Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy

Nguyễn Thị Hồng Đức
Văn phòng Quận ủy quận 10, TP. Hồ Chí Minh

(Quanlynhanuoc.vn) – Văn phòng cấp ủy là một trong những cơ quan tham mưu, giúp việc quan trọng, hỗ trợ cấp ủy trong lãnh đạo và điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, được xem là “bộ óc thứ hai” của lãnh đạo. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy có ý nghĩa quyết định, tạo động lực đột phá và thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của cấp ủy. Đây là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi phải được nghiên cứu sâu, kỹ và đưa ra các giải pháp khả thi nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy ngày càng chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu, giúp việc, trước mắt là yêu cầu về nâng cao chất lượng xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp theo tinh thần của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị.

Từ khóa: Nâng cao chất lượng; cán bộ, công chức; văn phòng cấp ủy; chuyển đổi số.

1. Vai trò của văn phòng cấp ủy

Văn phòng cấp ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, không chỉ thực hiện các công việc hành chính, giấy tờ, phục vụ cấp ủy mà còn có nhiều chức năng, nhiệm vụ khác, là đầu mối tiếp nhận thông tin, tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy, đồng thời là nơi bảo đảm mọi lĩnh vực phục vụ quản trị, hậu cần nhằm đáp ứng yêu cầu công tác của cấp ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy. Văn phòng cấp ủy hoạt động theo các quy định của Đảng, quy chế của cấp ủy và quy định của pháp luật.

Văn phòng cấp ủy có chức năng: (1) Là cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; (2) Trực tiếp quản lý tài sản, tài chính của cấp uỷ và bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện và tổ chức phục vụ cho các hoạt động của cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy.

Nhiệm vụ của Văn phòng cấp ủy không chỉ là tổ chức phục vụ các hội nghị, cuộc họp của cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy, tham gia tổ chức phục vụ Đại hội đảng; tiếp nhận, phát hành, quản lý các tài liệu, văn bản đến và đi của cấp ủy; bảo đảm điều kiện vật chất, tài chính phục vụ hoạt động của cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy theo sự phân công, phân cấp. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất và giúp cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy xây dựng, thực hiện quy chế làm việc, chương trình công tác; là đầu mối giúp Thường trực cấp ủy xử lý công việc hằng ngày; phối hợp, điều hòa hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy; tổng hợp tình hình thực hiện các nghị quyết, quyết định, chỉ thị; hướng dẫn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác văn phòng, công tác tài chính và công nghệ thông tin cho cấp ủy trực thuộc và các cơ quan đảng trực thuộc cấp ủy; hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ công tác văn thư – lưu trữ; thẩm định, thẩm tra đề án, văn bản của các cơ quan, đơn vị trước khi trình cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy (về yêu cầu, phạm vi, quy trình, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản).

Công tác tổ chức và hoạt động của Văn phòng cấp ủy, của đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần phản ánh chất lượng công việc của cấp ủy. Khi chức năng, nhiệm vụ, hoạt động Văn phòng cấp ủy được thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo và điều hành của cấp ủy diễn ra suôn sẻ, khoa học và hiệu quả.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng cấp ủy trong công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy. Trong những năm qua, Văn phòng cấp ủy luôn được quan tâm kiện toàn, sắp xếp, đổi mới phương pháp công tác, từng bước xây dựng chế độ làm việc khoa học, nền nếp theo hướng hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa công tác và tổ chức hoạt động Văn phòng cấp ủy. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu – tổng hợp, văn thư – lưu trữ, quản lý tài chính, phục vụ; là cơ quan đầu mối và là trung tâm thông tin tổng hợp quan trọng phục vụ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy. Cùng với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, Văn phòng cấp ủy đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế làm việc của cấp ủy, chương trình công tác toàn khóa, hằng năm, hằng quý, hằng tháng. Chủ động trong tham mưu giúp cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, thực tế chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác Văn phòng cấp ủy chưa đạt được như mong muốn. Công tác tham mưu vẫn còn có mặt chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, vẫn còn tình trạng thiếu sự chủ động, chưa nghiên cứu để tích hợp, lồng ghép tạo tính hệ thống, liên thông về nội dung giữa các văn bản của Đảng và quản lý nhà nước; chưa mạnh dạn trong tham mưu đề xuất Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy các nội dung mới phát sinh để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo; công tác dự báo, chuẩn bị những nội dung tham mưu, phục vụ cho cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa mang tính chuyên nghiệp.

