Phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức cho thanh niên ở Thành phố Hồ Chí Minh

ThS. Huỳnh Thị Bích Vân
NCS. Học viện Khoa học xã hội
(Quanlynhanuoc.vn) – Bài viết đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức cho thanh niên ở  Thành phố Hồ Chí Minh theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục đạo đức cho thanh niên; phối hợp gia đình – nhà trường – xã hội; TP. Hồ Chí Minh.

1. Đặt vấn đề

Theo Hồ Chí Minh, giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội cao và muốn thực hiện được giáo dục toàn diện thì phải coi trọng cả vai trò, trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Người nhấn mạnh về sự cần thiết phải phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hộitrong giáo dục đạo đức cho thanh niên nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, Người cũng cho rằng, mỗi môi trường giáo dục có những ưu điểm riêng, vì vậy, cần kết hợp mạnh mẽ và tận dụng tối đa những ưu điểm đó để giúp thế hệ trẻ trở thành người có đạo đức và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. 

Mục tiêu của việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội là giáo dục thanh niên trở thành người tốt, người có đạo đức. Sự kết hợp mật thiết và hài hòa giữa các môi trường giáo dục sẽ bảo đảm thanh niên được truyền đạt những giá trị đạo đức quan trọng. Người đã thể hiện tầm nhìn sâu rộng về giáo dục đạo đức và tầm quan trọng của sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc hình thành tương lai của xã hội như Người từng nhấn mạnh: “Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”1. Quán triệt sâu sắc tư tưởng trên, TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều chủ trương trong  công tác phối hợp giáo dục đạo đức cho thanh niên giữa gia đình, nhà trường và xã hội, tuy nhiên công tác này vẫn còn những điểm hạn chế, bất cập.

2. Thực trạng phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức cho thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh 

Thứ nhất, giáo dục của gia đình. Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, các gia đình trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quan tâm hơn trong việc giáo dục con cái. Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình chăm sóc và nuôi dưỡng con cái, giúp thế hệ trẻ có điều kiện tốt hơn cho việc học tập và phát triển. Đây là dấu hiệu tích cực trong sự phát triển xã hội và văn hóa của một một đô thị lớn nhất cả nước. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý các cấp trên địa bàn Thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền làm cho các bậc phụ huynh ngày càng nhận thức ý thức và trách nhiệm hơn trong việc nâng cao kiến thức và hiểu biết về giáo dục đạo đức cho con cái. Phương pháp giáo dục truyền thống thiên về áp đặt một chiều và sử dụng hình phạt từng bước được thay đổi. Cha mẹ tôn trọng ý kiến và sở thích của con cái hơn thay vì áp đặt ý kiến chủ quan. Hiện nay, các bậc phụ huynh cũng gần gũi và tôn trọng để thấu hiểu tốt hơn về tâm lý và nhu cầu của con cái mình. Từ đó có sựlắng nghe, thấu hiểu và áp dụng biện pháp giáo dục phù hợp với từng độ tuổi và tính cách của các con.Đồng thời, các gia đình đã có sự theo dõi, phối hợp cùng nhà trường để hỗ trợ các con học tập, điều này làm tăng hiệu quả giáo dục đạo đức cho thanh niên.

Thứ hai, giáo dục của nhà trường. Trong những năm gần đây, TP. Hồ Chí Minh đã có chuyển biến tích cực trong giáo dục đạo đức và quản lý thanh niên, nhất là tại các trường cao đẳng, đại học và trung cấp chuyên nghiệp. Các trường đã quan tâm giảng dạy đạo đức cho sinh viên thay vì truyền đạt kiến thức học thuật, từ đó từng bước khắc phục tình trạng thiên về “dạy chữ” – lơi lỏng “dạy người”. Các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, như: tuần lễ sinh hoạt “công dân – sinh viên”, báo cáo thời sự, học tập Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên. Những hoạt động này nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức của sinh viên, giúp sinh viên phát triển không chỉ về kiến thức mà còn về đạo đức và bản lĩnh chính trị. Chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị đã góp phần to lớn trong việc giáo dục sinh viên về lý tưởng cách mạng và niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng. Nhờ đó, đã khơi dậy khát vọng sống có ích cho cộng đồng, sống cống hiến cho đất nước trong học sinh, sinh viên toàn Thành phố.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên đã sử dụng nhiều hình thức giáo dục đa dạng, sáng tạo vào các phong trào và chương trình, như: “Vượt khó học giỏi” và “Học vì ngày mai lập thân lập nghiệp” để tạo động lực học tập, tính trung thực, tự giác và sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học. Có thể nói, công tác giáo dục từ phía nhà trường có vai trò quyết định, tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến quá trình hình thành và phát triển toàn diện đạo đức, nhân cách cho thanh niên.

