Hoàn thiện cơ chế, tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu phòng, chống “suy thoái” hiện nay 

Thượng tá, TS. Hoàng Anh Tuấn
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Những hạn chế, khiếm khuyết về tổ chức bộ máy và tình trạng “suy thoái” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên là những vấn đề mà các thế lực thù địch, phản động thường lợi dụng chống phá. Bài viết tập trung làm rõ tình trạng “suy thoái” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng, chống “suy thoái”. Bên cạnh việc tự tu dưỡng, tự rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên, vấn đề then chốt hiện nay là phải thực hiện cho được khâu đột phá về hoàn thiện cơ chế, tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ khóa: Suy thoái; quyền lực; cơ chế; tổ chức bộ máy; kiểm tra; giám sát.

1. Đặt vấn đề

Phòng, chống “suy thoái” được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Trong đó, cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy mà cả nước đang tiến hành là một trong những nội dung, biện pháp có ý nghĩa hết sức to lớn, trực tiếp khắc phục những hạn chế, bất cập về thể chế, chính sách và cơ cấu tổ chức bộ máy, tạo cơ sở để “nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế”, từ đó đẩy lùi tận gốc các hiện tượng tiêu cực đang diễn ra trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, tạo tiền đề quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

2. “Suy thoái” và những hạn chế, khiếm khuyết về cơ chế, tổ chức bộ máy đến những luận điệu mơ hồ, sai trái

Suy thoái, theo cách hiểu chung nhất, là sự vận động, biến đổi, xuống cấp về chất và lượng theo chiều hướng tiêu cực của một sự vật, hiện tượng nào đó, làm cho sự vật, hiện tượng đó không còn giữ được bản chất và những chức năng khách quan đã được xác định hoặc được xã hội thừa nhận. 

Sự suy thoái trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực chất là sự tha hóa, xuống cấp về phẩm chất và năng lực của người cán bộ, đảng viên đó so với các hệ giá trị chuẩn mực được đặt ra. Theo đó, cần khẳng định, việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao là nhân tố quyết định để cán bộ, đảng viên không rơi vào “suy thoái”. Tuy nhiên, trước các đại án với hàng loạt quan chức phải ra hầu tòa, đã làm dấy lên trong dư luận vấn đề: lỗi do phẩm chất, năng lực của cán bộ hay do cơ chế, tổ chức bộ máy? Có thể thấy, bất kỳ ai khi sa vào chủ nghĩa cá nhân, bỏ quên sự tu dưỡng, rèn luyện cả về phẩm chất và năng lực, những cán bộ, đảng viên rơi vào suy thoái đó sẽ tìm mọi kẽ hở trong cơ chế, chính sách và thiết kế tổ chức bộ máy để trục lợi cá nhân, thậm chí, cố tình tạo thêm các “kẽ hở” khác nhằm cài cắm các chính sách, lợi dụng cái hợp pháp để thực hiện những việc phi pháp. 

Tìm hiểu các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật của cán bộ có chức quyền trong những năm qua, một điểm chung dễ nhận thấy: hầu hết họ đều từng là những cán bộ ưu tú của Đảng, Nhà nước nhưng khi ở đỉnh cao của danh vọng, chức quyền, do thiếu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, năng lực, qua thời gian, dần trở nên xa rời với mục tiêu, lý tưởng ban đầu là “phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”, họ đã đánh mất chính mình và rơi vào suy thoái, biến chất. Thực tế, Đảng ta thực sự đau xót khi những cán bộ, quan chức sa vào vòng lao lý, họ là những cán bộ có hiểu biết sâu rộng về pháp luật nhưng họ lại là những kẻ cố tình vi phạm pháp luật. Sự nguy hại của những vụ việc đó, không chỉ gây ra dư luận xã hội tiêu cực, tạo cơ sở cho các thế lực thù địch lợi dụng, thêm thắt, thổi phồng, xuyên tạc, chống phá mà nguy hại hơn, nó còn là nguồn cơn của những hoài nghi trong cán bộ và quần chúng, mất đi niềm tin của Nhân dân vào chế độ.

