PGS.TS. Phan Thị Thu Hoài
Trường Đại học Thương mại
(Quanlynhanuoc.vn) – Bài viết nghiên cứu tác động của các đặc điểm vật lý của bất động sản nhà ở đến hành vi mua của khách hàng tại Việt Nam, tập trung vào 5 đặc điểm chính: tính không thể di chuyển, tính duy nhất, môi trường xung quanh, tiện ích và thời gian sử dụng. Qua đó, đề xuất vận dụng các yếu tố trên trong hoạt động marketing, nhấn mạnh tầm quan trọng của vị trí, cá nhân hóa trải nghiệm, tạo không gian sống xanh, tích hợp tiện ích và dịch vụ.
Từ khóa: Đặc điểm vật lý; bất động sản nhà ở; marketing; hành vi mua; khách hàng.
1. Đặt vấn đề
Sản phẩm bất động sản nhà ở là một trong những sản phẩm đặc biệt không giống với các sản phẩm thông thường. Sản phẩm này quan trọng với cá nhân và hộ gia đình do có ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân cũng như mỗi gia đình. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, hành vi mua sản phẩm bất động sản nhà ở của các khách hàng chịu tác động bởi nhiều đặc điểm vật lý của loại sản phẩm đặc thù này1 2 3.
Đặc điểm của sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng hành vi lựa chọn, mua và sử dụng sản phẩm. Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở với các đặc tính sản phẩm giá trị cao, sử dụng lâu dài, tác động lớn và lâu dài đến cuộc sống và hoạt động hằng ngày của toàn bộ thành viên sinh sống trong nhà không chỉ ảnh hưởng đến quá trình cân nhắc khi mua mà còn định hình hành vi trải nghiệm và hưởng thụ các công năng và tiện ích của sản phẩm. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường ngày càng biến động và cạnh tranh khốc liệt, những đặc điểm này càng có vai trò quan trọng quyết định mua của khách hàng. Vì vậy, để có thể thu hút khách hàng tốt và đạt được hiệu quả cao, các doanh nghiệp cần nghiên cứu tác động của đặc điểm sản phẩm đến hành vi mua của khách hàng, từ đó điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp cho phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao.
2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu
a. Cơ sở lý thuyết
Để hiểu rõ hơn về tác động của sản phẩm bất động sản nhà ở đến hành vi mua của khách hàng, cần xem xét các đặc điểm cơ bản của loại sản phẩm này. Các đặc điểm của sản phẩm bất động sản nhà ở có thể chia thành 5 nhóm, gồm: các đặc điểm vật lý và tính chất của bất động sản, các đặc điểm về kinh tế tài chính, các đặc điểm xã hội của sản phẩm bất động sản, các đặc điểm nhân khẩu học và các đặc điểm của môi trường kinh tế có tài chính.
Bài viết tập trung nghiên cứu về nhóm đặc điểm vật lý và tính chất của bất động sản nhà ở. Về nhóm đặc điểm này, bất động sản nhà ở có các khía cạnh sau: bất động sản không thể di chuyển, có tính duy nhất, môi trường xung quanh, tiện ích và dịch vụ hỗ trợ, thời gian sử dụng dài.
(1) Tính không thể di chuyển. Điều này có nghĩa là bất động sản gắn liền với một vị trí cố định và không thể thay đổi. Vị trí của bất động sản trở thành yếu tố then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận các tiện ích. Bất động sản nhà ở các vị trí thuộc trung tâm các đô thị hoặc thuộc khu vực các trung tâm thương mại, hoặc ở những tuyến giao thông và các đầu mối giao thông công cộng lớn, quan trọng thường có giá trị cao hơn do ở các vị trí này thì khách hàng thuận tiện di chuyển và thuận tiện trong tiếp cận các tiện ích xã hội nội khu và ngoại khu nhà ở.
