Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ ở các quân, binh chủng trong quân đội 

Thượng tá, ThS. Hoàng Hồng Quang 
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng 
Trung tá, ThS. Nguyễn Ngọc Quyết
Học viện Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Bản lĩnh chính trị là hạt nhân quan trọng hàng đầu của nhân tố chính trị, tinh thần. Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ ở các quân, binh chủng trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay là một nội dung cốt lõi trong nâng cao sức mạnh chính trị – tinh thần; là cơ sở, nền tảng nâng cao sức mạnh tổng hợp của các quân, binh chủng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bài viết nêu thực trạng và đưa ra một số giải pháp bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ ở các quân, binh chủng trong quân đội hiện nay.

Từ khóa: Bản lĩnh chính trị; nhân viên kỹ thuật trẻ; quân, binh chủng; quân đội.

1. Đặt vấn đề 

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên coi trọng vai trò của công tác chính trị, tư tưởng. Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều có phần đóng góp quan trọng của công tác tư tưởng, đó là yếu tố tạo nên sức mạnh chính trị, tinh thần to lớn trong Đảng và toàn dân tộc, Người khẳng định: “Nếu anh em tư tưởng vững, chính trị vững, kỷ luật khá, thân thể khỏe mạnh thì nhất định thắng”1.

Bản lĩnh chính trị của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ ở các quân, binh chủng là tổng hợp của các yếu tố nhận thức, tình cảm và hành vi chính trị đã phát triển cao đạt đến trình độ tự giác, đủ năng lực làm chủ về chính trị, giúp cho họ có thể tự quyết định một cách độc lập, sáng tạo đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, không dao động trước sự tác động bên ngoài, kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn, gian khổ phức tạp nhất của nhiệm vụ. Vì vậy, bản lĩnh chính trị chính là thước đo về nhân cách, phẩm chất đạo đức và lòng trung thành đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ. Vì vậy, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng trận địa tư tưởng là một nội dung cơ bản trong bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ; đặc biệt là một trong những nội dung cốt lõi để nâng cao sức mạnh chính trị – tinh thần, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; là nền tảng nâng cao sức mạnh tổng hợp của các quân, binh chủng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

2. Bản lĩnh chính trị của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ ở các quân, binh chủng hiện nay 

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ ở các quân, binh chủng trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay là lực lượng đông đảo (có khoảng 30 – 35% quân số), trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Với đặc điểm ở các quân, binh chủng được biên chế khối lượng lớn vũ khí, khí tài, xe máy, phương tiện, trang bị kỹ thuật và ngày càng hiện đại thì đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nghị quyết Đại hội đại biểu Quân đội lần thứ XI xác định: phát huy hiệu quả các nguồn lực để giữ gìn, bảo dưỡng, tăng hạn vũ khí, trang bị kỹ thuật, nhất là những loại vũ khí trang bị mới, hiện đại. Trong đó, nhấn mạnh đến yếu tố quan trọng hàng đầu là phát huy nguồn lực con người, nhất là đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ.

Trước tình hình mới diễn biến phức tạp hiện nay, nếu cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc xảy ra, các quân, binh chủng sẽ là lực lượng đầu tiên, trực tiếp đối đầu với các loại vũ khí công nghệ cao của địch, với ưu thế nổi trội là tầm bắn xa, độ chính xác cao, sức hủy diệt lớn làm cho cuộc chiến tranh càng trở lên khốc liệt, gây nên sự hy sinh, tổn thất, thương vong lớn đối với những nạn nhân của chiến tranh. Do vậy, trong môi trường ác liệt của vũ khí công nghệ cao sẽ tác động mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc đến bản lĩnh, nhận thức, tư tưởng, tâm lý, niềm tin, ý chí quyết tâm chiến đấu và thể lực của bộ đội nhưng cũng có thể dẫn đến tư tưởng hoang mang, dao động ý chí chiến đấu. Thực tiễn này đòi hỏi trước hết bản lĩnh chính trị, quyết tâm chiến đấu của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ phải vững vàng và được bồi dưỡng nâng lên một tầm cao mới, đủ khả năng đương đầu và đánh thắng kẻ thù trong điều kiện khốc liệt của chiến tranh bằng vũ khí công nghệ cao. 

Những năm qua, bám sát phương châm: “Cơ bản – Thiết thực – Vững chắc” đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, sát với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật của từng đơn vị trong quân đội đã được kết hợp chặt chẽ huấn luyện trong nước và ngoài nước; từ đó, các đơn vị không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn kỹ thuật theo từng chuyên ngành, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Nghiêm túc quán triệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 – 2030 và những năm tiếp theo, Nghị quyết số 1656-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác kỹ thuật đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Động viên đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ phát huy tinh thần trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn, làm tốt công tác chuẩn bị, khổ công huấn luyện, rèn luyện thuần thục kỹ năng, kỹ sảo, nâng cao tay nghề, có sức khỏe dẻo dai, bảo đảm quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế và sẵn sàng tiếp nhận, huấn luyện sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại mới được biên chế. 

