Bùi Ngọc Anh Vũ
UBND phường Bắc Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
(Quanlynhanuoc.vn) – Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cụ thể của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, công tác quản lý nhà nước về đất đai đã được cải thiện rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, bảo đảm quyền lợi của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Tuy nhiên, thực trạng quản lý nhà nước cho thấy, vẫn còn có những khó khăn, hạn chế nhất định, rất cần có giải pháp sát thực nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.
Từ khóa: Quản lý nhà nước; đất đai; nâng cao hiệu quả; quyền lợi của người dân; thúc đẩy phát triển; Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh hiện nay, khi tỉnh Khánh Hòa đang triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đặt ra ngày càng cấp thiết. Thực tiễn cho thấy, mặc dù tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đất đai đã được sắp xếp theo hướng giảm đầu mối, song quá trình vận hành vẫn chưa thực sự ổn định, chưa hoàn toàn thông suốt, dẫn đến những khó khăn nhất định trong phối hợp, phân công và tổ chức thực thi nhiệm vụ giữa các cấp, các ngành. Cùng với đó, nguồn nhân lực làm công tác quản lý nhà nước và trực tiếp thực thi nhiệm vụ về đất đai còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng và năng lực chuyên môn; một bộ phận cán bộ, công chức chưa theo kịp yêu cầu quản lý trong điều kiện pháp luật về đất đai liên tục đổi mới, các quan hệ sử dụng đất ngày càng đa dạng, phức tạp và chịu tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường.
Bên cạnh những hạn chế về tổ chức bộ máy và nhân lực, hệ thống pháp luật và các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương trong lĩnh vực đất đai chưa được ban hành kịp thời, đồng bộ và sát thực tiễn, nhất là trong bối cảnh Luật Đất đai năm 2024 đã có nhiều điểm mới, đòi hỏi phải được cụ thể hóa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Khánh Hòa. Công tác quy hoạch tổng thể và chiến lược phát triển, trong đó có quy hoạch sử dụng đất, chưa kịp thời hình thành một cách đồng bộ, thiếu tầm nhìn dài hạn và tính liên kết giữa các ngành, lĩnh vực, dẫn đến việc quản lý, phân bổ và sử dụng đất đai ở một số địa bàn còn mang tính tình thế, chưa phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển bền vững.
Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, hệ thống dữ liệu số và việc vận hành dữ liệu số về đất đai của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được số hóa đồng bộ, chưa bảo đảm liên thông, chia sẻ hiệu quả giữa các cơ quan, các cấp chính quyền, làm giảm tính minh bạch, kịp thời và chính xác trong quản lý nhà nước về đất đai. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn, nhiều vấn đề mới, phức tạp nảy sinh trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, gây bức xúc trong xã hội và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát nguồn lực đất đai.
Từ những hạn chế, bất cập nêu trên có thể khẳng định rằng, việc nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp tổng thể, thực tiễn, có tính đặc thù và kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai của UBND tỉnh Khánh Hòa không chỉ là yêu cầu khách quan trong quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, mà còn là điều kiện tiên quyết để bảo đảm mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định, thông suốt và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới.
2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất đai của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quản lý nhà nước về đất đai là chức năng quan trọng của UBND tỉnh Khánh Hòa trong tổ chức, triển khai chính sách và sử dụng đất hiệu quả. Với vai trò là trung tâm trong quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, UBND tỉnh Khánh Hòa chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, quy hoạch sử dụng đất và bảo đảm khai thác hiệu quả tài nguyên đất. Một trong những hoạt động nổi bật là việc UBND tỉnh đã ban hành danh mục 63 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai; đồng thời, bãi bỏ nhiều thủ tục cũ, nhằm đơn giản hóa và nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ cho người dân và tổ chức. Những thủ tục này bao gồm các lĩnh vực, như: giao đất, cho thuê đất; đăng ký, cấp, đổi, điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất… được xử lý theo đúng thời hạn và thẩm quyền của các cơ quan chức năng, theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản pháp luật liên quan1.
Thực tế cho thấy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai ban hành các văn bản quản lý đất đai chuyên ngành một cách đồng bộ và cụ thể. Đáng chú ý là Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai được UBND tỉnh ban hành vào tháng 10/2024, quy định rõ trách nhiệm, trình tự, biểu mẫu hồ sơ, thời hạn xử lý và cơ quan tiếp nhận để bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt2.
