TS. Lê Ngọc Hồng
Học viện Hành chính Quốc gia
(Quanlynhanuoc.vn) – Nhận biết được xu thế phát triển công nghệ số và yêu cầu nguồn lực lao động chất lượng cao của xã hội, các sở đào tạo đại học hàng đầu của Liên bang Nga đã sớm xây dựng chương trình đào tạo cử nhân văn thư lưu trữ, quản lý tài liệu trong môi trường số. Chương trình được xây dựng một cách khoa học theo mục tiêu, tiêu chuẩn quy định của Quốc gia với các chuyên đề cơ sở nền tảng và chuyên đề chuyên sâu về quản trị văn bản, thông tin số, các kỹ năng mềm, song song với hoạt động thực hành, thực tập hiệu quả, bảo đảm đáp ứng yêu cầu xã hội. Qua việc khảo sát các nội dung chương trình nói trên có thể rút ra những khuyến nghị cho việc xây dựng chương trình đào tạo văn thư – lưu trữ số ở Việt Nam.
Từ khóa: Chương trình, đào tạo, văn thư, lưu trữ số, Liên bang Nga.
1. Khái quát về mô hình đào tạo văn thư – lưu trữ số ở Liên bang Nga
Quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế toàn cầu đang làm thúc đẩy các vấn đề về bảo quản thông tin tài liệu ở dạng số – cơ sở dữ liệu, tài liệu điện tử, vấn đề phát triển lưu trữ số và quy định pháp lý về chức năng của chúng. Không giống như kỷ nguyên giấy, các điều kiện mới sẽ đòi hỏi các biện pháp có mục tiêu được thực hiện ở giai đoạn đầu của thiết kế hệ thống để bảo đảm việc tạo lập, bảo tồn và khả năng tiêu hủy thông tin tài liệu.
Đại học thuộc hệ thống giáo dục Quốc gia của Liên bang Nga, trong đó có Đại học Nhân văn Quốc gia Liên bang Nga, Đại học Năng lượng Quốc gia Kazan… là những trường đại học đầu tiên trong khu vực bắt đầu đào tạo hệ đại học, hệ chuyên gia từ những năm đầu, giữa thập kỷ 90 trong lĩnh vực hỗ trợ, bảo đảm tài liệu để quản lý và lưu trữ tài liệu.
Đối với mô hình, cấp bậc đào tạo của Liên bang Nga, thông thường, hệ đại học (bachalor) sẽ là 4 năm và có thể nâng cấp thêm 1 năm là hệ chuyên gia (5 năm). Đồng thời cũng có thể đào tạo thẳng 5 năm và cấp bằng hệ chuyên gia.
Các cơ sở đào tạo tuyển sinh cho chương trình giáo dục “Bảo đảm tài liệu cho quản lý trong môi trường kỹ thuật số” hay còn được hiểu là chương trình đào tạo văn thư – lưu trữ số. Chương trình giáo dục của các cơ sở nói trên nhằm mục đích đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực tài liệu và tổ chức công việc hiệu quả với các tài liệu, cả giấy và điện tử, cũng như lưu trữ chúng. Tại các cơ sở đào tạo nói trên, lĩnh vực bảo đảm tài liệu, văn thư lưu trữ số có các Chương trình, khóa học đào tạo và bồi dưỡng, bao gồm các khóa cử nhân – chuyên gia, các lớp học thạc sĩ, tiến hành các khóa đào tạo lại và đào tạo nâng cao.
Mục tiêu đầu ra của hệ đại học, hệ chuyên gia những chương trình này là cung cấp những cử nhân, chuyên gia trong lĩnh vực bảo đảm tài liệu cho quản lý và lưu trữ. Nhu cầu ngày càng tăng đối với đội ngũ chuyên gia là do quá trình số hóa và triển khai hệ thống quản lý tài liệu điện tử, quản lý chất lượng, các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế của Nga về quản lý tài liệu, xây dựng pháp luật trong lĩnh vực lưu trữ tài liệu, cũng như việc đưa ra các tiêu chuẩn nghề nghiệp.