Thứ ba, giáo dục của xã hội. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn Thành phố, các tổ chức chính trị – xã hội đã phát huy trách nhiệm, quan tâm và giúp đỡ thanh niên trong việc hình thành giá trị đạo đức và phát triển toàn diện nhân cách, bao gồm việc đầu tư vào cơ sở văn hóa, giải trí lành mạnh và các hoạt động giáo dục. Cơ quan quản lý các cấp của Thành phố đã quan tâm và dành ngân sách nhất định để cải thiện hệ thống giáo dục đạo đức cho thanh niên, bao gồm việc nâng cấp và xây dựng mới các cơ sở giáo dục, đào tạo, các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Qua đó, tạo điều kiện tốt hơn cho thanh niên tham gia vào các hoạt động văn hóa và giáo dục. Việc khuyến khích sinh viên thực hiện phong trào “Sinh viên 3 tốt” là nội dung quan trọng để thúc đẩy giáo dục đạo đức và phát triển nhân cách của thanh niên. 

Đồng thời, các phương tiện thông tin đại chúng, như: báo chí, mạng xã hội,… đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá trị đạo đức cho thanh niên, giúp tạo ra một môi trường tích cực thúc đẩy quá trình tự giáo dục đạo đức và khuyến khích hành vi tích cực trong thanh niên. Thành Đoàn, Thành Hội đã phối hợp với nhà trường, gia đình và xã hội tổ chức triển khai thực hiện các cuộc vận động lớn trong thanh niên, như: “Vượt khó học giỏi”, “Sống đẹp”, “Tình nguyện vì cộng đồng”, “Mở rộng vòng tay bè bạn” và phong trào “Sinh viên 3 tốt”. Nhờ có nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên đã tạo ra một môi trường thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thanh niên, từ đó vận động và khuyến khích được đại bộ phận thanh niên tham gia vào các chương trình hành động cách mạng, cống hiến vào sự phát triển của Thành phố, đất nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức cho thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh vẫn còn điểm hạn chế. 

(1) Dưới góc độ giáo dục từ gia đình, nhiều bậc ông bà, cha mẹ chưa thực sự đóng vai trò là tấm gương mẫu mực cho thanh niên nên noi theo. Một số phụ huynh chưa nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của việc giáo dục trong gia đình, không coi trọng việc học tập và rèn luyện của con cái, giao phó hoàn toàn nhiệm vụ này cho nhà trường, xã hội. Khi con cái gặp vấn đề về vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, họ thường đổ lỗi cho hệ thống giáo dục và xã hội. Thậm chí có một số trường hợp phụ huynh chỉ tập trung vào việc học tập mà bỏ lỡ việc giáo dục nhân cách, coi nhẹ việc giáo dục và rèn luyện phẩm chất con cái. Việc này có thể dẫn đến đạo đức của một bộ phận thanh niên có biểu hiện lệch lạc, dễ bị sa ngã vào các tệ nạn bởi những cám dỗ từ môi trường xã hội, quên đi việc hình thành các chuẩn mực giá trị đạo đức. 

(2) Đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo, đặc biệt là trong việc quản lý sinh viên ngoại trú sau giờ học chưa được quan tâm và thực hiện tốt. Một số cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn Thành phố chưa thực sự đóng vai trò là cầu nối giữa gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên một cách toàn diện. Hơn nữa, vì áp lực về doanh số, một số trường dân lập không quyết liệt trong việc xử lý những sinh viên vi phạm đạo đức, thường xuyên vi phạm nội quy của trường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên khác. Cơ chế kinh tế thị trường cũng đã tạo ra những tác động tiêu cực, dẫn đến tình trạng biến chất của một số giảng viên ảnh hưởng đến uy tín của giáo viên trong các cơ sở giáo dục. Nhiều cơ sở giáo dục chưa thực sự quyết liệt trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên và xây dựng một môi trường học tập tích cực, nơi mà giáo viên, học sinh, sinh viên và gia đình cùng hợp tác để bảo đảm sự phát triển đầy đủ của các thế hệ trẻ.