(2) Đặc điểm duy nhất. Tính không di chuyển được là đặc trưng cơ bản tạo nên tính duy nhất của bất động sản, đặc biệt đối với loại hình bất động sản nhà ở. Mỗi sản phẩm nhà ở là một thực thể độc lập, thường mang những yếu tố riêng biệt về thiết kế, diện tích và vị trí địa lý, khiến chúng tạo ra sự khác biệt không thể thay thế giữa các sản phẩm. Chính sự khác biệt này tạo nên tính đơn nhất cho từng bất động sản, và là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của người mua4.
(3) Đặc điểm môi trường xung quanh của bất động sản nhà ở. Bất động sản nhà ở có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của khách hàng khi sinh sống, đặc biệt các yếu tố thuộc về môi trường sống, như: chất lượng không khí, chất lượng môi trường cây xanh, mức tiếng ồn, cộng đồng dân cư và an ninh của khu vực nhà ở. Ngày nay, khi điều kiện môi trường nhiều nơi có chất lượng không tốt, có âm thanh tiếng ồn cao, mức độ ô nhiễm cao thì khách hàng bắt đầu lựa chọn những nơi có môi trường trong lành, thoải mái, đem đến chất lượng sống tốt cho bản thân và gia đình. Nhà ở các khu vực có không gian trong lành hoặc các khu vực ít ô nhiễm, nhất là ở các khu vực xanh thì được khách hàng ưa chuộng hơn5 6.
(4) Đặc điểm tiện ích và dịch vụ hỗ trợ của bất động sản nhà ở. Tương tự như môi trường sống, trong quá trình sinh sống, khách hàng phải sử dụng rất nhiều các tiện ích và dịch vụ hỗ trợ liên quan tới cuộc sống của mình và liên quan tới bất động sản nhà ở. Đặc điểm này gồm các tiện ích thiết yếu, như: điện, nước, y tế, trường học, bệnh viện, công viên, khu vui chơi giải trí…, các tiện ích này đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân7.
(5) Đặc điểm sản phẩm bất động sản nhà ở có thời gian sử dụng dài. Những nhà ở có tuổi thọ dài có thể nâng cấp sửa chữa để kéo dài thời gian sử dụng, khách hàng có thể sử dụng bất động sản đó qua nhiều thế hệ cũng sẽ được coi là yếu tố ưu tiên lựa chọn mua. Bên cạnh đó, các sản phẩm bất động sản nhà ở có thời gian dài, trong quá trình sử dụng có thể có sự thay đổi người sở hữu. Người sở hữu bất động sản nhà ở mới muốn nâng cấp và muốn thay đổi phong cách nội thất và ngoại thất khác biệt so với trước. Hoặc trong quá trình sử dụng thì bất động sản hỏng một số nơi do sử dụng, bị xuống cấp theo thời gian, vì vậy phải đầu tư sửa chữa để có thể tiếp tục sử dụng ngăn chặn sự xuống cấp. Hoặc với một bất động sản nhà ở thì có các thế hệ khác nhau cùng sinh sống và có thể tạo ra những yếu tố về trải nghiệm cũng như kỷ niệm gắn bó với bất động sản nhà ở.
Như vậy, 5 đặc điểm vật lý cốt lõi này có tính chất bổ trợ qua lại cho nhau, tạo nên giá trị độc đáo của bất động sản nhà ở. Hiểu rõ những đặc điểm này là nền tảng để phân tích hành vi mua của khách hàng và xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho công ty kinh doanh bất động sản.
b. Phương pháp nghiên cứu trong bài viết
Để tiến hành nghiên cứu các nội dung của bài viết, các phương pháp nghiên cứu được sử dụng gồm: phương pháp nghiên cứu tại bàn, nghiên cứu diễn giải và tổng hợp. Phương pháp nghiên cứu tại bàn là hình thức nghiên cứu dựa trên việc thu thập, tổng hợp và phân tích các nguồn thông tin và dữ liệu thứ cấp đã được công bố từ trước, chẳng hạn như sách chuyên khảo, bài báo khoa học, báo cáo thị trường, dữ liệu thống kê hoặc các tài liệu nghiên cứu có liên quan. Phương pháp này được sử dụng để xây dựng cơ sở lý luận cũng như phân tích thực trạng và đặc điểm của sản phẩm bất động sản nhà ở tại thị trường Việt Nam cùng với hành vi mua sản phẩm này của khách hàng. Bài viết còn vận dụng các phương pháp diễn dịch, phân tích và tổng hợp nhằm rút ra các luận điểm có tính ứng dụng thực tiễn, phục vụ cho việc hoạch định và triển khai hoạt động marketing của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhà ở.