Nhận thức rõ vai trò của bản lĩnh chính trị và sự cần thiết phải bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm vừa qua, các cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp trong các quân, binh chủng đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ, trong đó đã đánh giá và lấy kết quả huấn luyện, trình độ, năng lực quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật làm thước đo bản lĩnh chính trị của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ. Thông qua nâng cao bản lĩnh chính trị và từ các buổi diễn tập thực hành, đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ xác định rõ hơn vai trò, trọng trách của mình, bằng tư tưởng kiên định vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, tuyệt đối tin tưởng vào lãnh đạo, chỉ huy, tin vào vũ khí trang bị và khả năng đánh thắng mọi đối tượng tác chiến sẵn sàng nhận nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc khi có quân lệnh.

Tuy nhiên, trước sự phát triển cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhiệm vụ của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ càng đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ luôn phải nâng cao năng lực trình độ để quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và nghiên cứu để nhằm bảo đảm vũ khí trang bị, kỹ thuật thường xuyên có độ ổn định cao, tăng hạn sử dụng, phát triển tính năng, tác dụng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Song thực tế cho thấy, vũ khí trang bị, kỹ thuật ở các quân, binh chủng hiện nay đã qua nhiều năm sử dụng, hệ số kỹ thuật không ổn định, nhiều bộ phận xuống cấp, lạc hậu, vật tư, linh kiện thay thế khan hiếm; một số vũ khí trang bị, kỹ thuật hiện đại mới được tiếp nhận và được triển khai huấn luyện, quản lý, khai thác, sử dụng vẫn gặp nhiều khó khăn… Do vậy, cũng có sự tác động trực tiếp đến lòng tin vào vũ khí, trang bị và sự say mê nghề nghiệp của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ.

Hơn nữa, do yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu hiện nay đòi hỏi rất cao, các đơn vị phải làm nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, đội ngũ này phải huy động ở mức cao nhất về cả ý chí, quyết tâm và thể lực của bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ. Ngoài ra, họ cũng chưa trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong thực hiện nhiệm vụ và chiến đấu, lại phải đối mặt với các thủ đoạn chiến tranh tâm lý, “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường và sự phát triển cao của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ hiện đạicùng với những khó khăn trong cuộc sống… tình hình đó dự báo có thể xảy ra hiện tượng dao động về tư tưởng, dẫn đến thiếu niềm tin và thoái thác nhiệm vụ. 

3. Đề xuất một số giải pháp 

Một là, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng trận địa tư tưởng vững chắc cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ. 

Trên cơ sở giáo dục toàn diện, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tập trung giáo dục chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, chú trọng bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận khoa học làm cơ sở để xem xét và giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đời sống sinh hoạt. Đồng thời, khẳng định rõ mục tiêu, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, nâng cao giác ngộ chính trị, quan điểm lập trường giai cấp công nhân, mục tiêu lý tưởng chiến đấu của quân đội ta, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa trong giai đoạn cách mạng mới. Giáo dục cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ nhận thức rõ tình hình thế giới, khu vực, trong nước, quân đội, nhất là tình hình nhiệm vụ chính trị của các quân, binh chủng và từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường giáo dục truyền thống, phẩm chất, đạo đức, nhân cách của người quân nhân cách mạng, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương. Đồng thời hiểu rõ được âm mưu, thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt của các thế lực phản động, thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, nhất là âm mưu “phi chính trị hóa quân đội”.

Hai là, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện kỹ thuật và sẵn sàng chiến đấu.

Đây là giải pháp rất quan trọng, bởi hoạt động huấn luyện kỹ thuật, sẵn sàng chiến đấu là điều kiện cơ bản, cần thiết để hình thành và phát triển bản lĩnh chính trị của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là quá trình bồi dưỡng, rèn luyện cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ có đầy đủ các phẩm chất chiến đấu cần thiết, từ nhận thức, tư tưởng đến trình độ, kỹ năng, kỹ xảo chiến đấu và sức khỏe; từ đó xây dựng niềm tin vào đường lối quân sự của Đảng, tin vào lãnh đạo, chỉ huy và khả năng chiến thắng của đơn vị, bảo đảm cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng trong mọi tình huống. 

 Các quân, binh chủng cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ huấn luyện kỹ thuật; tích cực đổi mới nội dung, tổ chức, phương pháp huấn luyện kỹ thuật, diễn tập phù hợp với điều kiện tác chiến mới. Lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nghiêm các chế độ quy định sẵn sàng chiến đấu, không ngừng hoàn thiện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế. Chủ động xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch chiến đấu phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị; từ đó xác định nội dung, chủ trương, biện pháp bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các phương án tác chiến; thường xuyên luyện tập các phương án chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, đưa bộ đội vào hoạt động sát thực tế chiến đấu. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của cấp trên đối với công tác kỹ thuậtcủa các đơn vị, kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém để có chủ trương, biện pháp khắc phục kịp thời bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật luôn có hệ số sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. 

Ba là, phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo trong tự học, tự rèn của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ.