Trong các công ty nhỏ, các cử nhân hay chuyên gia thực hiện công việc của vị trí thư ký hoặc quản lý văn phòng; trong các tổ chức lớn là người quản lý và nhân viên của dịch vụ hỗ trợ bảo đảm tài liệu được quản lý. Có nhiều tên gọi khác nhau, như: bộ phận quản lý văn phòng, bộ phận quản lý kinh doanh, ban thư ký, văn phòng, bộ phận lưu trữ và lưu trữ tài liệu, bộ phận hành chính,…
Hiện nay trong quá trình phát triển nghề nghiệp, gắn liền với việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống thông tin, hệ thống quản lý văn bản điện tử ở nhiều tổ chức. Trước khi triển khai bất kỳ hệ thống nào trong số này sẽ cần phân tích các quy trình kinh doanh và các tài liệu đi kèm. Đây chính là nhiệm vụ mà các chuyên gia quản lý tài liệu đảm nhận.
Ngoài nội dung về chương trình đào tạo, các sinh viên tại các cơ sở đào tạo còn tham gia các hoạt động ngoại khóa được tổ chức ở mức độ cao, có nhiều cơ hội phát triển bản thân trong các hoạt động thể thao, sáng tạo và xã hội, tham gia các kỳ thi Olympic chuyên ngành và các hội thảo khoa học, khảo sát thực tiễn. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức hình thức đào tạo trực tuyến, sinh viên có thể truy cập từ mọi nơi trên thế giới.
Nhà trường còn tiến hành liên kết với các tổ chức để triển khai nội dung thực tập. Sinh viên tốt nghiệp thường tìm được việc làm trong các tổ chức nơi họ đã hoàn thành chương trình thực tập. Theo quy định, đây là các công ty thương mại lớn và vừa, cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương, các khu vực khác của Nga. Kiến thức nhận được giúp sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc không chỉ trong các dịch vụ hỗ trợ tài liệu quản lý mà còn trong các dịch vụ nhân sự và lưu trữ. Sinh viên nữ thường chọn nghề thư ký – trợ lý, đồng thời là trợ lý giám đốc.
Ngoài những điều kiện trên, việc tham gia khóa học cử nhân “Khoa học văn bản, lưu trữ” tại Khoa Khoa học văn thư và lưu trữ Đại học Nhân văn Quốc gia Liên bang Nga, sinh viên có những ưu thế, như: thực tập tại các trung tâm khoa học hàng đầu, các cơ quan lưu trữ liên bang và thương mại lớn, các đơn vị chuyên môn của chính quyền tiểu bang và thành phố; tham gia dự án khoa học và giáo dục của các trường đại học ở châu Âu, châu Á và các nước hậu Xô Viết hoặc xin tài trợ học bổng (đại học, quốc gia, quốc tế).
Sinh viên tốt nghiệp có nhu cầu được tuyển dụng về các dịch vụ hỗ trợ tài liệu của cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp công nghiệp năng lượng và các tổ chức, tổ chức và doanh nghiệp khác với tư cách là người đứng đầu dịch vụ hỗ trợ tài liệu quản lý, chuyên gia tài liệu, trợ lý và thư ký cho người quản lý, quản lý văn phòng và nhân viên lưu trữ.
Đặc biệt, các cơ sở đào tạo Liên bang Nga xây dựng chương trình đào tạo văn thư lưu trữ số nói chung tại Đại học Tổng hợp và Nhân văn quốc gia, của các nước cộng hòa cũng như các trường chuyên ngành, như: Năng lượng, Bưu chính… Sự khác biệt về chương trình giữa các cơ sở đào tạo chung và chuyên ngành trên phương diện tài liệu số là không lớn.
Danh sách cụ thể các ngành học và yêu cầu có trong chương trình giảng dạy được trường đại học phê duyệt hằng năm. Thời gian để nắm vững chương trình đào tạo cử nhân là 4 năm.
2. Chuẩn đầu ra, mục tiêu đào tạo cụ thể của chương trình
Lĩnh vực hoạt động chuyên môn của sinh viên tốt nghiệp đã hoàn thành chương trình cử nhân. bao gồm: hỗ trợ tài liệu để quản lý và quản lý các quy trình riêng lẻ trong lĩnh vực văn thư – lưu trữ; nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực quản lý văn bản, lưu trữ; tạo ra một khung pháp lý địa phương để hỗ trợ tài liệu cho việc quản lý và lưu trữ công việc; tài liệu về thông tin quản lý; hợp lý hóa luồng tài liệu; công nghệ xử lý tài liệu nhằm mục đích bảo quản và chuyển giao đưa vào lưu trữ; tổ chức lưu trữ, thống kê, thu thập, kiểm tra giá trị tài liệu, các công cụ, phương pháp tra cứu, tra cứu và sử dụng tài liệu của Quỹ Lưu trữ Liên bang Nga và các tài liệu lưu trữ khác; thiết kế và triển khai hệ thống quản lý tài liệu điện tử; hoạt động khoa học và xuất bản liên quan đến việc sử dụng tài liệu từ Quỹ Lưu trữ Liên bang Nga, công tác thông tin và xuất bản; tham gia triển khai hệ thống quản lý tài liệu điện tử, làm việc trong hệ thống này.