Ngoài ra, số lượng về biên chế được phân bổ cho các Văn phòng cấp ủy ngày càng giảm, trong khi đó số lượng công việc theo vị trí việc làm và yêu cầu thực tiễn của công việc đòi hỏi tính chuyên môn, chuyên nghiệp ngày càng cao đã tác động đến chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ; đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy hiện nay cũng còn một số hạn chế như cơ cấu độ tuổi chưa hợp lý, cán bộ lớn tuổi thường làm theo kinh nghiệm, cán bộ trẻ thì nhiều trường hợp chưa được đào tạo nâng cao về trình độ lý luận chính trị, một số hợp đồng làm việc theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP chưa là đảng viên,… Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy trong thực hiện công tác tham mưu chưa hiệu quả, nhận thức về lý luận chính trị và thực tiễn còn chưa thật sự sâu sắc.

2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy

Một là, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công tác Văn phòng cấp ủy và tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác Văn phòng cấp ủy, từ đó có sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cần thiết, thuận lợi nhằm xây dựng, chăm lo, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy xứng đáng với vai trò, vị thế, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay theo đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết, qua đó, tạo sự lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy tại địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong công tác tham mưu, tổng hợp, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy.

Hai là, quan tâm lựa chọn nhân sự có chất lượng về công tác tại Văn phòng cấp ủy và phân công nhiệm vụ bảo đảm phù hợp với khả năng, năng lực và sở trường của từng cán bộ, công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy không chỉ đơn thuần có nhiệm vụ phục vụ, như: bưng – bê – kê – dọn, “làm dâu trăm họ”,… Đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy còn thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó là đầu mối giúp Thường trực cấp ủy xử lý công việc hằng ngày, tổng hợp thông tin, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị, thẩm định, thẩm tra các văn bản của các cơ quan, đơn vị trước khi trình Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy. Do đó, khi tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức về công tác tại Văn phòng cấp ủy cần quan tâm lựa chọn những cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng thực hiện công việc tốt, có kinh nghiệm từ thực tiễn cơ sở để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, chủ động đề xuất cho cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, việc điều động, luân chuyển, đề bạt, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, công chức hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường, đúng người đúng việc sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy họ hăng say, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để đội ngũ này phát huy được năng lực, sở trưởng, kinh nghiệm và nhiệt huyết với công tác tham mưu từ đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy và nâng cao hiệu quả hoạt động của văn phòng cấp ủy.

Ba là, tiếp tục quan tâm rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn gắn với vị trí việc làm công chức văn phòng cấp ủy. Đảng ta xác định mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng. Mục tiêu đó đã chỉ rõ một trong những tiêu chí quan trọng đối với đội ngũ cán bộ, công chức là sự đồng bộ về cơ cấu, có nghĩa là đội ngũ cán bộ, công chức trong từng cơ quan, đơn vị cần phải đảm bảo một tỷ lệ cân xứng, hợp lý giữa các chức danh lãnh đạo, quản lý, giữa các độ tuổi, giới tính, lĩnh vực công tác,…