3. Thực trạng bất động sản nhà ở trên thị trường Việt Nam và hành vi mua của khách hàng
Đặc điểm vật lý của bất động sản có ảnh hưởng rất rõ rệt đến hành vi mua của khách hàng vì đây là yếu tố dễ nhận biết, có thể cảm nhận trực tiếp và tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ. Trên cơ sở lý thuyết về các đặc điểm vật lý, nghiên cứu phân tích thực trạng thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam và hành vi mua của khách hàng để thấy rõ hơn tác động của các đặc điểm này trong thực tế. Do các đặc điểm vật lý có tính đặc trưng của bất động sản nhà ở nên hành vi mua của các khách hàng có những sự khác biệt với các sản phẩm, mặt hàng không phải bất động sản. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần nghiên cứu những các đặc điểm này để có những vận dụng linh hoạt vào hoạt động marketing của mình.
Đặc điểm “không thể di chuyển” và “tính duy nhất” của bất động sản nhà ở có tác động tới hành vi mua khách hàng và góp phần hình thành các đặc điểm mua của khách hàng. Bất động sản có tính chất cố định vị trí tạo ra bất động sản nhà ở gắn với vị trí có tính duy nhất và độc đáo với các điểm riêng về vị trí thiết kế hướng nhà và các yếu tố môi trường xung quanh. Theo thống kê, giá nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh tháng 5/2025, giá nhà đất trung bình tại quận 1 là 406 triệu/m2cao gấp hơn 7 lần so với quận 9 có giá nhà đất trung bình là 56,2 triệu/m2 8.
Do yếu tố vị trí cố định nên mỗi bất động sản không thể thay thế và làm cho quyết định mua trở thành một quá trình phức tạp, theo đó khách hàng phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Khách hàng thường phải cân nhắc với vị trí bất động sản đó chứ ảnh hưởng như thế nào đến lối sống, tiện nghi của nhà ở, và khả năng tiếp cận các tiện ích nếu lựa chọn ở đó. Các khu vực nếu có sự cải thiện các tuyến giao thông nhờ đó tăng khả năng kết nối với các khu vực khác thì thường giá các căn hộ cũng gia tăng do người tiêu dùng ưa chuộng những vị trí thuận lợi về giao thông. Theo Báo cáo nghiên cứu Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2025 được Công ty Avison Young Việt Nam, tại TP. Hồ Chí Minh, giá bán thứ cấp của các dự án lớn dọc tuyến metro số 1 tăng mạnh, mức tăng đến 20% so với cùng kỳ năm trước như Gateway Thảo Điền và Lumière Riverside9.
Yếu tố môi trường xung quanh của bất động sản nhà ở là đặc điểm thứ 3 và là một trong yếu tố quan trọng trong quyết định mua nhà của khách hàng ở Việt Nam. Kết quả của các cuộc khảo sát cho thấy, khách hàng ưu tiên không gian xanh và lối sống trong lành. Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) năm 2022 cho thấy, xu hướng ngày càng nhiều người mua nhà ở Việt Nam tìm kiếm nơi ở có nhiều không gian xanh và rộng rãi hơn. Trong hơn 1.000 mẫu khảo sát thực tế, có tới 3/5 số người được khảo sát cho rằng nhu cầu về không gian xanh ngày càng tăng10. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở Việt Nam ngày càng quan tâm hơn tới môi trường sống đối với nhà ở của mình và đưa yếu tố này làm tiêu chí để lựa chọn nhà ở. Do đó, nhiều công trình xây dựng nhà ở đã chú trọng hơn về việc phát triển các công trình xanh và bảo đảm các hiệu quả về năng lượng. Nhiều doanh nghiệp đã phát triển các tòa nhà xanh với các tính năng, như: tấm pin mặt trời, hệ thống thu gom nước mưa và không gian xanh để thu hút và tăng tiêu chí đáp ứng nhu cầu của khách hàng quan tâm đến môi trường.
