ThS. Lê Thị Hường
Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên
(Quanlynhanuoc.vn) – Không gian mạng đang trở thành mặt trận tư tưởng văn hóa mới, nơi diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt giữa cái đúng và cái sai, giữa chân lý và các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch. Trước tình hình đó, giảng viên lý luận chính trị là những người trực tiếp truyền bá, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần định hướng nhận thức, củng cố niềm tin và xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho người học. Để làm rõ điều này, bài viết tập trung phân tích vai trò và trách nhiệm của giảng viên lý luận chính trị trong môi trường số, từ đó, đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng trên không gian mạng.
Từ khóa: Giảng viên lý luận chính trị; đấu tranh; bảo vệ không gian mạng; nền tảng tư tưởng của Đảng.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, không gian mạng đang trở thành một mặt trận tư tưởng văn hóa, đặc biệt, nơi diễn ra sự tương tác, lan truyền và đấu tranh giữa các hệ giá trị, quan điểm chính trị – xã hội khác nhau. Tại Việt Nam, sự phát triển của internet và các nền tảng truyền thông xã hội vừa tạo ra cơ hội để phổ biến, lan tỏa tư tưởng đúng đắn, vừa đặt ra thách thức to lớn trong việc phòng, chống, phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Trong bối cảnh đó, giảng viên lý luận chính trị giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Họ có trình độ lý luận vững vàng, am hiểu sâu sắc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, có điều kiện tiếp cận trực tiếp với nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là sinh viên – lực lượng trẻ có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của đất nước hiện nay và trong tương lai. Việc phát huy vai trò của đội ngũ này không chỉ là yêu cầu tất yếu của công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời đại công nghệ số mà còn là nhiệm vụ cấp thiết nhằm góp phần giữ vững trận địa tư tưởng văn hóa của Đảng trong tình hình mới.
2. Vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
2.1. Nền tảng tư tưởng của Đảng và yêu cầu bảo vệ trong tình hình mới
Nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là hệ tư tưởng mang tính định hướng chiến lược cho quá trình lãnh đạo cách mạng của Việt Nam mà còn là nhân tố cốt lõi tạo nên bản chất giai cấp công nhân, tính cách mạng, khoa học và nhân văn của Đảng. Chủ nghĩa Mác – Lênin không chỉ là kim chỉ nam về mặt lý luận mà còn là công cụ khoa học giúp Đảng ta phân tích các hiện tượng xã hội, xác định đường lối phát triển và vượt qua các thách thức lịch sử. Việc vận dụng linh hoạt những nguyên lý cơ bản vào từng giai đoạn lịch sử thể hiện sự sáng tạo và khả năng thích ứng của Đảng. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kết tinh và phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác – Lênin trong điều kiện lịch sử, văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam đã khẳng định vai trò định hướng của Đảng trong suốt tiến trình cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (XHCN). Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng, giữ vững bản chất cách mạng và khoa học của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”1.
Trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta vững vàng vượt qua những thử thách khắc nghiệt, giành được những thắng lợi lịch sử có ý nghĩa chiến lược từ thắng lợi cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, kháng chiến chống thực dân, đế quốc đến công cuộc đổi mới toàn diện đất nước từ năm 1986 đến nay. Những thành tựu to lớn đó có ý nghĩa lịch sử trong gần 40 năm đổi mới đã chứng minh rõ vai trò định hướng, dẫn dắt của nền tảng tư tưởng của Đảng đối với công cuộc phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh và mở rộng quan hệ đối ngoại.
Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số hiện nay, khi các giá trị, hệ tư tưởng và mô hình phát triển toàn cầu đang có sự cạnh tranh gay gắt thì việc tiếp tục khẳng định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở nên cấp thiết và có ý nghĩa sống còn đối với chế và bản sắc văn hóa dân tộc. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cấp thiết hiện nay”2. Từ đó, có thể khẳng định, nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là “la bàn chính trị” cho Đảng trong hoạch định đường lối, chính sách, mà còn là cơ sở để giữ vững bản chất cách mạng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và niềm tin của Nhân dân. Trong tình hình mới, việc củng cố, bảo vệ và phát huy nền tảng tư tưởng của Đảng phải luôn gắn liền với việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, tăng cường năng lực phản bác các quan điểm sai trái và đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với thực tiễn truyền thông số.
Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều biến động, việc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đang đối mặt với những thách thức phức tạp, đa chiều và ngày càng gay gắt. Trong đó:
(1) Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo”, “dân tộc”, hòng thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng ta. Chúng triệt để lợi dụng không gian mạng để gieo rắc tư tưởng hoài nghi, phản bác vai trò lãnh đạo của Đảng, làm xói mòn niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên XHCN mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.