Để làm được điều này, từng cấp ủy cần xác định rõ vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh đối với cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy; thực hiện rà soát, đánh giá tình hình sử dụng, sắp xếp nhân sự trong cơ quan, đơn vị để có cái nhìn toàn diện về số lượng vị trí việc làm dự kiến và số vị trí việc làm hiện tại để xây dựng Kế hoạch sử dụng cán bộ, công chức bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm; chú trọng từng khâu trong công tác cán bộ từ tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy theo hướng vừa đảm bảo đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm, vừa tiếp tục trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thông qua việc xác định cơ cấu giới tính, độ tuổi hợp lý để đảm bảo tính kế thừa, liên tục và phát triển; đủ về số lượng, tốt về chất lượng; kịp thời mạnh dạn thay thế cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Cần quan tâm và coi trọng chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy, trong đánh giá cần sát với yêu cầu nhiệm vụ công việc mà cán bộ, công chức ấy đang đảm nhiệm và căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ, công chức cũng như kết quả hoàn thành công việc của cán bộ, công chức để đánh giá, qua đó làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm, những nội dung còn hạn chế cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ năng lực, hiệu quả công tác và khả năng phát triển cán bộ, công chức.

Đánh giá cán bộ, công chức có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, tuyển chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy thực hiện nhiều những nhiệm vụ “không tên”, thường tham mưu theo sự vụ, sự việc; nhiều nội dung tham mưu mang tính phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác nên kết quả sẽ không thể hiện rõ hoặc rất khó để đánh giá… vì vậy, khi đánh giá cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy cần công tâm, minh bạch dựa trên phương pháp khoa học, khách quan, toàn diện, phát triển, thực tiễn và quan điểm lịch sử – cụ thể; cần nhìn nhận toàn diện từ cả phía người đánh giá và người được đánh giá và phải gắn vào công việc, hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mà cán bộ, công chức hoạt động; đồng thời, việc đánh giá phải được thực hiện thường xuyên và có lưu trữ đầy đủ kết quả để làm cơ sở theo dõi quá trình phát triển của cán bộ, công chức.

Bốn là, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác Văn phòng cấp ủy; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy được cử tham gia các lớp đào tạo về nâng cao trình độ lý luận chính trị; khuyến khích tinh thần chủ động tự rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy.

Trước mắt cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy trên địa bàn để thống kê, xác định những kiến thức, kỹ năng còn thiếu hoặc hạn chế và căn cứ vào nhu cầu của đội ngũ cán bộ, công chức để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, tránh tình trạng bồi dưỡng chung chung vừa lãng phí về thời gian, công sức và kinh phí; các nội dung bồi dưỡng cần tập trung vào nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao; chú trọng bồi dưỡng một số kỹ năng, như: phân tích, tổng hợp, dự báo, lập kế hoạch, giao tiếp; thường xuyên quan tâm quán triệt, tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ, công chức về các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, tự bản thân mỗi cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy cũng cần nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, tự trau dồi thêm kiến thức, các kỹ năng mềm, các kiến thức xã hội sâu rộng để làm phong phú thêm vốn kiến thức hiện có đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác tham mưu – tổng hợp, phục vụ đắc lực giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Năm là, xây dựng văn hóa trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy thông qua việc tạo dựng tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, mỗi cá nhân phải tự chịu trách nhiệm về công việc được giao, tuân thủ các quy định về đạo đức công vụ, không ngừng phấn đấu, rèn luyện đạo đức cách mạng, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đáp ứng yêu cầu linh hoạt, nhạy bén, có khả năng khái quát, tổng hợp và dự báo tình hình, mạnh dạn và chủ động đề xuất các nội dung mới phát sinh đối với Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy.