Về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp cử nhân hệ đại học và chuyên gia chương cử nhân “Khoa học văn bản, lưu trữ” tại Khoa Khoa học văn thư và lưu trữ Đại học Nhân văn Quốc gia Liên bang Nga. Chương trình này cung cấp một nền giáo dục lịch sử và lưu trữ có tính chất so sánh (so sánh và lịch sử) cổ điển, được phân biệt bởi chiều sâu và tính cơ bản. Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể làm việc trong các kho lưu trữ của tiểu bang, thành phố, sở thương mại và tư nhân; phòng bản thảo của bảo tàng và thư viện; cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương; trong các cơ sở giáo dục và văn hóa, các trung tâm phân tích chuyên môn, thông tin và tài liệu; tại các nhà xuất bản, các công ty truyền thông; trong các công ty tạo ra các sản phẩm phần mềm cho hệ thống lưu trữ và quản lý tài liệu điện tử; các chương trình du lịch và tham quan; các công ty và tổ chức nước ngoài ở Nga và các nước hình thành sau thời kỳ Xô Viết.
3. Nội dung cơ bản của chương trình đào tạo
Nội dung cơ bản của Chương trình giảng dạy của đại học chuyên ngành, đại học tổng hợp thuộc các nước cộng hòa của Liên bang Nga.
Chương trình giảng dạy được biên soạn có tính đến tiêu chuẩn giáo dục đại học của tiểu bang liên bang trong lĩnh vực chuẩn bị tài liệu, khoa học lưu trữ và các tiêu chuẩn nghề nghiệp, là chuyên gia quản lý tài liệu của một tổ chức, chuyên gia hỗ trợ tổ chức và tài liệu cho quản lý của một tổ chức.
Trong quá trình đào tạo, sinh viên được giáo dục cơ bản về lĩnh vực quản lý tài liệu, nắm vững nhiều chuyên ngành khác nhau. Những chuyên đề, nội dung cơ bản và chính yếu, gồm: quản lý tài liệu; cơ sở pháp lý, phương pháp luận để hỗ trợ tài liệu cho công tác quản lý và lưu trữ; tổ chức các thể chế nhà nước của Nga; lịch sử công tác văn phòng ở Nga; tổ chức quản lý, lưu trữ văn bản ở nước ngoài; chuẩn bị và thực hiện các tài liệu; thư từ kinh doanh; hỗ trợ tài liệu phục vụ công tác quản lý của cơ quan nhà nước và tự quản địa phương; tổ chức công tác giải quyết khiếu nại của công dân; hỗ trợ tài liệu cho hoạt động của các cơ cấu phi nhà nước; thiết kế hệ thống hỗ trợ tài liệu cho công tác quản lý của tổ chức; xây dựng các quy định địa phương về hỗ trợ tài liệu của tổ chức; công nghệ thông tin và truyền thông; bảo mật thông tin; hỗ trợ thông tin quản lý; hoạt động thông tin và phân tích; công nghệ thông tin trong quản lý, lưu trữ văn bản; hệ thống quản lý văn bản điện tử; quản trị học; tổ chức hoạt động văn phòng; nghi thức kinh doanh; ngoại ngữ kinh doanh; kiểm soát kỹ thuật; ghi chép các giao dịch nghiệp vụ kế toán; xác suất thống kê, tin học, lập trình.
Các chuyên đề thuộc phần kỹ thuật chuyên môn đều bảo đảm phần kiến thức và thực hành cân đối. Ngoài nội dung lý luận trên lớp còn có các buổi thảo luận “seminar” và các buổi thực hành chiếm tỷ lệ không nhỏ và được thực hiện ở phòng thực hành, phòng “Lab”, phòng máy riêng với hệ thống bài tập thực hành đa dạng.