Cần phải thẳng thắn rằng, cơ chế kiểm soát quyền lực của chúng ta chưa thực sự hiệu quả, vẫn còn những kẻ hở để cho những người không có đủ phẩm chất, năng lực đảm đương các vị trí trong bộ máy công quyền, nhất là chưa đủ mạnh để những người có chức quyền “không thể, không dám, không muốn” tham nhũng. Chúng ta có cơ quan kiểm tra của Đảng, cơ quan thanh tra của Nhà nước, đồng thời, có các cơ chế để phát huy vai trò giám sát của Nhân dân đối với việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, nhiều năm qua, công tác thanh, kiểm tra hầu như chỉ phát hiện được sai phạm của cấp dưới, rất hiếm khi phát hiện được sai phạm của cấp ủy, chính quyền cùng cấp, nhất là sai phạm của người đứng đầu, những người có đủ khả năng chỉ đạo, can thiệp sai trái vào hoạt động của các cơ quan này. Đây là một “lỗ hổng” về cơ chế, tổ chức bộ máy, tạo ra thách thức lớn trong việc kiểm soát quyền lực, phòng, chống “suy thoái”. Có một thực tế trước các biểu hiện, hành vi suy thoái, không thể nói là tất cả mọi người đều “không biết”, nhất là những người trực tiếp công tác với những “con sâu” đó. Thậm chí nhiều người biết nhưng không có ý kiến phản biện; nhiều tập thể cấp ủy biết nhưng vẫn biểu quyết, nguyên tắc tập trung dân chủ chỉ còn là hình thức, biến thành cách để hợp lý hóa ý muốn của cá nhân. Điều này dẫn đến không ít cán bộ, đảng viên và quần chúng thắc mắc, nghi ngờ hiệu quả của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát cũng như cơ chế kiểm soát quyền lực của chúng ta. Đồng thời, cũng tạo thêm kẽ hở để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, chống phá với các luận điệu hết sức phi lý, như: “cộng sản không thể chống tham nhũng”, “tham nhũng, tiêu cực là do lỗi của cơ chế” … 

Hiện nay, khi mà Đảng, Nhà nước ta đang quyết liệt triển khai cuộc cách mạng về cơ chế, tổ chức bộ máy, trước những thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra, không ít người vẫn còn lo lắng về những giá trị đích thực mà cuộc cách mạng đó mang lại. Thậm chí, một số người còn cho rằng: đã qua rồi cái thời “củi tươi cho vào lò cũng cháy”; “tinh gọn bộ máy thực chất chỉ là thủ đoạn mị dân”… Đây là những dư luận tiêu cực mà chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, khắc phục kịp thời tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tinh gọn bộ máy cũng như phòng, chống “suy thoái” hiện nay.

3. Kẽ hở trong cơ chế, tổ chức bộ máy – bạn đồng hành của suy thoái

Cần khẳng định rằng, sự suy thoái của những người có quyền lực là sự tha hóa, xuống cấp về phẩm chất, năng lực của cá nhân người cán bộ đó, thiếu tu dưỡng, rèn luyện tất yếu sẽ rơi vào “suy thoái”; không thể đổ lỗi, quy chụp nguyên nhân do cơ chế hay thiết kế tổ chức bộ máy. Tuy nhiên, xem xét sự suy thoái trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, sẽ là phiến diện nếu chỉ thấy các yếu tố chủ quan thuộc về người cán bộ, đảng viên mà không xét đến khía cạnh tổ chức bộ máy, yếu tố trực tiếp quy định toàn bộ hoạt động của người cán bộ, đảng viên.