(2) Một bộ phận cán bộ, đảng viên và đặc biệt là giới trẻ đang có sự suy giảm nhận thức về tư tưởng chính trị và lý tưởng cách mạng; biểu hiện rõ nhất là về lập trường tư tưởng, tâm lý thực dụng và cá nhân chủ nghĩa đang âm thầm len lỏi làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhận thức của không ít người dân. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, kể cả ở cấp chiến lược còn thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chưa được ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả”3.
(3) Việc thiếu đồng bộ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong năng lực phản biện xã hội cũng góp phần làm giảm hiệu quả của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng.
Trước những thách thức đó, việc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là trách nhiệm của riêng các cơ quan Đảng, chính quyền mà còn là công việc thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên lý luận chính trị và toàn thể Nhân dân. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị; nâng cao năng lực phản bác trên không gian mạng; tăng cường sức mạnh của truyền thông chính trị. Đồng thời, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong việc giữ gìn bản lĩnh chính trị và niềm tin vững chắc vào Đảng, từ đó, tạo sức mạnh lan tỏa mạnh mẽ đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Từ thực trạng trên cho thấy, đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay là một nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, chủ động và sáng tạo hơn nữa từ các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng làm công tác lý luận, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị và thế hệ trẻ có bản lĩnh, có hiểu biết và trách nhiệm với tương lai của đất nước.
2.2. Giảng viên lý luận chính trị – chủ thể trong truyền bá và bảo vệ lý luận cách mạng của Đảng
Trong bối cảnh đấu tranh tư tưởng, lý luận diễn ra ngày càng gay gắt, phức tạp và quyết liệt trên không gian mạng, giảng viên lý luận chính trị không chỉ là người làm công tác giáo dục mà còn giữ vai trò then chốt trong việc truyền bá, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với sứ mệnh chính trị, tư tưởng cao cả, họ là một trong những lực lượng chủ lực trên mặt trận tư tưởng, có trách nhiệm truyền thụ, làm sáng tỏ những giá trị khoa học, cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, trực tiếp phản bác, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng.
Giảng viên lý luận chính trị, thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và tuyên truyền, đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố lập trường tư tưởng, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, nâng cao năng lực tư duy biện chứng, tư duy phản biện cho sinh viên và học viên tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đây là lực lượng giữ vai trò “cầu nối” giữa lý luận và thực tiễn, giữa tư tưởng của Đảng với nhận thức của quần chúng, giữa giá trị truyền thống với yêu cầu phát triển trong bối cảnh hội nhập. Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ: “Công tác giáo dục lý luận chính trị cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương pháp; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”4. Trước tình hình đó, giảng viên lý luận chính trị phải đóng vai trò “chiến sĩ tiên phong” trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, cần chủ động nắm bắt các vấn đề mới, tình hình chính trị – xã hội trong nước và quốc tế để kịp thời lý giải, định hướng và bảo vệ chân lý cách mạng, không để khoảng trống lý luận bị chiếm lĩnh bởi các tư tưởng sai trái. Để đạt được điều này, giảng viên lý luận chính trị cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận và phương pháp giảng dạy hiện đại, đặc biệt là năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông số. Đồng thời, phải gắn lý luận với thực tiễn với các vấn đề thời sự nóng bỏng của đất nước và thế giới, từ đó, tạo nên sức thuyết phục, lan tỏa và củng cố niềm tin vào con đường XHCN mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.
3. Vai trò của giảng viên lý luận chính trị trên không gian mạng
3.1. Tuyên truyền, giáo dục nền tảng tư tưởng qua mạng xã hội
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội, không gian mạng đã trở thành môi trường thông tin chủ yếu, đặc biệt đối với giới trẻ – lực lượng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các xu hướng và luồng tư tưởng đa chiều. Trước tình hình đó, việc tuyên truyền, giáo dục nền tảng tư tưởng của Đảng qua các nền tảng mạng xã hội là yêu cầu tất yếu nhằm thích ứng với đặc điểm tiếp nhận thông tin của công chúng hiện đại. Giảng viên lý luận chính trị với vai trò là chủ thể trực tiếp giảng dạy, truyền bá hệ tư tưởng của Đảng, cần phát huy thế mạnh về chuyên môn và phẩm chất chính trị để trở thành “người truyền lửa” trên không gian mạng.