Sáu là, đổi mới tư duy và phương pháp làm việc; tạo môi trường làm việc thuận lợi, tích cực, chuyên nghiệp và tiếp tục quan tâm tạo động lực trong quá trình làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy. Khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, đồng thời khuyến khích, kịp thời hỗ trợ, động viên những cán bộ khi gặp khó khăn. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức mạnh dạn tham mưu đưa ra những sáng kiến, giải pháp mới trong quá trình công tác, quá trình tham mưu thực hiện các nhiệm vụ được giao, phát huy năng lực, trách nhiệm và cống hiến hết mình cho địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quan tâm phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị để bảo đảm thông tin được truyền đạt một cách nhanh chóng, đầy đủ, chính xác và kịp thời góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu. Xây dựng và hoàn thiện quy trình thực hiện tất cả các nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy khoa học, cụ thể, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng để bảo đảm hiệu quả công việc. Thiết lập các bước cụ thể từ thu thập thông tin, phân tích, đánh giá đến đề xuất giải pháp và kiểm tra, giám sát thực hiện, bảo đảm mỗi bước trong quá trình tham mưu đều có sự giám sát thường xuyên và đánh giá kịp thời.

Quan tâm thực hiện cải cách hành chính trong đảng, rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình làm việc, trong công tác tham mưu thông qua sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành xử lý công việc có tích hợp chức năng theo dõi tiến độ thực hiện công việc; ứng dụng chứng thư điện tử và chữ ký số trong tiếp nhận, xử lý, ký số, phát hành, quản lý và lưu trữ văn bản; chuyển đổi từ sử dụng văn bản, tài liệu giấy sang sử dụng văn bản điện tử; tổ chức phòng họp không giấy qua sử dụng máy tính bảng hoặc tạo mã QR code và chia sẻ dữ liệu thông qua Google Drive; xây dựng phòng họp trực tuyến, tổ chức họp trực tuyến thông qua ứng dụng Google Meet,… số hóa tài liệu, hệ thống lưu trữ dữ liệu điện tử và các công cụ hỗ trợ trực tuyến để nâng cao hiệu quả, tính chính xác và tiết kiệm thời gian và công sức trong công tác tham mưu.

Xây dựng hoàn chỉnh và triển khai có hiệu quả nhóm chính sách khuyến khích, chính sách bảo vệ cán bộ, cá nhân trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Bảy là, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ công chức làm công tác văn phòng cấp ủy. Thông qua kiểm tra, giám sát và quản lý giúp nắm chắc thông tin, nắm bắt diễn biến về tư tưởng, hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy từ đó có giải pháp để kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh đối với cán bộ, công chức, đồng thời, thông qua công tác này giúp cấp ủy, thủ trưởng cơ quan nắm vững thực trạng của cán bộ, công chức và là cơ sở để làm tốt công tác cán bộ từ quy hoạch cho đến đào tạo và sử dụng bố trí cán bộ, đặc biệt là cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy.

3. Kết luận

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của văn phòng cấp ủy. Đội ngũ này luôn kiên định với tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng học hỏi và phát triển kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đối với nhiệm vụ, công việc được giao. Với sự tận tâm, chuyên nghiệp được rèn luyện qua thực tiễn, hội tụ đầy đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn và các kỹ năng cần thiết trong thực thi công vụ, đội ngũ này đã, đang và sẽ luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình tham mưu, giúp việc cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy cũng luôn nỗ lực phát huy tốt hơn nữa các yếu tố để thể hiện rõ “tầm quan trọng đặc biệt” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại chiến khu Việt Bắc năm 1950: Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng…, cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực trong thực hiện công tác và giữ bí mật để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, Tập II. NXB. Chính trị Quốc gia – Sự thật, 2021.
2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) (2018). Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
3. Ban Bí thư Trung ương (2021). Quy định số 46-QĐ/TW ngày 03/12/2021 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy.
4. Bộ Chính trị (2021). Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
5. Bộ Chính trị (2024). Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
6. Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (2024). Quyết định số 1961-QĐ/TU ngày 11/6/2024 về ban hành Danh mục vị trí việc làm công chức Văn phòng cấp ủy Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.
7. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân. https://www.quanlynhanuoc.vn/2021/07/27/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-can-bo-cong-chuc-dap-ung-yeu-cau-xay-dung-nen-hanh-chinh-nha-nuoc-phuc-vu-nhan-dan.