Sinh viên trải qua thực tập tại các cơ quan, tổ chức uy tín, như: Ủy ban chấp hành thành lập thành phố, Cơ quan Lưu trữ Nhà nước Cộng hòa, Bộ Công thương Cộng hòa, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Cộng hòa, Thanh tra Lao động Nhà nước tại Cộng hòa, Văn phòng Dịch vụ Thừa phát lại Liên bang cho nước Cộng hòa, Công ty Cổ phần, “Trung tâm Kỹ thuật phát triển năng lượng” và trong các tổ chức và công ty khác.
Nội dung cơ bản Chương trình đào tạo đối với sinh viên chuyên ngành Lưu trữ và tài liệu Đại học Tổng hợp Nhân văn Quốc gia Liên bang Nga.
Về mặt kiến thức, sinh viên nắm được các kiến thức tổng quát và kiến thức chuyên sâu. Kiến thức tổng quát bao gồm: các công việc lưu trữ và lưu trữ hiện đại của Nga và nước ngoài, bao gồm cả các nước hình thành sau thời kỳ Xô Viết, trong không gian văn hóa xã hội toàn cầu; lịch sử và tổ chức hiện đại của tất các loại lưu trữ, cả ở Nga và nước ngoài – lưu trữ tiểu bang, thành phố, phòng ban, công cộng, tư nhân, doanh nghiệp và các loại khác; di sản lịch sử và tư liệu của họ trong quá trình ghi lại tất cả các lĩnh vực hoạt động của xã hội và hành chính công cũng như trong bối cảnh sử dụng ký ức tư liệu; tổ chức thu thập, hạch toán, lưu trữ, kiểm tra giá trị và sử dụng tài liệu từ Phông Lưu trữ Liên bang Nga và các cơ quan lưu trữ, bảo tàng, thư viện nước ngoài.
Về các kiến thức chuyên sâu, sinh viên được đào tạo về các nội dung công nghệ thông tin trong lưu trữ, tài liệu học, lưu trữ Nga: quá trình lịch sử và hiện đại, lưu trữ nước ngoài, xác định giá trị tài liệu lưu trữ, cơ sở pháp lý để quản lý lưu trữ và tài liệu ở Nga và nước ngoài, lưu trữ, công tác lưu trữ và tư tưởng lưu trữ ở nước ngoài (kể cả ở các nước không gian hậu Xô Viết), lưu trữ ngoại giao, lưu trữ điện tử ở Nga và nước ngoài, quản lý lưu trữ và tổ chức các dịch vụ lưu trữ, lưu trữ Nga ở nước ngoài, di sản lịch sử và tư liệu của các cơ quan lưu trữ, bảo tàng, thư viện ở Nga và nước ngoài và nhiều nơi khác.
Về mặt kỹ năng, sinh viên tốt nghiệp đại học- hệ chuyên gia học cách làm chủ: kỹ năng và năng lực phân tích lịch sử so sánh (so sánh) về lưu trữ và quản lý lưu trữ ở Nga và nước ngoài, nhằm xác định các xu hướng và phát triển triển vọng xây dựng lưu trữ; phương pháp xác định, nghiên cứu, phát triển khảo cổ học và sử dụng di sản lịch sử và tư liệu được lưu giữ trong các cơ quan lưu trữ, bảo tàng, thư viện (kiến thức về thành phần, nội dung của quỹ và bộ sưu tập); tổ chức công việc lưu trữ, cả truyền thống và điện tử, bao gồm cả việc tạo ra cơ sở dữ liệu điện tử.
4. Kế hoạch, lộ trình cụ thể thực hiện Chương trình đào tạo (qua ví dụ Chương trình Quản lý văn thư – lưu trữ số của Đại học Quốc gia Năng lượng Kazan)
Trong năm đầu tiên, sinh viên sẽ học chủ yếu các môn bắt buộc (cơ bản) của chương trình, các môn tự chọn thể dục thể thao và hai môn học biến thể: Triết, Lịch sử, Luật, Ngoại ngữ, Ngôn ngữ và văn hóa lời nói Nga, Công nghệ tự đào tạo và tự tổ chức, Thể dục, Kinh tế học đại cương, Công tác Lưu trữ, Giới thiệu về tài liệu học, Công tác thông tin và thư mục, Lịch sử công tác văn thư lưu trữ ở Nga, Lịch sử các thể chế chính phủ Nga,Tổ chức các thể chế nhà nước của Nga, Cơ sở pháp lý và quy chuẩn-phương pháp luận để hỗ trợ công tác quản lý văn thư và lưu trữ.