Yếu tố tiện ích gắn với bất động sản nhà ở cũng là một trong những yếu tố mà khách hàng quan tâm, trở thành một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong quyết định mua nhà để bảo đảm cuộc sống tiện nghi, an toàn. Cũng theo Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản, có gần 70% người trẻ trong gần 1.000 người tham gia khảo sát mong muốn sở hữu căn nhà đầu đời trong 1 – 2 năm tới, kèm theo tiêu chuẩn khắt khe gồm: dự án phải bảo đảm không gian xanh, chỉ cần là không gian xanh, trong lành thì người mua trẻ không quan trọng vị trí bất động sản bao xa mà sẽ chỉ xét yếu tố di chuyển mất bao nhiêu thời gian11. Điều này đồng nghĩa với việc, dự án có hạ tầng giao thông tốt, thuận tiện và kết nối trục trung tâm tốt, di chuyển thuận tiện sẽ được ưu tiên lựa chọn.
Tiện ích nội khu đang trở thành yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các dự án nhà ở. Các chủ đầu tư không ngừng sáng tạo và đầu tư vào các tiện ích độc đáo, mang lại trải nghiệm sống khác biệt cho cư dân. Họ đưa vào các dự án hồ bơi, phòng gym, khu tổ hợp thể thao, khu vui chơi trẻ em, khu ẩm thực, khu sinh hoạt cộng đồng… Ngoài ra, các dịch vụ hỗ trợ cũng đóng vai trò quan trọng, như: quản lý tòa nhà, khu dân cư (vệ sinh, bảo trì, sửa chữa), bảo vệ 24/7, hệ thống camera giám sát, dịch vụ dọn dẹp, chăm sóc cảnh quan, dịch vụ đưa đón trẻ em và người già. Đây là những dịch vụ hỗ trợ thường được đưa vào trong các dự án nhà ở hiện đại.
Yếu tố cuối cùng là thời gian sử dụng dài. Yếu tố này dẫn tới nhu cầu nâng cấp, sửa chữa và bảo trì bất động sản nhà ở tại Việt Nam đang gia tăng với các vật liệu và thiết bị mới ưu việt hơn khi đưa vào sử dụng trong nhà ở. Khả năng nâng cấp, sửa chữa nhà ở được xem là một đặc điểm quan trọng của bất động sản nhà ở tại Việt Nam. Quá trình này có thể bao gồm việc thay đổi phong cách nội thất, ngoại thất, mở rộng diện tích sử dụng, cải tạo công năng sử hoặc đơn giản chỉ là sơn sửa lại nhà.
Tuy nhiên, sự xuống cấp và nhu cầu bảo trì cũng là một thực tế không thể tránh khỏi đối với bất động sản nhà ở. Các hộ gia đình thường bảo trì, sửa chữa là cần thiết để ngăn chặn sự xuống cấp, bảo đảm an toàn và tiện nghi cho người sử dụng. Các công việc bảo trì có thể bao gồm: kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện nước, chống thấm, chống dột, sơn sửa lại tường… Vì vậy khi mua, khách hàng rất chú trọng về chất lượng công trình và chất lượng nguyên vật liệu sử dụng để xây dựng công trình nhà ở.
Như vậy, thực tế thị trường Việt Nam cho thấy, các đặc điểm vật lý có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà và hành vi xem xét cân nhắc mua của khách hàng. Doanh nghiệp cần nắm bắt điều này để điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả.