Sự thống nhất giữa tính khách quan và chủ quan trong sự liên kết giữa cá nhân và tổ chức là điều kiện cần thiết để tổ chức phát triển lành mạnh. Tổ chức do con người lập nên nhưng sự hình thành của bất kỳ một tổ chức nào trong xã hội cũng đều bắt nguồn từ nhu cầu khách quan, từ đó để giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức, trước hết phụ thuộc vào năng lực nắm bắt thực tiễn, khả năng sáng tạo và các phương thức tác động vào thực tiễn của con người trong tổ chức đó. Mặt khác, tổ chức khi đã hình thành, đến lượt nó, lại quy định toàn bộ hoạt động của con người trong tổ chức, giữ vai trò điều khiển, buộc những thành viên của nó phải hoạt động theo đúng phương thức mà tổ chức đặt ra. 

Nói cách khác, tổ chức là sản phẩm của con người nhưng khi đã hình thành, tổ chức lại có vai trò quyết định đến sự phát triển của từng thành viên, mà do đó, quyết định luôn cả sự phát triển của chính tổ chức đó. Theo đó, nếu tổ chức được thiết kế tốt, sẽ tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát huy tối đa năng lực, sở trường, đồng thời, ngăn chặn các biểu hiện, hành vi lệch lạc, tha hóa, xuống cấp, không đáp ứng được với các giá trị, chuẩn mực về phẩm chất, năng lực mà tổ chức đặt ra. Ngược lại, nếu tổ chức được thiết kế thiếu chặt chẽ, đặc biệt là cơ cấu tổ chức, phương thức vận hành của bộ máy thiếu khoa học, không theo kịp những đòi hỏi khách quan của thực tiễn, sẽ tạo ra lực cản, kìm hãm các cá nhân trong tổ chức, thậm chí còn có xu hướng tạo ra môi trường, điều kiện để dung dưỡng, hình thành các thói hư, tật xấu, lợi dụng kẽ hở trong các quy chế, quy định của tổ chức để vun vén, tư lợi cá nhân.

Những sai sót, hạn chế trong thiết kế và vận hành của tổ chức bộ máy chính là những kẻ hở, môi trường cho những hiện tượng tiêu cực sinh sôi, nảy nở. Hệ lụy của một cơ chế, tổ chức bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều khâu trung gian, tất yếu dẫn đến tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, lạm dụng chức vụ, quyền hạn; một hệ thống mà chức năng, nhiệm vụ, sự phân công, phân nhiệm giữa các bộ phận không rõ ràng, trùng lặp, tất yếu sẽ dẫn đến việc dựa dẫm, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm, không dám đột phá vì lợi ích chung, các hiện tượng lười suy nghĩ, ngại học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, trình độ, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống cũng vì thế mà sinh sôi; một hệ thống mà cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực thiếu hiệu quả, tất yếu dẫn đến nguyên tắc tập trung dân chủ bị vô hiệu, công tác quy hoạch cán bộ chỉ còn mang tính hình thức, thiếu khách quan, công khai, minh bạch… 

Như vậy, những sai phạm của một số cán bộ có chức, có quyền có cả nguyên nhân do phẩm chất, năng lực, cả nguyên nhân do kẽ hở về cơ chế, tổ chức bộ máy. Trong đó, sự suy thoái, xuống cấp về phẩm chất, năng lực của cán bộ mang tính quyết định; những hạn chế, bất cập về cơ chế, tổ chức bộ máy là điều kiện thúc đẩy họ vi phạm. 

4. Hoàn thiện cơ chế, tổ chức bộ máy – bước đột phá để phòng, chống “suy thoái”

Là đảng cầm quyền, yêu cầu khách quan đặt ra đối với Đảng Cộng sản Việt Nam là phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, kịp thời phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả sự “suy thoái” trong nội bộ, bảo đảm cho Đảng luôn có đủ sức mạnh chiến đấu, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Ngay từ sớm, Đảng đã nhận rõ: “một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng”1