Năm thứ hai, sinh viên tiếp tục học các môn bắt buộc, các môn tự chọn trong thể dục thể thao và các môn các môn biến thể: Ngoại ngữ kinh doanh; Cơ cấu xã hội của xã hội hiện đại; Quản trị học; Công nghệ thông tin và truyền thông; Công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý tài liệu; An toàn trong vận hành cuộc sống; Chính trị; Soạn thảo và xử lý tài liệu; Bảo mật thông tin; Tổ chức và công nghệ hỗ trợ quản lý công tác văn thư lưu trữ; Công tác lưu trữ; Soạn thảo chứng từ giao dịch kế toán; Hỗ trợ tài liệu phục vụ quản lý trong lĩnh vực năng lượng; Nghi thức kinh doanh. Năm thứ hai, sinh viên sẽ phải trải qua các giờ đào tạo thực tập trong suốt học kỳ thứ 4.
Vào năm thứ ba, sinh viên chủ yếu học các môn học biến thể (tự chọn), đồng thời tiếp tục học một môn học bắt buộc: Tổ chức quản lý, lưu trữ văn bản ở nước ngoài; Tổ chức công tác giải quyết khiếu nại của công dân; Kiểm soát kỹ thuật; Hoạt động thông tin và phân tích; Công nghệ thông tin trong lưu trữ; Hệ thống quản lý văn bản điện tử; Thể dục và thể thao; Tổ chức nghiệp vụ thư ký. Năm thứ ba, sau khi đào tạo lý thuyết, vào mùa hè, sinh viên được đào tạo thực tế (thực hành để đạt được kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp và thực hành công nghệ) trong 4 tuần, cũng như thực hành công nghiệp (thực hành để đạt được kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp) trong học kỳ thứ tư.
Vào năm thứ tư, sinh viên bắt đầu học các ngành nhằm phát triển năng lực chuyên môn, bao gồm cả những ngành liên quan đến chức năng làm việc của tiêu chuẩn chuyên môn (các ngành có thể thay đổi): Tổ chức hoạt động văn phòng; Tổ chức công việc với các tài liệu truy cập bị hạn chế; Xây dựng và thực hiện các quy định của địa phương về hỗ trợ tài liệu cho tổ chức; Hỗ trợ tài liệu cho hoạt động của các tổ chức phi nhà nước; Thiết kế hệ thống hỗ trợ tài liệu phục vụ quản lý tổ chức; Lưu trữ tổ chức; Quản lý hồ sơ nhân sự; Thư từ kinh doanh; Hỗ trợ tổ chức và thông tin cho các hoạt động của người quản lý; Hỗ trợ tài liệu cho các hoạt động của người quản lý; Xây dựng khung pháp lý địa phương cho hoạt động của thư ký; Quản lý thời gian; Tổ chức và tổ chức các sự kiện hội nghị, nghi thức; Nghi thức và nghi thức quốc tế; Giao tiếp kinh doanh. Năm thứ tư, sinh viên sẽ trải qua quá trình thực tập công nghệ trong toàn bộ học kỳ thứ 7 và thực tập dự bị lấy bằng trong học kỳ thứ 8.
Sau khi thực tập và trước khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn thành luận văn chuẩn bị cho các thủ tục bảo vệ và bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Các chương trình giáo dục bổ sung, như: Chương trình đào tạo lại chuyên môn “Hỗ trợ quản lý công tác văn thư lưu trữ” (260 giờ). Chương trình đào tạo nâng cao “Hỗ trợ quản lý công tác văn thư lưu trữ” (72 giờ) được cân nhắc tiếp tục bồi dưỡng sau quá trình đào tạo.
5. Một số khuyến nghị áp dụng kinh nghiệm đào tạo của Liên bang Nga trong xây dựng chương trình đào tạo văn thư lưu trữ số ở Việt Nam
Việc xây dựng và triển khai Chương trình đào tạo cử nhân văn thư lưu trữ điện tử – lưu trữ số ở các cơ sở đào tạo quốc gia Liên bang Nga được thực hiện từ rất lâu, có tới gần 20 năm kinh nghiệm với các khóa đào tạo thành công, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ về kiến thức, kỹ năng đạt yêu cầu công việc. Mặc dù việc xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số trên thế giới bùng nổ một số năm gần đây, việc hướng tới đào tạo chương trình quản trị tài liệu điện tử ở Liên bang Nga đã được xây dựng rất kịp thời, đón đầu nhu cầu thị trường lao động.