4. Một số đề xuất vận dụng đặc điểm vật lý của bất động sản nhà ở vào hoạt động marketing của doanh nghiệp
Thứ nhất, doanh nghiệp cần nhấn mạnh giá trị vị trí trong chiến lược marketing của mình. Vị trí bất động sản đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy, mỗi dự án bất động sản nhà ở cần đánh giá giá trị của vị trí. Cần tập trung vào những điểm đặc biệt, ví dụ: gần trung tâm, khả năng kết nối giao thông thuận tiện hoặc tiềm năng phát triển kinh tế của vị trí bất động sản tọa lạc tại địa phương đó. Để hỗ trợ về thông tin về vị trí thì các công cụ thường là bản đồ 3D Flycam và hình ảnh thực tế được sử dụng để minh họa vị trí của bất động sản.
Marketing của các doanh nghiệp cần phân tích giá trị vị trí bất động sản và sử dụng các giá trị vị trí đó để tăng sức hút đối với khách hàng mua bất động sản. Tuy nhiên, các thông tin liên quan về vị trí và tiềm năng phát triển của từng vị trí thì cần phải cung cấp thông tin một cách chính xác và minh bạch. Thông tin về hạ tầng chưa chắc chắn không nên sử dụng để thông tin với khách hàng hoặc quảng cáo quá mức gây ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp.
Thứ hai, do bất động sản có tính duy nhất, trong đó có thiết kế ở vị trí riêng. Vì vậy, hoạt động truyền thông và quảng bá đối với sản phẩm bất động sản cần thực hiện theo tiếp cận cá nhân hóa và nhấn mạnh tính độc đáo về vị trí của từng sản phẩm. Để bảo đảm thể hiện được tính cá nhân hóa, doanh nghiệpp nên sử dụng các công cụ và phương tiện để giúp khách hàng trải nghiệm từ xa trong trường hợp khách hàng không thể tham quan trực tiếp. Thông thường công nghệ thực tế ảo (VR) và tham quan 360 độ sử dụng trong trường hợp này. Việc cá nhân hóa các nội dung thông tin với khách hàng có thể giúp doanh nghiệp bất động sản nâng cao khả năng cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải đầu tư công nghệ và các dữ liệu khách hàng để sử dụng công nghệ VR và tham quan 360 độ hiệu quả để mang sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng.
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), có đến hơn 80% giao dịch bất động sản thực hiện qua môi trường online12. Các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy sử dụng công nghệ để vượt qua các rào cản địa lý, đặc điểm vị trí của sản phẩm bất động sản. Các công ty cũng cần kết hợp giữa các trải nghiệm trực tuyến với loại hình tham quan thực tế để có thể đáp ứng tốt nhất đối nhu cầu của khách hàng.
Thứ ba, các vận dụng về môi trường của bất động sản. Hiện nay các doanh nghiệp đang tập trung phát triển và các dự án bất động sản xanh. Theo Hội đồng Công trình xanh thế giới (WorldGBC), Việt Nam hiện có 559 công trình với 13,6 triệu m2 diện tích sàn đạt chứng chỉ công trình xanh và 31.384 căn hộ, 3.234 nhà ở đạt chứng nhận xanh13. Tận dụng các tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng, các doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng cách nhấn mạnh không gian xanh, chứng nhận xanh và trải nghiệm thực tế. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần hợp tác với các tổ chức môi trường để thực hiện hợp tác trồng cây bảo vệ môi trường. Họ có thể sử dụng việc trồng cây xanh hóa môi trường để thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là hình thức marketing hiệu quả tăng sự nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đối với khách hàng. Xu thế tăng cường các không gian xanh, tăng sự thân thiện với môi trường là phù hợp với các định hướng của Chính phủ về phát triển bền vững.
Thứ tư, các doanh nghiệp cần theo kịp sự phát triển của các dịch vụ tiện ích gắn với thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản nhà ở ở Việt Nam hiện nay đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt chú trọng vào “tiện ích và dịch vụ hỗ trợ” như một yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.
Thứ năm, hoạt động marketing cần tập trung vào phát triển hình ảnh và tạo ấn tượng về “ngôi nhà mơ ước” cho khách mua. Thay vì chỉ quảng cáo về số lượng phòng hay diện tích, các chiến dịch tiếp thị nên tập trung vào việc tạo ra một không gian sống lý tưởng cho gia đình, nơi các thành viên có thể tận hưởng những khoảnh khắc ý nghĩa cùng nhau trong không gian sống.