Thông qua các nền tảng số, như: Facebook, TikTok, YouTube, Zalo hay các diễn đàn học thuật trực tuyến, giảng viên có thể sáng tạo các sản phẩm truyền thông chính trị đa dạng, như: bài viết phổ biến lý luận, video ngắn trình bày kiến thức chính trị – tư tưởng, Podcast bình luận thời sự, Infographic diễn giải nội dung văn kiện… Việc áp dụng các hình thức truyền thông phù hợp với xu hướng hiện đại sẽ góp phần lan tỏa thông tin chính thống một cách hiệu quả, hấp dẫn và gần gũi và dễ tiếp cận với người xem. Như vậy, giảng viên lý luận chính trị không chỉ dừng lại ở vai trò giảng dạy trong nhà trường, trên giảng đường mà còn là “nhà giáo dục tư tưởng số” trên không gian mạng – một chiến tuyến mới trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
3.2. Tham gia phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc
Bên cạnh chức năng tuyên truyền tích cực, giảng viên lý luận chính trị còn giữ vai trò then chốt trong nhiệm vụ phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước. Các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng không gian mạng để lan truyền thông tin xấu độc, kích động tâm lý hoài nghi, gây chia rẽ niềm tin giữa Nhân dân và Đảng, xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thậm chí phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Giảng viên lý luận chính trị với năng lực phân tích, lập luận chặt chẽ và tri thức chính trị vững vàng chính là lực lượng có đủ điều kiện để trực tiếp tham gia đấu tranh phản bác có căn cứ, có lý lẽ khoa học, tránh rơi vào đối đầu cảm tính, vô hiệu.
Thực tế cho thấy, khi giảng viên chủ động viết bài phân tích, bình luận thời sự chính trị trên các trang cá nhân hoặc diễn đàn học thuật, tác động của họ thường có sức lan tỏa lớn do uy tín cá nhân và nền tảng chuyên môn. Nhiều giảng viên tại các học viện, trường chính trị đã trở thành nguồn tham chiếu đáng tin cậy trong các cuộc tranh luận xã hội trực tuyến về các vấn đề chính trị, tư tưởng, từ vấn đề dân chủ, nhân quyền, chủ quyền biển đảo đến đường lối đối ngoại của Đảng. Họ đóng vai trò như “những chiến sĩ lý luận trên mặt trận thông tin” góp phần “chủ động tấn công” vào các điểm nóng tư tưởng và dư luận.
4.3. Định hướng dư luận và dẫn dắt tư tưởng công chúng
Một chức năng đặc biệt quan trọng khác của giảng viên lý luận chính trị trên không gian mạng là khả năng định hướng dư luận xã hội, dẫn dắt tư tưởng cộng đồng theo định hướng chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong môi trường mạng vốn có quá nhiều thông tin đa chiều, không ít người dân, nhất là thanh niên rơi vào trạng thái “bán tín bán nghi”, dễ bị tác động bởi những tin giả, luận điệu mị dân hoặc các xu hướng văn hóa phi chính trị, phi dân tộc.
Cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: “Phải củng cố trận địa tư tưởng từ bên trong, từ đội ngũ trí thức và cán bộ lý luận, để giữ vững niềm tin và sự đồng thuận trong toàn xã hội”5. Đây chính là vai trò “dẫn dắt” tư tưởng của giảng viên thể hiện qua việc cung cấp thông tin xác thực, giải thích chính sách, làm rõ đường lối của Đảng, từ đó, hướng công chúng đến nhận thức tích cực, xây dựng niềm tin vào chế độ và hệ giá trị XHCN.
4. Một số giải pháp
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, không gian mạng đã trở thành một mặt trận tư tưởng lý luận đặc biệt quan trọng, nơi các thế lực thù địch tăng cường thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng không chỉ cấp thiết mà còn là một định hướng chiến lược lâu dài trong tình hình mới.
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị của giảng viên lý luận chính trị.
Yếu tố đầu tiên và mang tính nền tảng trong việc phát huy vai trò giảng viên lý luận chính trị là nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Giảng viên lý luận chính trị không chỉ là người truyền bá tri thức mà còn là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, có nhiệm vụ bảo vệ, củng cố, phát triển nền tảng lý luận của Đảng trên mọi phương diện, đặc biệt là trên môi trường mạng. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng – nhiệm vụ sống còn đối với Đảng, chế độ và toàn hệ thống chính trị, trong đó đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đóng vai trò là nòng cốt. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, các cơ sở đào tạo, học viện, trường chính trị cần đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nhận thức chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn và sự kiên định lý tưởng cách mạng, đặc biệt là chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chú trọng xây dựng môi trường học thuật lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị phát triển bền vững, gắn kết lý luận với thực tiễn cách mạng Việt Nam là yếu tố then chốt, giúp giảng viên truyền tải nội dung một cách sinh động, thuyết phục và sát với yêu cầu của thời đại.