Hoạt động đào tạo cử nhân văn thư lưu trữ ở Việt Nam thời gian qua được chú trọng đẩy mạnh và có những bước tiến lớn, cung cấp lực lượng lao động chuyên môn sâu về văn thư- lưu trữ cho các cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, Chương trình đào tạo văn thư lưu trữ còn chậm điều chỉnh, chậm đổi mới, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0. Công tác văn thư – lưu trữ về bản chất là bảo đảm và cung cấp tài liệu hiện nay được áp dụng ở nhiều nơi thông qua phương thức kết hợp quản lý văn bản giấy và văn bản điện tử. Ngành văn thư lưu trữ thật sự cần chuyển đổỉ mạnh mẽ, đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, quản trị số.
Việc triển khai giảng dạy và học tập chương trình này đã tính đến điều kiện áp dụng quản trị số nhưng tên gọi của chương trình và nội dung các chuyên đề của chương trình đào tạo văn thư – lưu trữ ở Việt Nam hiện nay chưa có sự thay đổi nhiều. Điều này làm giảm sức hút của một ngành nghề tiềm năng, giúp người học trang bị kỹ năng tiên tiến, hiện đại. Nhiều học sinh còn băn khoăn khi lựa chọn ngành nghề văn thư- lưu trữ vì không chắc chắn về khả năng được thị trường lao động tiếp nhận. Việc đổi mới tên gọi và nội dung chương trình giai đoạn này là rất cần thiết.
Về nội dung kiến thức của Chương trình đào tạo cử nhân văn thư, lưu trữ số. Phần kiến thức nền về hành chính, tổ chức là rất quan trọng, phần này bảo đảm người học nắm bắt tổ chức hành chính, cơ chế hoạt động của tổ chức công và tư để có thể linh hoạt làm việc trong nhiều loại hình tổ chức khác nhau.
Phần kiến thức nền tảng bao gồm cả toán xác suất thống kê, tin học, lập trình… bảo đảm năng lực thiết kế, tổ chức công nghệ một cách khoa học.
Phần chuyên ngành bao gồm các chuyên đề trang bị năng lực tổ chức tài liệu số mang tính đặc thù như: thiết kế hệ thống hỗ trợ tài liệu của tổ chức, xây dựng quy định, quy chế hoạt động hỗ trợ tài liệu, phần tổ chức quản trị văn phòng, hoạt động tổ chức văn thư lưu trữ ở nước ngoài
Phần kỹ thuật công nghệ bao hàm nhiều chuyên đề liên quan đến thông tin, từ phân tích thông tin, xây dựng hệ thống quản lý văn bản điện tử, hệ thống thông tin quản lý văn bản, lưu trữ nói chung, bảo mật thông tin, kiểm soát kỹ thuật, công tác soạn thảo, chuẩn bị và hỗ trợ tài liệu phục vụ nội dung quản lý các loại hình tổ chức khác nhau (khu vực công, khu vực tư, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp,
Phần bổ trợ được cung cấp kiến thức chuyên ngành về nghiệp vụ kinh doanh, kế toán, các kỹ năng mềm, như: ngoại ngữ, nghi thức kinh doanh, bổ trợ cơ bản và nâng cao cao về quản lý văn thư – lưu trữ…
Các chuyên đề thuộc phần kỹ thuật chuyên môn đều bảo đảm phần kiến thức và thực hành cân đối, tổ chức loại hình thảo luận “seminar”, phòng thực hành, phòng máy riêng.
Việc bổ sung những nội dung nói trên trong quá trình xây dựng chương trình cử nhân văn thư lưu trữ số là rất cần thiết. Trong quá trình thực hiện cần thiết kế hệ thống cơ sở vật chất, công nghệ bảo đảm triển khai hiệu quả nội dung chương trình.
Tài liệu tham khảo:
1. https://old.kgeu.ru/Section?idSection=3&idSectionMenu=27
2. https://priem.rggu.ru/education/ieup/structure/business-school/programs-for-schoolchildren/4-mesyachnye-podgotovitelnye-kursy.php.
3. Thực trạng quản lý tài liệu điện tử tại một số quốc gia trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/05/23/thuc-trang-quan-ly-tai-lieu-dien-tu-tai-mot-so-quoc-gia-tren-the-gioi-va-kinh-nghiem-cho-viet-nam.
4. Văn thư, lưu trữ và quản trị văn phòng trong bối cảnh chuyển đổi số. https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/10/10/van-thu-luu-tru-va-quan-tri-van-phong-trong-boi-canh-chuyen-doi-so.