Hoạt động marketing cần tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất và độc đáo cho khách hàng. Quá trình mua nhà là một quyết định quan trọng, cần nhiều thời gian và công sức. Các doanh nghiệp nên tạo ra một trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể, từ việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, đến việc cung cấp dịch vụ hậu mãi chu đáo. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhà ở vận dụng sáng tạo các yếu tố vị trí, tính duy nhất, môi trường, tiện ích và thời gian sử dụng sẽ giúp doanh nghiệp có sức thu hút cao với khách hàng và nâng cao hiệu quả marketing của doanh nghiệp.
5. Kết luận
Nghiên cứu đã chứng minh các đặc điểm vật lý của bất động sản nhà ở đóng vai trò then chốt trong quyết định mua của người Việt Nam. Các yếu tố như: vị trí, sự hòa nhập thiên nhiên, tiện ích và tuổi thọ công trình cần được khai thác trong chiến dịch marketing sáng tạo. Tôn vinh vị trí, cá nhân hóa truyền thông, tạo cộng đồng sống xanh, tích hợp tiện ích cao cấp và dịch vụ khách hàng vượt trội là chìa khóa để xây dựng thương hiệu mạnh và thành công lâu dài trong thị trường bất động sản cạnh tranh hiện nay.
Chú thích:
1. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bất động sản của người dân trên địa bàn TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. https://kinhtevadubao.vn/yeu-to-anh-huong-den-quyet-dinh-mua-bat-dong-san-cua-nguoi-dan-tren-dia-ban-tp-ha-long-tinh-quang-ninh-29797.html.
2. Huỳnh Phú Thịnh – Trần Thị Mỹ Phụng (2021). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua nhà: Trường hợp khách hàng ở đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Công Thương, Số 10, tháng 5.
3. Trần Văn Khoát và Đỗ Minh Khoa (2023). Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở của các gia đình trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Công Thương, số 26 tháng 12/2023.
4. Cheshire, P. C., & Sheppard, S. (2004). Land markets and land market regulation: progress towards understanding. Regional Science and Urban Economics, 34(6), 619–637.
5. Le Boennec R. và Salladarré F., (2017). Housing preferences and the demand for green space: Evidence from the Paris region. Regional Science and Urban Economics, 62, 112-121.
6. Le, T. P. L. (2023). The influence of green space on residential property value: Evidence from Ho Chi Minh City, Vietnam. Habitat International, 131, 102729.
7. Brueckner, J. K., & Saavedra, L. A. (2021). Urban economics. McGraw-Hill Education.
8. TP. HCM công bố bảng giá đất mới, áp dụng đến hết năm 2025. https://vneconomy.vn/tp-hcm-cong-bo-bang-gia-dat-moi-ap-dung-den-het-nam-2025.htm.
9. Giá bất động sản dọc tuyến metro số 1 tăng đến 20%. https://www.vietnamplus.vn/gia-bat-dong-san-doc-tuyen-metro-so-1-tang-den-20-post1027165.vnp#google_vignette.
10. Nhu cầu tìm mua nhà có nhiều không gian xanh và rộng rãi tăng. https://bnews.vn/nhu-cau-tim-mua-nha-co-nhieu-khong-gian-xanh-va-rong-rai-tang/234041.html.
11. Gu mua nhà “xanh”, dễ “kết nối” của giới trẻ hiện đại. https://tuoitre.vn/gu-mua-nha-xanh-de-ket-noi-cua-gioi-tre-hien-dai-20230523141734892.htm.
12. Hơn 80% giao dịch bất động sản thực hiện qua môi trường online. https://vneconomy.vn/hon-80-giao-dich-bat-dong-san-thuc-hien-qua-moi-truong-online.htm.
13. Công trình công nghiệp xanh Việt Nam đang tăng mạnh. https://vneconomy.vn/cong-trinh-cong-nghiep-xanh-viet-nam-dang-tang-manh.htm.