Hai là, tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng công nghệ và truyền thông số.
Trong điều kiện không gian mạng ngày càng phát triển mạnh mẽ, yêu cầu đặt ra là đội ngũ giảng viên lý luận chính trị không chỉ giỏi về chuyên môn, vững vàng về tư tưởng mà còn phải có năng lực thích ứng với môi trường số. Việc làm chủ các công cụ truyền thông hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tuyên truyền và phản bác luận điệu sai trái là điều kiện cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động trên không gian mạng.
Để thực hiện điều này, cần tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn chuyên sâu về kỹ năng công nghệ số, kỹ thuật truyền thông mạng xã hội như xây dựng nội dung truyền thông chính trị hấp dẫn, kỹ năng trình bày đa phương tiện, kỹ năng tương tác và kiểm soát thông tin. Vì vậy, giảng viên cần làm chủ các nền tảng, như: Facebook, YouTube, TikTok cũng như ứng dụng AI để tối ưu hóa nội dung truyền tải lý luận chính trị.
Ba là, tổ chức lực lượng đấu tranh chuyên trách.
Việc xây dựng và phát huy hiệu quả lực lượng giảng viên lý luận chính trị chuyên trách hoặc bán chuyên trách trong đấu tranh tư tưởng là giải pháp mang tính tổ chức chiến lược. Các trường đại học, học viện và cơ sở đào tạo cán bộ, cần thành lập các tổ, nhóm chuyên trách có nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt và chủ động đấu tranh phản bác lại các thông tin sai trái, xuyên tạc, thù địch trên không gian mạng. Lực lượng này phải được đào tạo bài bản, có quy chế hoạt động rõ ràng và được phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm hoạt động, hiệu lực, hiệu quả và đồng bộ. Đồng thời, hình thành mạng lưới giảng viên nòng cốt tham gia các diễn đàn học thuật, mạng xã hội để lan tỏa thông điệp tích cực, định hướng dư luận, qua đó, từng bước tạo “vùng an toàn tư tưởng” trên không gian mạng.
Bốn là, tạo động lực và cơ chế khuyến khích.
Để duy trì và phát triển công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phù hợp là yêu cầu cấp thiết nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và sáng tạo của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. Cụ thể, đưa tiêu chí tham gia hoạt động tuyên truyền, đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng vào hệ thống thi đua, đánh giá giảng viên hằng năm. Đây là hướng đi thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong môi trường truyền thông số. Bên cạnh đó, cần có các chính sách hỗ trợ vật chất, đầu tư trang thiết bị công nghệ, cơ sở dữ liệu chuyên sâu tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên trong công tác chuyên môn.
Tổ chức các cuộc thi viết bài phản bác luận điệu sai trái, xây dựng video tuyên truyền lý luận chính trị hoặc xét tặng danh hiệu “Giảng viên lý luận tiêu biểu trên mạng xã hội”, đây cũng chính là một hình thức động viên thiết thực hiệu quả. Đặc biệt, cần có cơ chế ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của giảng viên như một bộ phận quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh chính trị tư tưởng, góp phần củng cố trận địa tư tưởng, truyền cảm hứng hành động cho thế hệ trẻ.
5. Kết luận
Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng không thể tách rời việc nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng kỹ năng số, xây dựng lực lượng chuyên trách và tạo cơ chế động viên kịp thời cho đội ngũ giảng viên lý luận. Đây vừa là yêu cầu tất yếu, vừa là điều kiện để giảng viên hoàn thành sứ mệnh lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới, kiên định, lan tỏa và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng – nền tảng của độc lập dân tộc, phát triển đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.
Chú thích:
1, 3, 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 111, 122, 140.
2. Bộ Chính trị (2018). Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
5. Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 24/11/2021. https://moit.gov.vn/tin-tuc/hoat-dong/toan-van-phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-hoi-nghi-van-hoa-toan-quoc.html
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Tuyên giáo Trung ương (2023). Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 27/10/2003 của Bộ Chính trị.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông (2023). Báo cáo tình hình quản lý thông tin trên mạng xã hội năm 2023.
3. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/10/03/cong-tac-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-dau-tranh-phan-bac-cac-quan-diem-sai-trai-thu-dich/
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
5. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/04/20/tang-cuong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-tren-khong-gian-mang/
6. Vai trò của báo chí trong đấu tranh chống tin giả, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mạng xã hội. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/07/01/vai-tro-cua-bao-chi-trong-dau-tranh-chong-tin-gia-gop-phan-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-tren-mang-xa-hoi/