Hội thảo khoa học quốc tế trực tuyến về quản trị quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 29/9, Học viện Hành chính Quốc gia, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Trung tâm Chính sách OECD Hàn Quốc đã phối hợp đồng chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học: “Quản trị quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số – Chính sách Chính phủ số: Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo trong quản trị số ở Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu quốc tế, có bà Elsa Pilichowski – Giám đốc Văn phòng Quản trị nhà nước OECD tại Paris – Pháp; ông Hong-Tack Chun – Giám đốc Điều hành, Trung tâm Chính sách OECD Hàn Quốc; bà Barbara Ubaldi – Trưởng ban Chính phủ mở và đổi mới, Văn phòng Quản trị nhà nước OECD tại Paris – Pháp; bà Hyunjeong Lee – Giám đốc Chương trình Quản trị công, Trung tâm Chính sách OECD Hàn Quốc.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ quan, tổ chức của Việt Nam, có TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện; lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị, phân viện thuộc và trực thuộc Học viện; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Học viện.

TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu chào mừng hội thảo tại đầu cầu Việt Nam.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Nguyễn Đăng Quế thay mặt lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia và các nhà khoa học Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các chuyên gia quốc tế, các đại biểu đã tham dự Hội thảo. Đồng chí nêu rõ, đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản lý xã hội; đồng thời, phát triển mạnh mẽ khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh đã được Chính phủ Việt Nam đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2030. Để thực hiện nội dung đột phá chiến lược này, Việt Nam đã và đang nghiên cứu, học hỏi, tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chính phủ số.

Bà Ethel Hui Yan Tan – Cố vấn chính sách về Chính phủ số, Quản trị và đổi mới, OECD.

Chính vì lý do trên, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Học viện Hành chính Quốc gia, Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học này, nhằm xây dựng khung chính sách chính phủ số, góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số ở Việt Nam. Đồng thời, Hội thảo tạo cơ hội trao đổi kinh nghiệm quốc tế trong quản trị số và xây dựng chính phủ số; nghiên cứu thực tiễn chuyển đổi số và quản trị số của Việt Nam, đây là diễn đàn để các viên chức, giảng viên, các nhà nghiên cứu của Học viện Hành chính Quốc gia nói riêng, Bộ Nội vụ nói chung tham gia sinh hoạt khoa học quốc tế, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và làm việc trong môi trường quốc tế.

Ông Hong-Tack Chun – Giám đốc Điều hành Trung tâm Chính sách, OECD Hàn Quốc phát biểu tại Hội thảo.

Đại diện Trung tâm Chính sách OECD Hàn Quốc phát biểu tại Hội thảo, ông Hong-Tack Chun hân hạnh chào đón các đại biểu từ nhiều nơi đã tham gia Hội thảo, vui mừng chào đón 3 diễn giả là các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Canada và Colombia đã nhiệt tình tham gia Hội thảo.

Bà Elsa Pilichowski – Giám đốc Văn phòng Quản trị nhà nước, OECD tại Pháp phát biểu tại Hội thảo.

Bà Elsa Pilichowski cũng gửi lời cảm ơn tới các đại biểu, chuyên gia Việt Nam đã dành thời gian quý báu tham dự Hội thảo để chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm về chính phủ số. Bà Elsa Pilichowski cho biết, theo đánh giá của Liên Hiệp quốc, Việt Nam đứng thứ 83/193 quốc gia, vùng lãnh thổ về Chính phủ điện tử và Chính phủ số. Do đó Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành quốc gia đi đầu trong xây dựng chính phủ số và tạo đột phá trong sự phát triển chính phủ điện tử và chính phủ số, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Bà Barbara Ubaldi tham luận: Xây dựng chính phủ có năng lực và trình độ phát triển số: sử dụng Khung chính sách Chính phủ số OECD”.

Tại Hội thảo, bà Barbara Ubaldi, Trưởng Ban Chính phủ mở và đổi mới, Văn phòng Quản trị nhà nước, OECD tại Pháp đã có tham luận: Xây dựng chính phủ có năng lực và trình độ phát triển số: sử dụng Khung chính sách Chính phủ số OECD. Tham luận nêu rõ, những thách thức về kinh tế – xã hội và môi trường ngày càng phức tạp đi kèm với kỳ vọng lớn hơn của người dân về khả năng ứng phó của Chính phủ đối với những thách thức mới nổi và bất ngờ. Những vấn đề chính phủ hiện nay đang phải đối mặt, như: hạn chế ngân sách, khoảng cách về năng lực trong nền công vụ, gia tăng bất bình đẳng sẽ khiến người dân muốn tiếp cận tới sự minh bạch hơn của chính phủ điện tử với cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm, các thủ tục hành chính được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin và truyền thông; chính phủ số với cách tiếp cận công khai, ứng dụng công nghệ số như một phần tích hợp trong chiến lược hiện đại hóa chính phủ nhằm tạo ra các giá trị công. Chính phủ số dựa trên một hệ sinh thái bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức/hiệp hội của người dân và các cá nhân hỗ trợ quá trình tạo ra và truy cập dữ liệu, dịch vụ và nội dung thông qua các tương tác với chính phủ.

PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – Giảng viên cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia bình luận về khung chính sách chính phủ số của OECD và khả năng áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam.

PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – giảng viên cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia với tham luận: “Bình luận về khung chính sách chính phủ số của OECD và khả năng áp dụng vào thực tiễn Việt Nam” đã mang đến cho Hội thảo một góc nhìn trực quan hơn về chính phủ số thông qua việc xây dựng khung chính sách cũng như khả năng áp dụng thực tiễn chính sách chính phủ số tại Việt Nam. Ông cho rằng, một chính phủ số hóa từ thiết kế xây dựng cơ chế lãnh đạo tổ chức rõ ràng, kết hợp với cơ chế điều phối và thực thi hiệu quả, trong đó “Kỹ thuật số” không chỉ được coi là một vấn đề kỹ thuật mà còn là một yếu tố chuyển đổi bắt buộc đưa vào trong toàn bộ các quy trình chính sách.

PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh tham luận về xác định các yếu tố thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới xây dựng chính phủ số ở Việt Nam.

PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh – Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế, Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông với tham luận:“Xác định các yếu tố thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới xây dựng chính phủ số ở Việt Nam” gồm: hạ tầng kỹ thuật số hướng tới dịch vụ dựa trên điện toán đám mây; không gian dữ liệu quốc gia để việc ra quyết định hiệu quả hơn; trang bị kiến thức kỹ thuật số cho mọi người và sức mạnh tổng hợp của các sáng kiến để có sự can thiệp toàn diện. Ông cũng nêu những yếu tố cần để xây dựng khung pháp lý cho chuyển đổi kỹ thuật số gồm: quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định về liên kết và chia sẻ dữ liệu cũng như xây dựng Luật về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo…

Ông Mark Levene trình bày tham luận: “Hành trình đến chính phủ số của Canada”.

Ông Mark Levene – Chuyên gia về Đối tác Chính phủ số, Trưởng ban Mạng lưới và Quan hệ liên chính phủ, Ủy ban Tư vấn Tài chính cho Chính phủ Canada đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính phủ số và kinh nghiệm cho Việt Nam trong xây dựng chính phủ số với tham luận: “Hành trình đến chính phủ số của Canada”.

Bà Lina Marcela Morales Morene tham luận về năng lực và kỹ năng chính phủ số.

Bà Lina Marcela Morales Moreno, Trưởng Ban Chuyển đổi số và Xây dựng năng lực, Cục Xây dựng năng lực số, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Colombia với tham luận: “Năng lực và kỹ năng chính phủ số” nhằm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính phủ số của Colombia tới Việt Nam qua việc nêu lên các chỉ số chính phủ số cần đạt được đó là: đo lường và so sánh việc thực thi chính phủ số; xác định điểm mạnh và điểm yếu trong các lĩnh vực số hóa; quan tâm tập trung vào những yếu tố cần cải thiện và hỗ trợ quá trình ra quyết định đầu tư.

Đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học dự Hội thảo từ các điểm cầu quốc gia trên thế giới.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các đại biểu và giảng viên với trên 90 bài viết, tham luận được gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo. Các quan điểm, ý kiến của các đại biểu, chuyên gia được trình bày trong các bài viết tham luận Hội thảo xoay quanh những nội dung: thực tiễn của Việt Nam; kết quả đạt được; cơ hội, thách thức và khả năng ứng dụng kinh nghiệm quốc tế trong phát triển quản trị số ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế; khả năng hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ quan, tổ chức của OECD, của các quốc gia Hàn Quốc, Canada, Colombia trong nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn về xây dựng chính phủ số và quản trị số; đặc biệt là xây dựng chương trình thạc sĩ quản trị số ở Học viện Hành chính Quốc gia…

Toàn cảnh Hội thảo từ điểm cầu trực tuyến Học viện Hành chính Quốc gia.

Phát biểu tại bế mạc Hội thảo, thay mặt Lãnh đạo Học viện, TS. Nguyễn Đăng Quế khẳng định, kết quả từ các trao đổi, tham luận giá trị của các đại biểu gửi đến Hội thảo khẳng định cơ hội và những bước đi tiếp theo trong quá trình phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Trung tâm Chính sách OECD Hàn Quốc, các cơ quan, tổ chức của OECD và các quốc gia Canada, Colombia. Học viện Hành chính Quốc gia trân trọng cảm ơn tổ chức OECD Hàn Quốc; cảm ơn các nhà khoa học quốc tế: Hàn Quốc, Canada, Colombia, đã tham gia Hội thảo; cảm ơn lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện cùng tất cả các quý vị đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đã góp phần để Hội thảo thành công tốt đẹp.

Tin, ảnh: Thu Hương – Xuân Phú