Bên cạnh việc cập nhật, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo rõ ràng việc triển khai và áp dụng các phần mềm chuyên dụng cùng quy trình xử lý hồ sơ điện tử mới. Qua đó, góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm thiểu sai sót, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong công tác quản lý đất đai và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Đồng thời, bảo đảm duy trì sự liên tục, không làm gián đoạn các dịch vụ liên quan đến đất đai cho người dân và tổ chức. Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa đã sát sao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu ban hành các quy định về trình tự, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trên cơ sở đó, giúp tối ưu hóa chất lượng giải quyết các thủ tục đất đai, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và tổ chức. Đồng thời, bảo đảm tính pháp lý, minh bạch, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai3.
UBND tỉnh Khánh Hòa luôn chú trọng nghiên cứu, xây dựng công tác thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt thông qua việc xây dựng và triển khai các bước tiến hành quy hoạch chi tiết nhằm phục vụ quy hoạch dài hạn của địa phương. Đồng thời, chủ trì triển khai thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất một cách chặt chẽ, bài bản, bám sát tình hình thực tiễn của tỉnh. Điển hình như, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng, khu chức năng cụ thể trên cơ sở định hướng chung và nhu cầu phát triển của từng vùng.
Đặc biệt, UBND tỉnh đặc biệt coi trọng ý kiến phản hồi từ người dân và doanh nghiệp trong các chính sách, cơ chế quản lý về đất đai nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch. Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch sử dụng đất hằng năm; đồng thời, xác định rõ mục tiêu, nguồn lực, tiến độ và trách nhiệm của từng bên. Điển hình như dự án Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại xã Vĩnh Thái, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được duyệt từ tháng 9/20244.
UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện nghiêm túc việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Qua đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các chủ thể sử dụng đất mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, giám sát và sử dụng đất đai một cách hiệu quả, bền vững. Đồng thời, việc cấp giấy chứng nhận đúng quy trình góp phần nâng cao tính minh bạch, phòng chống sai phạm và xây dựng niềm tin trong cộng đồng. Theo quy trình nội bộ mới, những thủ tục liên quan đến cấp sổ đỏ, như đăng ký, cấp, đổi và điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được xác định rõ thẩm quyền và thời hạn giải quyết, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ hành chính dễ dàng hơn5.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành các quyết định quan trọng trong việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội gắn liền với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 42/2024/QĐ‑UBND ngày 04/12/2024 quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; trong đó, quy trình đã phân công trách nhiệm giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế và Kho bạc, bảo đảm tính minh bạch và tuân thủ pháp luật đất đai mới6.
Bên cạnh đó, để ngăn chặn tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thu hồi và hủy bỏ nhiều quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng thẩm quyền ở Cam Lâm. Cụ thể, tỉnh đã hủy bỏ 4 quyết định cho phép chuyển sang đất ở đối với các thửa đất liên quan đến hành vi “hiến đất” nhằm phân lô, bán nền7. Đồng thời, UBND tỉnh đã hủy bỏ các văn bản gây vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, như Quyết định số 1927/UBND‑XDNĐ ngày 08/3/2022 để tháo gỡ vướng mắc trong việc xác định ranh giới khu dân cư và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch đất đai theo đúng quy hoạch và luật hiện hành8.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tích cực chỉ đạo, kiểm tra công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Bám sát Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ‑CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 17/2024/QĐ‑UBND hướng dẫn chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Trên cơ sở đó, xác định rõ các mức hỗ trợ, đơn giá bồi thường về đất, tài sản, chi phí di chuyển, đào tạo nghề và hỗ trợ ổn định đời sống nhằm bảo đảm quyền lợi người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh đã yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các văn bản thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… nhằm rà soát các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các quy định mới, đặc biệt với các dự án đang thực hiện theo quy định cũ, để tổng hợp và tham mưu giải pháp phù hợp.
Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, dự kiến toàn tỉnh có 2.134 ha đất, 5.465 hộ dân, 36 tổ chức bị ảnh hưởng. Có tổng cộng 1.680 hộ cần tổ chức tái định cư và bố trí 28 khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án. Trong đó 13 khu tái định cư đã có, 15 khu tái định cư xây dựng mới và mở rộng với diện tích khoảng 61,207ha9.
