà còn biết đấu tranh, phản bác chống lại các luận điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch là bảo vệ tính cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng; bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc… Đây là cuộc đấu tranh rất phức tạp, khó khăn, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt, triệt để. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên đã tuyên truyền những giá trị chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thành tựu của công cuộc đổi mới để nâng cao nhận thức cho học viên.
Giảng viên của Trường đã lan tỏa những nội dung tích cực này đến sinh viên trong toàn trường. Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điện lực đã chủ động, tích cực triển khai cuộc thi:“Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vượt qua 18 lượt bài thi, thí sinh Đỗ Minh Hằng – Bí thư chi đoàn lớp D16 – Kiểm toán, Đoàn Trường Đại học Điện lực đã vượt qua hơn 300.000 thí sinh của các trường đại học, học viện trong cả nước để xuất sắc giành giải Tư chung cuộc và được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen3.
Bốn là, giảng viên thực hiện tốt vai trò nêu gương bằng những hành động thiết thực, cụ thể gắn với công việc và cuộc sống hằng ngày, như: không lãng phí, xa hoa, không gây mất đoàn kết nội bộ, trung thực, tôn trọng và giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; nâng cao nhận thức, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng miễn nhiễm với những luồng thông tin độc hại. Cùng với đó, giảng viên nhà trường chủ động, tích cực truyền bá hệ tư tưởng để nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin khoa học cho đồng nghiệp, cho quần chúng nhân dân, sinh viên… góp phần bảo vệ và phát huy những giá trị cốt lõi là nền tảng tư tưởng vững chắc của đời sống xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay, các thế lực thù địch, nhất là các nhóm người Việt lưu vong và các tổ chức chống cộng đã và đang cấu kết với các thế lực phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn ở trong nước ra sức phản đối Đảng, Nhà nước ta làm cản trở đến sự phát triển của dân tộc với thái độ, hành vi chống phá trắng trợn. Họ đã và đang lợi dụng triệt để không gian mạng, viết bài, tung tin xấu, độc để đồn thổi, khuếch đại những hạn chế, thiếu sót và khuyết điểm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở nước ta, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân làm cho Nhân dân hoang mang, dao động, từ hoài nghi về tính đúng đắn của những những chủ trương, đường lối, chiến lược, sách lược của Đảng, Nhà nước về đổi mới toàn diện đất nước, về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đến rời xa Đảng, “thờ ơ với Đảng”, chống lại Đảng, Nhà nước… Chính vì vậy, gây dựng lại niềm tin của Nhân dân với Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, của Ban Giám hiệu mỗi nhà trường nói chung và của mỗi đảng viên, giảng viên Trường Đại học Điện lực.
3. Một số giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Trường Đại học Điện lực
Thứ nhất, đối với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng cho cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên, nhất là đội ngũ giảng viên cơ hữu. Cần phải xem đây là nội dung tuyên truyền, giáo dục cơ bản, nền tảng, quan trọng hàng đầu về tư tưởng chính trị đối với cán bộ, đảng viên và sinh viên, bởi có nắm vững lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm và đường lối của Đảng thì mới có được sự thống nhất trong nhận thức và hành động.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần chỉ đạo thường xuyên, sâu sát việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên. Chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên từ việc tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng; cập nhật kiến thức chuyên môn, lý luận chính trị, nhất là các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, như: Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII)… Thông qua những hoạt động đó, giúp giảng viên nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị và kỹ năng, nghiệp vụ công tác để thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ chính trị của nhà trường gắn với mục tiêu chung của toàn ngành để mỗi tập thể, cá nhân xác định rõ tính chính trị trong từng nhiệm vụ và có ý thức, động cơ, thái độ, mục tiêu phải hoàn thành.
Thứ hai, đối với mỗi giảng viên, đảng viên.
(1) Tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thường xuyên cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ hiểu biết, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cập nhật những thông tin mới về vấn đề thời đại, về tình hình thời sự trong nước, quốc tế, về chuyên môn, nghiệp vụ… Lựa chọn một số vấn đề nổi cộm trong nhiều lĩnh vực khác nhau đề xuất đơn vị, cơ quan cùng thảo luận, đánh giá, để vừa nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ vừa có sự liên hệ đến trách nhiệm của mỗi cán bộ, giảng viên trong từng công việc cụ thể. Lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong mỗi bài giảng nhằm lan tỏa những điều tích cực tốt đẹp và nâng cao nhận thức của cho chính bản thân giảng viên về trách nhiệm của mình trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của ngành, góp phần tăng sức chiến đấu cho mỗi cá nhân trong chi bộ và trong đảng bộ.
(2) Chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả vào công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua các hoạt động cụ thể thiết thực, như: tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền, học nghị quyết, tọa đàm, hội thảo… các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tham gia viết bài tham dự các cuộc thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bài viết trên các báo, tạp chí, hội thảo, đề tài nghiên cứu khoa học.
(3) Xây dựng và thực hiện tốt các quy định để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên, giảng viên. Đặc biệt, khi tham gia mạng xã hội, giảng viên cần có bản lĩnh và bình tĩnh để nhìn nhận sự việc. Chủ động phân tích, cung cấp những luận cứ khoa học để ngăn chặn kịp thời những nhận thức sai trái, tránh sự lan tỏa tiêu cực.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong đó, giảng viên các trường đại học, các học viện nói chung và Trường Đại học Điện lực nói riêng có vai trò quan trọng góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Chú thích:
1. Tác giả tổng hợp số liệu từ: Thông báo công khai về đội ngũ giảng viên cơ hữu của cơ sở giáo dục đại học, năm học 2022 – 2023.
2. Khánh Duy (2024). Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị chuyên đề: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. https://daibieunhandan.vn, truong-dai-hoc-dien-luc-to-chuc-hoi-nghi-chuyen-de-tu-tuong-ho-chi-minh-ve-giao-duc-i372673, ngày 23/5/2024.
3. Đoàn thanh niên Trường Đại học Điện lực (2021). Sinh viên trường Đại học Điện lực đạt giải Tư Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021. https://epu.edu.vn/chi-tiet-tin/sinh-vien-truong-dai-hoc-dien-luc-dat-giai-tu-cuoc-thi-tuoi-tre-hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-dao-duc-phong-cach-ho-chi-minh-nam-2021-13236. html ngày 29/12/2021.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Chính trị (2018). Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
3. Nguyễn Thị Hiệp – Vũ Quốc Mạnh (2024). Giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Chính trị Trường Chinh, tỉnh Nam Định gắn với đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/05/28/giang-day-ly-luan-chinh-tri-o-truong-chinh-tri-truong-chinh-tinh-nam-dinh-gan-voi-dau-tranh-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-hien-nay/, ngày 28/5/2024.
4. Vũ Thị Quỳnh Hoa (2024). Quận Hoàn Kiếm – thành phố Hà Nội nêu cao vai trò, trách nhiệm và lòng tự tôn dân tộc của cán bộ, đảng viên và người dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/04/11/quan-hoan-kiem-thanh-pho-ha-noi-neu-cao-vai-tro-trach-nhiem-va-long-tu-ton-dan-toc-cua-can-bo-dang-vien-va-nguoi-dan-trong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang, ngày 11/4/2024.