Để trở thành một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn và chân chính, yêu cầu đặt ra là Đảng phải vạch rõ khuyết điểm và nguyên nhân, đồng thời phải tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, cán bộ, đảng viên là người được Đảng giao nhiệm vụ sử dụng quyền lực của nhà nước để quản lý xã hội cùng với “quyền lực mềm” là quyền lãnh đạo chính trị của Đảng đối với nhà nước và xã hội. Vì vậy, một số cán bộ, đảng viên có khuynh hướng thường tự coi mình trở thành “hiện thân” của quyền lực, biến quyền lực nhà nước thành thứ để vụ lợi, vun vén cá nhân… Điều này đã được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thẳng thắn chỉ ra: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn”2. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan thuộc về cá nhân người cán bộ, đảng viên, Đảng đã vạch rõ một yếu tố rất quan trọng, đó chính là do cơ chế, chính sách và cơ cấu tổ chức bộ máy chưa chặt chẽ, thiếu khoa học, “Mô hình tổng thể về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị chưa được hoàn thiện, một số bộ phận, lĩnh vực chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới”3

Phòng, chống “suy thoái” là một nhiệm vụ quan trọng nhưng vô cùng khó khăn, phức tạp, bởi nó thường xảy ra ở những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và việc “tự soi”, “tự sửa” của từng cán bộ, đảng viên, bước đột phá quan trọng mà chúng ta phải tiến hành trong thời điểm hiện nay đó chính là tinh gọn, nâng cao hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy, đúng như tinh thần Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra trong phiên thảo luận tổ ở Quốc hội ngày 13/02/2025 về mô hình tổ chức, việc sắp xếp đã nhận được sự đồng tình của người dân. Vấn đề còn lại là cơ chế hoạt động và bố trí cán bộ. Cán bộ phải là người có tâm, có tầm, hết lòng vì dân, vì Đảng. Theo đó, hoàn thiện cơ chế, tổ chức bộ máy, trước mắt cần tập trung vào các nhiệm vụ sau: 

Thứ nhất, đổi mới, sắp xếp tinh, gọn bộ máy, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, bộ phận. Cơ cấu, tổ chức lại các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp, chồng chéo, kiên quyết loại bỏ các tầng nấc trung gian, xác định rõ cơ cấu tổ chức, số lượng biên chế của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thứ hai, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ được thực hiện thông suốt, nhất quán ở mọi lĩnh vực, mọi cấp, mọi ngành. Chú trọng phân cấp, phân quyền, trên cơ sở quản lý tập trung thống nhất của Trung ương, đồng thời, phát huy được tính chủ động sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương, gắn với cơ chế kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp.

Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung. Gắn cơ cấu lại đội ngũ cán bộ với số lượng biên chế hợp lý, cần tích cực chuẩn hóa các chức danh. Xây dựng cơ chế quản lý, đánh giá cán bộ minh bạch, khoa học, cơ chế trọng dụng, thu hút người có tài năng và phẩm chất đạo đức tốt vào các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Tổ chức tốt việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho cán bộ các cấp, gắn bồi dưỡng của tổ chức với tự bồi dưỡng của cán bộ.

5. Đề xuất một số giải pháp 

Một là, đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Tập trung quán triệt cho mọi đối tượng, trước hết là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nắm vững tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Kết luận số 128-KL/TW ngày 07/3/2025 của Bộ Chính trị,… đã tạo sự lan tỏa, chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động từ trung ương đến địa phương và toàn xã hội, bảo đảm mọi cấp, mọi ngành, các tổ chức, các cá nhân đều nhận rõ những thuận lợi, khó khăn cũng như vai trò, tác dụng to lớn của việc đổi mới cơ chế, tổ chức bộ máy đối với sự phát triển của đất nước nói chung và trong việc chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực của đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị nói riêng. Tiếp tục phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về mô hình tổ chức bộ máy mới, tuyên truyền các cách làm mới, kinh nghiệm hay và các gương điển hình đi đầu của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện cải cách, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.