UBND tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất tại các địa phương, đơn vị, nhất là ở những khu vực tiềm ẩn nguy cơ vi phạm cao. Qua công tác thanh tra, nhiều vụ việc sai phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Theo đó, tính đến tháng 6/2025, trên địa bàn tỉnh có tới 11 dự án sai phạm theo quy định của Nghị quyết 170 của Quốc hội về các chính sách đặc thù tháo gỡ các dự án tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Trong đó, 5 dự án như Luna, The Horizon, Hoàng Phú, Thiên Triều và Cattiger (Nha Trang) được giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá; 6 dự án còn lại như The Arena, Ana Mandara, Eurowindow, Sài Gòn – Cam Ranh, Mường Thanh… không qua đấu thầu10.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về đất đai của UBND tỉnh Khánh Hòa còn tồn tại một số hạn chế. Hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách về đất đai còn chồng chéo, thiếu đồng bộ, nhiều quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn cho UBND tỉnh trong công tác quản lý và thực thi. Công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất tại địa phương còn thiếu tính đồng bộ giữa các ngành, chậm được điều chỉnh, chưa phản ánh đúng nhu cầu thực tế, dẫn đến hiệu quả sử dụng đất chưa cao, gây khó khăn trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai còn phức tạp, giải quyết chậm trễ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý và môi trường đầu tư tại địa phương. Đội ngũ cán bộ tham mưu, tư vấn về quản lý đất đai còn hạn chế về năng lực, thiếu kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm chưa cao. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý đất đai còn hạn chế, thiếu đồng bộ, hệ thống dữ liệu chưa được cập nhật đầy đủ, gây khó khăn trong tra cứu, xử lý thông tin và giảm hiệu quả quản lý đất đai. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về quản lý đất đai còn hạn chế do nguồn lực mỏng, thiếu nhân sự chuyên môn, quy trình chưa chặt chẽ, dẫn đến việc phát hiện và xử lý vi phạm chưa kịp thời…
3. Một số giải pháp
Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách về quản lý đất đai.
Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, UBND tỉnh Khánh Hòa cần tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù tình hình thực tiễn của địa phương. Trước hết, cần tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, như: chính sách sử dụng đất ven biển cho phát triển du lịch bền vững; hay chính sách hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ ở các khu vực có tiềm năng…
Bên cạnh đó, việc công khai, minh bạch các chính sách đất đai là yếu tố then chốt giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. UBND tỉnh cần công khai, minh bạch trong công bố quy hoạch sử dụng đất, giá đất và thông tin dự án. Mặt khác, cần hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền quản lý đất đai rõ ràng giữa các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ về quản lý đất đai. Tăng cường công tác phối hợp hiệu quả giữa các sở, ban, ngành có liên quan trong việc hoàn thiện và triển khai chính sách đất đai một cách đồng bộ, hiệu quả và sát với nhu cầu phát triển bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới.
Thứ hai, tăng cường công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất.
Đối với tỉnh Khánh Hòa với đặc thù có vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, công nghiệp và đô thị ven biển, việc tăng cường công tác này càng trở nên cấp thiết. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa cần tập trung nâng cao chất lượng công tác lập, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Quy hoạch sử dụng đất cần đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng và các quy hoạch ngành khác như xây dựng, giao thông, nông nghiệp, du lịch. Việc phân bổ đất đai trong quy hoạch cần tính toán hợp lý giữa các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội, đặc biệt chú trọng quản lý đất ven biển, đất nông nghiệp, đất rừng và đất đô thị.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát và góp ý. Trong công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất, cần bảo đảm tính đồng bộ, toàn diện trong quy hoạch giữa các ngành và địa phương, sát với thực tế phát triển kinh tế – xã hội. Việc rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng phải được thực hiện thường xuyên, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả sử dụng đất và thu hút đầu tư. Thông tin quy hoạch cần được cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử và tại chính quyền cấp tỉnh, cấp xã.