(3) Một số tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trên địa bàn Thành phố chưa phát huy hết vai trò trong việc giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên, chưa chủ động đề ra kế hoạch giáo dục đạo đức mà thường phụ thuộc vào chương trình và kế hoạch của cấp trên. Công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh thường thiên về việc tổ chức các phong trào và sự kiện lớn, chưa chú trọng công tác giáo dục thường xuyên nên tính hiệu quả chưa cao.

Đồng thời, một số tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên có xu hướng chạy theo thành tích, không chú trọng đến việc vận động và giáo dục cho đoàn viên thanh niên, làm giảm đi sức hấp dẫn của các hoạt động giáo dục đạo đức, khiến cho các đoàn viên thanh niên không thấy được sự động viên và hỗ trợ đầy đủ từ tổ chức Đoàn, Hội. Trên thực tế, những đoàn viên thanh niên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống gần như không nhận được sự quan tâm, thuyết phục, giáo dục của chi đoàn, cán bộ Đoàn, cán bộ Hội để tránh xa sự cám dỗ của vật chất, tránh xa những tệ nạn và các phần tử xấu trong xã hội. 

Chính những hạn chế, bất cập trong công tác giáo dục đạo đức là một trong những  nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuống cấp về đạo đức của một bộ phận đoàn viên thanh niên ở Thành phố trong thời gian qua. Vì vậy, cần phải có giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này.

3. Một số giải pháp

Một là, tăng cường hoạt động giáo dục từ phía gia đình.

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh thì gia đình phải thực sự là môi trường lành mạnh để học hỏi những giá trị đạo đức. Phụ huynh cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường, xã hội để tạo ra một môi trường học tập tích cực, để thanh niên có thể học hỏi, phát triển và thúc đẩy rèn luyện đạo đức. Thông qua sự phối hợp này, TP. Hồ Chí Minh có thể giúp thanh niên phát triển một cách toàn diện và trở thành công dân có đạo đức.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các đô thị, văn hóa gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho thanh niên thông qua hoạt động hằng ngày của các bậc phụ huynh để thanh niên học tập, noi theo. Gia đình cũng cần khuyến khích thanh niên tham gia vào các hoạt động xã hội để hiểu hơn về vai trò của họ trong xã hội và có cơ hội thể hiện các giá trị đạo đức. Bên cạnh đó, xây dựng một môi trường tôn trọng, yêu thương trong gia đình tạo nền tảng để thanh niên đồng cảm và hiểu về lòng nhân ái. Việc xây dựng văn hóa gia đình chuẩn mực sẽ thúc đẩy giáo dục đạo đức cho thanh niên, góp phần xây dựng một xã hội với các công dân có đạo đức.

Gia đình được xem là nền tảng quan trọng để nuôi dưỡng giá trị đạo đức và tạo ra môi trường hạnh phúc để con cái phát triển. Mỗi thành viên cần thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và tương trợ lẫn nhau. Cha mẹ và người lớn trong gia đình cần là tấm gương mẫu mực về đạo đức để các thành viên nhỏ tuổi học hỏi. Cha mẹ cần trang bị kiến thức về giáo dục và sử dụng phương pháp giáo dục phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển của con cái, quản lý và hướng dẫn con cái cần phải nghiêm khắc, nhưng cần tôn trọng tình cảm và nhân cách của con em mình. Cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện và lắng nghe con cái, tìm hiểu về tâm tư, tình cảm để hiểu rõ hơn và áp dụng biện pháp giáo dục thích hợp.