Hai là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng, thực hiện, hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy mới.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định liên quan đến tổ chức, hoạt động của hệ thống chính trị, đảm bảo thể chế hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng về đổi mới cơ chế, tổ chức bộ máy cũng như hoạt động của các cơ quan, tổ chức được thông suốt, nhịp nhàng, không bị gián đoạn, đứt gãy ngay sau khi triển khai thực hiện theo mô hình tổ chức bộ máy mới. Tăng cường theo dõi, đánh giá việc triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, kịp thời phát hiện, tháo gỡ các điểm nghẽn, những vướng mắc, bất cập, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành chặt chẽ việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy; kiên quyết, kiên trì, chủ động, sáng tạo trong thực hiện các văn bản, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của trên về sắp xếp, tinh giảm bộ máy, bảo đảm việc quán triệt, triển khai thực hiện tập trung, thống nhất từ trung ương đến cơ sở, vừa thực hiện tốt nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp, quản lý tổ chức bộ máy, vừa bám sát các quy định của Hiến pháp, pháp luật. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quán triệt, triển khai thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy.

Ba là, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống các hiện tượng tiêu cực trong sắp xếp bộ máy.

Thường xuyên tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tập trung vào kiểm tra công tác cán bộ của các cơ quan, tổ chức phải chia tách, sáp nhập, nhất là các vị trí công tác nhạy cảm, liên quan đến lãnh đạo, quản lý, tài chính, vật tư… dễ phát sinh tiêu cực, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy để trục lợi cá nhân. Cùng với đề cao tính đấu tranh phê bình và tự phê bình, vai trò tích cực, tự giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, cần đa dạng hóa các hình thức, phương pháp kiểm tra, giám sát với những cơ chế, quy định cụ thể, bảo đảm cho Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia giám sát việc xây dựng, thực hiện mô hình tổ chức bộ máy mới; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng sắp xếp tổ chức để tuyên truyền, chống phá hoặc gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức.

Bốn là, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, gắn với thường xuyên quan tâm, chăm lo, bảo đảm tốt đời sống, chính sách cán bộ.

Phát huy trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc đánh giá, sàng lọc đội ngũ cán bộ thuộc quyền, gắn tinh giản biên chế với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ. Bố trí cán bộ phải công tâm, khách quan theo tinh thần “vì việc chọn người”, giữ được những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, không để “chảy máu chất xám”, không để xảy ra những vấn đề phức tạp về nội bộ, ảnh hưởng đến việc tổ chức đại hội đảng các cấp.

Xây dựng, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với những cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động từ việc tinh gọn bộ máy, bảo đảm công bằng, hài hòa lợi ích giữa cá nhân với tổ chức và giữa các nhóm đối tượng, nhằm ổn định cuộc sống, giải quyết ổn thỏa các vấn đề phát sinh cả về vật chất lẫn tinh thần. 

6. Kết luận

Thực hiện sứ mệnh của một đảng cầm quyền, lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là phải không ngừng tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Công cuộc cải cách về cơ chế, tổ chức bộ máy mà Đảng, Nhà nước đang quyết liệt triển khai thực hiện là một chủ trương sáng suốt, trực tiếp góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ “suy thoái” trong nội bộ; đồng thời, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm chính trị to lớn của Đảng ta về một Việt Nam phát triển hùng cường trong giai đoạn cách mạng mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 301.
2. Ban Chấp hành Trung ương (2016). Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
3. Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) (2017). Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Bí thư (2025). Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
2. Ban Bí thư (2025). Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
3. Bộ Chính trị (2025). Kết luận số 128-KL/TW ngày 07/3/2025 về chủ trương công tác cán bộ.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
5. Một số giải pháp đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên hiện nay.  https://www.quanlynhanuoc.vn/2019/06/13/mot-so-giai-phap-dau-tranh-ngan-chan-va-day-lui-su-suy-thoai-tu-tuong-chinh-tri-dao-duc-loi-song-trong-can-bo-dang-vien-hien-nay/