Thứ ba, nâng cao năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, UBND tỉnh Khánh Hòa cần tập trung vào việc nâng cao năng lực và tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách trong lĩnh vực này. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật thường xuyên các quy định pháp luật, kỹ năng quản lý và sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý đất đai. Việc tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu, đào tạo định kỳ giúp cán bộ nắm bắt kịp thời chính sách, pháp luật mới và xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh trong thực tiễn. Bên cạnh đó, tỉnh cần xây dựng cơ chế đánh giá, phân loại cán bộ công khai, minh bạch, gắn với hiệu quả công việc, đạo đức công vụ và mức độ hài lòng của người dân. Cán bộ có năng lực, trách nhiệm cao cần được biểu dương, khen thưởng xứng đáng; ngược lại, những trường hợp yếu kém, gây phiền hà, tiêu cực phải được chấn chỉnh hoặc xử lý nghiêm minh.
Ngoài ra, cần xây dựng văn hóa công vụ dựa trên nguyên tắc “phục vụ nhân dân”, từ đó hình thành tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc nghiêm túc, tận tụy trong đội ngũ cán bộ, công chức. UBND tỉnh cần chú trọng công tác quy hoạch, luân chuyển và tạo nguồn cán bộ trẻ, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh đổi mới và hội nhập.
Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về đất đai là một yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Trước hết, cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, đồng bộ, chính xác và được số hóa trên phạm vi toàn tỉnh. Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính điện tử, kết nối với các ngành, như thuế, xây dựng, tài nguyên – môi trường sẽ giúp chia sẻ thông tin nhanh chóng, minh bạch và phục vụ hiệu quả công tác quản lý. Đồng thời, tỉnh cần đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai, cho phép người dân tra cứu, nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết và nhận kết quả qua mạng, giảm thiểu thủ tục hành chính và tiêu cực phát sinh.
Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, bảo mật hệ thống và chuẩn hóa quy trình quản lý số trong quản lý đất đai. Bám sát Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, có kế hoạch và lộ trình đưa toàn bộ hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị lên môi trường số, bảo đảm liên thông, đồng bộ, bí mật nhà nước. Xây dựng nền tảng số dùng chung quốc gia, phát triển hệ thống giám sát, điều hành thông minh nhằm tăng cường quản lý công11.
Thứ năm đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
UBND tỉnh Khánh Hòa cần lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra sai phạm, như: thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Đồng thời, đẩy mạnh thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, phản ánh của người dân hoặc chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền.
Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin, dữ liệu liên quan nhằm tăng hiệu quả giám sát và tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, báo chí, truyền thông và người dân… trong phát hiện các sai phạm về đất đai, tạo áp lực xã hội trong việc minh bạch hóa công tác quản lý. Xử lý nghiêm minh các hành vi bao che, tiếp tay cho sai phạm; đồng thời, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng chống tiêu cực về quản lý đất đai.
4. Kết luận
Quản lý nhà nước về đất đai là lĩnh vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh và ổn định đời sống nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và quy hoạch sử dụng đất đồng bộ, khả thi; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất; đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác đất đai. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp này sẽ góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn tới.
Chú thích:
1, 3, 5. Khánh Hòa ban hành thủ tục hành chính mới giải quyết giấy tờ đất đai cho dân. https://tuoitre.vn, ngày 05/9/2024.
2. Khánh Hòa ra quy trình gần 1.000 trang, chặn đùn đẩy làm giấy tờ đất đai cho dân. https://tuoitre.vn, ngày 10/10/2024.
4. Vẫn lập dự án xây dựng trụ sở trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. https://tuoitre.vn, ngày 4/3/2025.
6. Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa (2024). Quyết định số 42/2024/QĐ‑UBND ngày 04/12/2024 quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
7, 8. Khánh Hòa hủy 4 quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái luật. https://cand.com.vn, ngày 29/9/2022.
9. Khánh Hòa dự kiến 28 khu tái định cư khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 192km. https://tuoitre.vn, ngày 28/7/2025.
10. Khánh Hòa gỡ vướng các dự án sai phạm để khơi thông nguồn lực đất đai. https://vov.vn, ngày 15/6/2025.
11. Bộ Chính trị (2024). Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Tài liệu tham khảo:
1. Chính phủ (2025). Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.
2. Quản lý nhà nước về đất đai ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp. https://chinhtrivaphattrien.vn, ngày 12/7/2024.