Đối với thanh niên ở các địa phương khác đang học tập, làm việc trên địa bàn Thành phố, việc gia đình quan tâm và tham gia vào giáo dục đạo đức rất cần thiết trong việc nuôi dạy và phát triển của thế hệ trẻ. Phụ huynh cần tìm hiểu về môi trường sống, cuộc sống cá nhân và sự phát triển của con cái mình trong điều kiện sống xa nhà. Nhờ đó, gia đình dễ dàng nhận biết những thay đổi, cảm xúc và nhu cầu của con em mình để có sự hỗ trợ phù hợp. Các bậc phụ huynh cần học hỏi và cập nhật việc sử dụng công nghệ thông tin mới để liên lạc, theo dõi tiến độ học tập và hoạt động của con cái, tham gia vào việc truyền đạt giá trị đạo đức và lối sống cho con cái cùng với nhà trường. Đặc biệt là khi con cái ở xa nhà, việc hỗ trợ tinh thần và tâm lý là rất quan trọng. Gia đình cần quan tâm lắng nghe, thấu hiểu những áp lực mà con em mình đang phải đối mặt, thường xuyên liên lạc với nhà trường để nắm bắt thông tin về kết quả học tập, rèn luyện. 

Hai là, đẩy mạnh giáo dục đạo đức cho thanh niên thông qua kết hợp giữa “dạy chữ” với “dạy người” tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong Huấn thị tại Đại hội Sinh viên lần thứ II (1958) rằng, nhiệm vụ “cốt nhất” của nhà trường là: “Phải dạy cho học trò biết yêu nước, thương nòi. Phải dạy cho họ có ý chí tự lập, tự cường, quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu làm nô lệ”2. Do đó, trong thời gian tới, để góp phần giáo dục đạo đức cho thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh, công tác giáo dục của các trường cần tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau:

(1) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ sở giáo dục, đào tạo của Thành phố thông qua xây dựng nền nếp trong học tập, sinh hoạt của học sinh, sinh viên. Thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế; kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm quy chế, quy định của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Phòng Công tác chính trị, Ban Quản lý ký túc xá các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn Thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời nhắc nhở hoặc xử lý các sai phạm của sinh viên nội trú. Đồng thời, các trường cần phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình sinh hoạt của học sinh, sinh viên ngoại trú. 

(2) Chú trọng việc “dạy chữ” và “dạy người” trong các cơ sở giáo dục, đào tạo của Thành phố. Nội dung giáo dục không chỉ tập trung vào truyền đạt kiến thức học thuật mà còn phải rèn luyện học sinh, sinh viên về đạo đức, lối sống và nếp sống có văn hóa. Mục tiêu giáo dục toàn diện là tạo ra những con người toàn diện về đức, trí, thể và mỹ. Việc kết hợp giáo dục đạo đức, lối sống và ý thức pháp luật trong các môn học nhằm giúp thanh niên hiểu rõ về trách nhiệm xã hội, quyền và nghĩa vụ công dân. Tập thể sư phạm, từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các phòng, ban chức năng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và tổ chức đoàn thể cần thể hiện tính mô phạm trong giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên. Kết hợp giữa học chính khóa và hoạt động ngoại khóa giúp học sinh, sinh viên hình thành, thực hành các kỹ năng xã hội và giá trị đạo đức.

(3) Xây dựng đội ngũ các nhà sư phạm có năng lực và phẩm chất trong sáng, mẫu mực trong lĩnh vực giáo dục là một yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy, nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”3. Do vậy, TP. Hồ Chí Minh cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng để chọn lựa những ứng viên có kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức phù hợp; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm cho đội ngũ giáo viên, giảng viên nhằm cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy hiện đại. Từ đó, mỗi giáo viên, giảng viên sẽ trở thành tấm gương sáng truyền đạt giá trị đạo đức, tư duy tích cực và lòng yêu thương cho các thế hệ học sinh, sinh viên.

Ba là, kết hợp giáo dục đạo đức cho thanh niên thông qua các tổ chức chính trị – xã hội.

