Souvanvilay Keovilay
NCS của Học viện Hành chính Quốc gia
(Quanlynhanuoc.vn) – Tại tỉnh Sekong nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đội ngũ cán bộ, công chức là một bộ phận của nguồn nhân lực khu vực công – yếu tố cấu thành quan trọng của nguồn nhân lực xã hội, quyết định đến sự thành công hay thất bại của quá trình phát triển kinh tế – xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và công cuộc đổi mới do Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khởi xướng và lãnh đạo. Vì vậy, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực chuyên môn và khả năng hoạt động thực tiễn cho cán bộ, công chức là công việc hết sức quan trọng và cần thiết hiện nay.
Từ khóa: Quản lý nhà nước; bồi dưỡng cán bộ, công chức; tỉnh Sekong; nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
1. Đặt vấn đề
Những năm qua, chính quyền tỉnh Sekong luôn coi trọng và quan tâm sát sao tới công tác quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức. Việc nâng cao năng lực, cập nhật những kiến thức mới của cán bộ, công chức thông qua quá trình bồi dưỡng là một trong những nội dung cần thiết trong quá trình tham gia các phong trào cách mạng của Đảng, đáp ứng từng bước yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước. Cơ quan nhà nước ở mỗi địa phương đã đầu tư xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể cho công tác cán bộ, đề cao chất lượng và hiệu quả bồi dưỡng lý luận chính trị và hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức và đã đạt những kết quả tích cực.
2. Thực trạng quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức ở tỉnh Sekong hiện nay
a. Về vai trò, trách nhiệm của các chủ thể quản lý.1
(1) Đối với Tỉnh ủy. Xây dựng, ban hành các nghị quyết khuyến khích cán bộ, công chức không ngừng học tậpnâng cao trình độ, năng lực công tác. Xây dựng, ban hành các nghị quyết về quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc phạm vi thẩm quyền lãnh đạo. Chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trong phạm vi toàn tỉnh thuộc thẩm quyền; trực tiếp quản lý Trường Chính trị và Hành chính của tỉnh.
Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy Sekong về công tác tổ chức cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ thuộc hệ thống chính trị của tỉnh; tham mưu cho tỉnh ủy quy định chế độ học tập, bồi dưỡng của cán bộ, công chức cấp tỉnh.
(2) Ủy ban nhân dân tỉnh. Xây dựng, ban hành chế độ kinh phí và bố trí kinh phí để bảo đảm hoạt động bồi dưỡngcán bộ, công chức hằng năm. Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng thuộc phạm vi quản lý của tỉnh. Tổ chức thực hiện chế độ bồi dưỡng theo quy định; báo cáo kết quả hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức hằng năm; quản lý cơ sở vật chất của Trường Chính trị và Hành chính.
Sở Nội vụ. Xây dựng kế hoạch và bồi dưỡng về lĩnh vực quản lý công cho cán bộ, công chức cấp phó phòng và tương đương của sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; cấp phó phòng và tương đương của sở, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; quản lý chủ tịch, phó chủ tịch cấp bản, tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ theo chương trình bồi dưỡng của Học viện Chính trị và Học viện Hành chính Quốc gia và Bộ Nội vụ xây dựng. Cùng với đó, tổng hợp các số liệu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hằng năm và báo cáo cho tỉnh ủy.
(3) Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sekong được giao nhiệm vụ chính trong việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng. Trong đó, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân về chủ nghĩa Mác-Lênin, về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về các nghị quyết, chị thị của Đảng và Nhà nước và một số lĩnh vực khác; bồi dưỡng trung cấp lý lụân chính trị – hành chính cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc tỉnh quản lý ở địa phương; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, chuyên môn, nghiệp vụ cho các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân cấp huyện; tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy, học tập và tổng kết kinh nghiệm thực tiễn ở địa phương…
b. Về tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Tỉnh Sekong tập trung thường xuyên vào các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng, nhà nước Làogắn với việc triển khai công tác quy hoạch và kế hoạch bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ, bổ nhiệm, thi đua – khen thưởng… nhằm hình thành, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, trí tuệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương trong giai đoạn mới. Trong đó, có các nội dung, như: Luật Giáo dục, Luật Cán bộ công chức; Nghị định số 294/NĐ-TTg ngày 04/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc bồi dưỡng và phát triển cán bộ, công chức và chịu trách nhiệm mọi hoạt động quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức; Nghị quyết số 73/NQ-BCT ngày 14/5/2019 của Bộ Chính trị quy định về hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp…
Tuy vậy, trên thực tế việc triển khai thực hiện trong lĩnh vực này cũng đã bộc lộ một số hạn chế, tồn tại, như: (1) Việc tập trung lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc tổ chức triển khai các văn bản pháp luật chưa thật sự đúng mức trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác này; chưa xác định cụ thể rõ ràng tiêu chí đánh giá, kết quả đạt được còn thấp so với yêu cầu thực tiễn đặt ra. (2) Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương còn chồng chéo, thiếu thống nhất, tính khả thi thấp, chưa sát với thực tiễn…
c. Về xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức áp dụng linh hoạt một số hình thức bồi dưỡng, như: bồi dưỡng tập trung do trung ương và địa phương tổ chức; bồi dưỡng tại chức theo chức danh… Qua đó, tạo điều kiện cho số lượng lớn cán bộ, công chức tỉnh học tập, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ này. Việc xây dựng quy hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức ngày càng gắn liền với việc bố trí sử dụng, sau luân chuyển, điều động. Chú trọng bồi dưỡng cán bộ, công chức thông qua việc phối hợp với một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong cả nước.
Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình bồi dưỡng thông qua các lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, lãnh đạo cấp phòng, các lớp lý luận chính trị, các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ một cách thường xuyên. Qua mỗi năm và từng giai đoạn, Trường Chính trị và Hành chính tỉnh đều tổ chức rút kinh nghiệm từ công tác thực tiễn và có những đổi mới nội dung kế hoạch ngày càng tốt hơn so với những năm trước, chất lượng bồi dưỡng đã có những chuyển biến tích cực; về cơ bản đã đạt được các mục tiêu bồi dưỡng cán bộ, công chức theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.
Mặc dù được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong việc xây dựng công tác kế hoạch cán bộ nhưng phương pháp thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh có nơi, có lúc chưa gắn liền với quy hoạch, kế hoạch và sử dụng cán bộ, công chức nhất là theo vị trí việc làm chưa ăn khớp với nhau; bồi dưỡng chưa thực sự đồng bộ với yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức. Ngoài ra, việc chỉ đạo, lãnh đạo và tham gia của các cơ quan nhà nước chưa nhiều công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức ở một số nơi không đi với quy hoạch cán bộ, không đúng đối tượng, không có trọng điểm, chưa gắn với kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội…
3. Tăng cường quản lý nhà nước về bồi dưỡng nhằm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Sekong
Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, chính sách về bồi dưỡng cán bộ, công chức. Ban hành sớm những văn bản, quy chế mới; sửa đổi, bổ sung những quy định và chế độ chính sách đối với đội ngũ giảng viên, cán bộ, công chức phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội. Tập trung nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Cán bộ, công chức năm 2015, như: quy định về chức năng, nhiệm vụ của Sở Nội vụ; chức năng, nhiệm vụ của Ban Tổ chức; bổ sung các quy định về đối tượng bồi dưỡng; các văn bản hướng dẫn khác về bồi dưỡng…
Thứ hai, nội dung, chương trình bồi dưỡng phải thiết thực, sát với đối tượng và mục tiêu đề ra. Nội dung, chương trình bồi dưỡng thể hiện rõ đường lối, quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước Lào, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước và tiến trình hội nhập quốc tế của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nói chung và tỉnh Sekong nói riêng.
Đổi mới chương trình bồi dưỡng, bảo đảm theo hướng làm rõ những vấn đề cơ sở lý luận, quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng và những vấn đề mới nảy sinh của thực tiễn trong nước và quốc tế. Bổ sung kiến thức thực tiễn, kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng và phương pháp xử lý tình huống; gắn lý luận với thực tiễn, chú trọng rèn luyện năng lực tư duy khoa học, khả năng xử lý tình huống, lối sống. Xây dựng và đổi mới nội dung bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công chức, chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng phải gắn liền với việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng độc lập suy nghĩ, sáng tạo của người học,
Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, giám sát, trong đó ủy ban kiểm tra các cấp là cơ quan chuyên trách giữ vai trò quyết định trong tổ chức thực hiện. Cải tiến nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, giám sát, bảo đảm tính hiện đại và khoa học. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thực hiện nghiêm việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và biểu hiện tiêu cực khác. Cần đổi mới nội dung thanh tra, kiểm tra gắn với yêu cầu công tác quản lý nguồn nhân lực công và đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng cán bộ, công chức. Cùng với đó, sau thanh tra, kiểm tra phải thông báo công khai kết quả thanh tra, kiểm tra bảo đảm tính minh bạch nhằm khích lệ, biểu dương đối với việc tốt và có tính giáo dục, răn đe đối với biểu hiện sai trái.
Thứ tư, xây dựng quy chế làm việc và tổ chức hoạt động phối hợp liên ngành hiệu quả. Nội dung quy chế chặt chẽ, minh bạch có phân công, phân cấp nhiệm vụ của từng vị trí làm việc để thể hiện rõ chức năng, quyền hạn và trách nhiệm. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp liên ngành trong công tác quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội và công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo tại Sekong.
Chú thích:
1. Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2003). Quyết định số 65/2003/QĐ-TCTWĐ ngày 21/7/2003 về việc giao quyền quản lý, tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp tỉnh.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sekong (2023). Báo cáo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2023.
2. Tỉnh ủy Sê Kong (2020). Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh Sê Kong nhiệm kỳ 2020 – 2025.
3. Sở Nội vụ tỉnh Sê Kong (2023). Báo cáo tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2023.
4. Thủ tướng Chính phủ Lào (2017). Nghị định số 294/NĐ-TTg ngày 04/9/2017 về việc bồi dưỡng và phát triển cán bộ, công chức.
5. Souvanvilay Keovilay. Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở tỉnh Sekong nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Tạp chí Quản lý nhà nước số 341, tháng 6/2024.
6. Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế ở tỉnh Quảng Ninh. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/08/08/cac-nhan-to-anh-huong-den-dao-tao-boi-duong-doi-ngu-cong-chuc-quan-ly-nha-nuoc-ve-kinh-te-o-tinh-quang-ninh/
7. Chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Hà Nội. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/08/30/chuyen-doi-so-trong-dao-tao-boi-duong-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-o-thanh-pho-ha-noi/