Bản lĩnh chính trị của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ không phải hình thành một cách tự nhiên mà được hình thành thông qua quá trình học tập, rèn luyện và trải qua hoạt động thực tiễn quân sự rất gian khổ, vất vả và nguy hiểm. Vì vậy, cấp ủy, người chỉ huy các cấp cần khơi dậy, phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trong quá trình tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị trong thực hiện nhiệm vụ.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần giáo dục cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ hiểu rõ quan điểm của Đảng: “Học tập là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ, lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những hiểu biết mới, cũng là biểu hiện của sự thoái hóa”2, trên cơ sở đó, tập trung giáo dục nâng cao ý thức tự học, tự rèn của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ, giúp họ thấy được đây là yêu cầu khách quan, là biện pháp mang tính bắt buộc đối với mỗi quân nhân. 

Mỗi nhân viên kỹ thuật trẻ phải xây dựng kế hoạch tự học, tự rèn cho mình, nội dung phải thiết thực, sát với yêu cầu nhiệm vụ và cương vị chức trách đang đảm nhiệm, tập trung vào những vấn đề mới, còn hạn chế và bất cập, xác định rõ thời gian, yêu cầu đạt được, xây dựng quyết tâm hoàn thành nội dung kế hoạch đã đề ra. Kịp thời khắc phục tình trạng nội dung tự học, tự rèn ôm đồm, chung chung, thiếu thiết thực, cụ thể đối với từng người. Thực hiện lấy kết quả tự học, tự rèn của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ để đưa vào tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên và kết quả hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao. Đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong tự học, tự rèn của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ; chú trọng tổ chức rút kinh nghiệm, phổ biến nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn đơn vị.

Bốn là, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ.

Các đơn vị cần tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm chế độ, chính sách, tiêu chuẩn của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ theo quy định, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực (thất thoát, tham ô, lãng phí …). Phát huy tinh thần làm chủ tập thể, ý thức tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo của mọi quân nhân để đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội. Xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh để trực tiếp nuôi dưỡng và phát triển nhân cách quân nhân, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, đạo đức, tình cảm, tâm hồn, thẩm mỹ, pháp luật… giữ vững trận địa tư tưởng, tạo ra “bức tường” vững chắc, đủ sức ngăn chặn, đẩy lùi các luồng văn hoá xấu độc xâm nhập vào đơn vị.

Tiến hành rà soát toàn bộ các chế độ, chính sách hiện có; kịp thời bổ sung, cụ thể hóa những nội dung mới ban hành cho đúng với từng đối tượng. Trong quá trình thực hiện, cần kết hợp chặt chẽ giữa chế độ, chính sách chung với chính sách đặc thù nghề nghiệp; tiếp tục nghiên cứu, đề nghị bổ sung một số chế độ phụ cấp, hỗ trợ những nhân viên kỹ thuật trẻ công tác trong lĩnh vực đặc thù nguy hiểm, độc hại, chuyên ngành mũi nhọn; có chế độ thích đáng với những phát minh, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, dự án, đề án, giải thưởng khoa học có tính ứng dụng cao. Cần có chính sách thu hút nhân tài, đặc biệt là những tài năng trẻ, phát huy năng lực của đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ hiện có; kết hợp chặt chẽ chế độ đãi ngộ vật chất với động viên tinh thần, nhằm tạo điều kiện để đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ yên tâm gắn bó với nghề, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ ở các quân, binh chủng là một trong những giải pháp hết sức quan trọng, phản ánh việc quán triệt quan điểm của Đảng về phát huy sức mạnh tổng hợp vào bồi dưỡngbản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ. Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong các quân, binh chủng cần làm tốt công tác giáo dục cho các tổ chức, các lực lượng nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ hiện nay, từ đó xác định tốt vai trò, trách nhiệm của mình theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Chú trọng phát huy vai trò của các chủ thể chính tại các đơn vị, như: vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ và tập thể quân nhân trong bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ hiện nay.

4. Kết luận

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, đòi hỏi các quân, binh chủng trong quân đội phải phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, trong đó xác định rõ đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Việc bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ là đòi hỏi khách quan, một nội dung cốt lõi trong nâng cao chất lượng của đội ngũ này; đây là trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng, trước hết là của cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp trong các quân, binh chủng, do đó, cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trẻ có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tốt nhiệm vụ trong tình mới.

Chú thích: 
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 219.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996). Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII. H. NXB Chính trị quốc gia, tr. 141. 
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia sự thật, tr. 397 – 398.
3. Quân ủy Trung ương (2022). Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 – 2030 và những năm tiếp theo.
4. Quân ủy Trung ương (2022). Nghị quyết số 1656-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về lãnh đạo công tác kỹ thuật đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
5. V.I.Lênin toàn tập (2005). Tập 41. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
6. Bồi dưỡng phẩm chất cách mạng cho đội ngũ cán bộ quân y đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/02/25/boi-duong-pham-chat-cach-mang-cho-doi-ngu-can-bo-quan-y-dap-ung-yeu-cau-nhiem-vu-trong-tinh-hinh-moi/