Với tư cách là những tổ chức đại biểu cho lợi ích của học sinh, sinh viên và thanh niên, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trên địa bàn Thành phố có nhiệm vụ chủ yếu là tham gia vào công tác giáo dục lý tưởng, niềm tin cách mạng, định hướng và vận động học sinh, sinh viên, thanh niên thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh. Hồ Chí Minh khẳng định: “Phải nghiên cứu tìm ra nhiều hình thức và phương pháp thích hợp để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và vững chắc, để làm tròn những nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó cho thanh niên”4. Bởi vậy, để nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn Thành phố, nhất là các tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên cần chú ý thực hiện những nội dung có tính định hướng như sau:

Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trên địa bàn Thành phố trong tập hợp học sinh, sinh viên, thanh niên. Đây là điều kiện tiên quyết đề công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên đạt được hiệu quả. Thực tiễn cho thấy, việc tập hợp học sinh, sinh viên, thanh niên tham gia sinh hoạt vào các đoàn thể xã hội còn nhiều điểm hạn chế. Do vậy, ngoài việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cho thiết thực, phù hợp thì các tổ chức đoàn thể xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần quan tâm, nắm bắt và hỗ trợ kịp thời những nhu cầu chính đáng của họ, như: nhà ở, nơi thực tập tốt nghiệp, giới thiệu việc làm, chính sách cho vay tiền đóng học phí, trợ cấp khó khăn, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích…

Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội vững mạnh, đoàn kết là yếu tố quan trọng nhằm tập hợp, vận động, giáo dục và phát triển thanh niên. Trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường các chương trình đào tạo đa dạng về chính trị, đạo đức và năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội. Từ đó, giúp cán bộ Đoàn, Hội có những kiến thức, kỹ năng, năng lực cần thiết hỗ trợ, giáo dục, rèn luyện thanh niên trong môi trường hiện đại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. 

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội vững mạnh, đoàn kết là yếu tố quan trọng nhằm tập hợp, vận động, giáo dục và phát triển thanh niên. Tiếp tục, tăng cường các lớp bồi dưỡng, đa dạng các chương trình đào tạo về chính trị, đạo đức, kỹ năng quản lý cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội. Từ đó, đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội có những kiến thức, kỹ năng, năng lực cần thiết để hỗ trợ, giáo dục, rèn luyện thanh niên trong môi trường hiện đại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội cần tích cực nghiên cứu và nắm tình hình tư tưởng, thái độ chính trị và đạo đức của thanh niên, từ đó đề xuất các giải pháp giáo dục, rèn luyện và định hướng đạo đức cho thanh niên.

Các chủ thể giáo dục cần xây dựng chương trình giáo dục đạo đức cho thanh niên trên cơ sở khoa học và phải bảo đảm tính khách quan. Theo đó, chương trình giáo dục phải có tính thiết thực, bảo đảm nội dung có thể được triển khai một cách hiệu quả, như Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Một chương trình nhỏ mà thực hiện được, hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được”5. Các tổ chức đoàn thể xã hội cần đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức cho thanh niên thông qua nhiều hình thức và nội dung đa dạng, phong phú. Các tổ chức Đoàn, Hội tập trung vào nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, đặc biệt trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên. Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội cần thường xuyên tổng kết kinh nghiệm từ các đơn vị thực hiện giáo dục để xác định phương pháp và hoạt động giáo dục hiệu quả, kịp thời khắc phục những điểm hạn chế. 

4. Kết luận

Tư tưởng Hồ Chí Minh và những chỉ dạy của Người về giáo dục đạo đức cho thanh niên mãi soi đường dẫn dắt các thế hệ thanh niên Việt Nam hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần vào thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để giáo dục đạo đức cho thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh theo tư tưởng của Người cần thực hiện nhiều giải pháp, trong đó phối hợp chặt chẽ gia đình, nhà trường và xã hội được xác định là nội dung cơ bản, quan trọng nhằm phát huy sức mạnh của các chủ thể giáo dục. Qua đó, xây dựng thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”, góp phần vào sự phát triển của Thành phố và đất nước.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 8. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2011, tr. 74.
2, 5. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2011, tr. 120, 217.
3. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 14. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2011, tr. 403.
4. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 10. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2011, tr. 439.
Tài liệu tham khảo:
1. Đoàn Thanh niên Cộng sản TP. Hồ Chí Minh. Tài liệu Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố năm 2021. Tài liệu lưu hành nội bộ, 2022.