Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ

ThS. Trịnh Huyền Mai 
Học viện Hành chính Quốc gia
(Quanlynhanuoc.vn) – Trong mục tiêu nâng cao nền văn hóa công vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước nói chung và tại các đơn vị sự nghiệp công lập nói riêng, việc xây dựng và phát huy các giá trị cốt lõi là một nhiệm vụ cấp thiết đặt ra hiện nay. Nghiên cứu và xây dựng hệ giá trị cốt lõi sẽ hỗ trợ tầm nhìn, định hình văn hóa và phản ánh các giá trị của các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, giao tiếp ứng xử với người học, đồng nghiệp là một nội dung quan trọng. Bài viết đề xuất những hệ giá trị cốt lõi cơ bản đối với một đơn vị sự nghiệp công lập, làm rõ sự khác nhau giữa cơ sở đào tạo, bồi dưỡng với cơ quan hành chính nhà nước trong việc thiết lập hệ giá trị nhằm xây dựng một nền văn hóa công vụ lành mạnh, đậm đà bản sắc riêng.

Từ khóa: Giá trị cốt lõi; văn hóa công vụ; trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ.

Mở đầu

Văn hóa nói chung và văn hóa công vụ nói riêng bao gồm hệ thống các giá trị do con người sáng tạo trong quá khứ, hiện tại và tương lai, bởi vậy, một đặc trưng quan trọng của văn hóa là có tính lịch sử và kế thừa. Do đó, mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể, các giá trị văn hóa được xác lập theo yêu cầu tất yếu của xã hội. Hiện nay, nền công vụ đang nỗ lực hướng đến xác lập hệ thống giá trị cốt lõi, nhằm xây dựng một nền công vụ liêm chính, minh bạch, nhân văn và giàu tính phục vụ. Việc xác lập các giá trị cốt lõi văn hóa công vụ được dựa trên những biểu hiện thực tế của các giá trị vật chất và tinh thần của văn hóa công vụ trong hoạt động công vụ. Đồng thời, các giá trị cốt lõi của văn hóa công vụ là những giá trị “lý tưởng”, những giá trị mong muốn, là mục tiêu hướng đến của nền công vụ. Vì vậy, vận dụng các phương thức hiện thực hóa giá trị văn hóa công vụ một cách hiệu quả sẽ góp phần cao hiệu quả hoạt động công vụ, phục vụ người dân, tổ chức ngày một tốt hơn. 

Trong hệ thống cơ quan nhà nước, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức có chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò riêng, là nơi đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn phục vụ yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Vì vậy, đòi hỏi cần bảo đảm tính chuẩn mực cao trong xây dựng các giá trị cốt lõi nền tảng, đây là cơ sở để thực hiện văn hóa công vụ. Bên cạnh những giá trị cốt lõi của nền công vụ, các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức còn có các giá trị cốt lõi đặc trưng riêng của văn hóa học đường. 

Hệ thống các giá trị cốt lõi sẽ tạo nên niềm tin, xác định động cơ, thái độ, tác phong làm việc của các thành viên, tạo nên môi trường làm việc của nhà trường. Với xu hướng chuyển từ nền hành chính “cai trị” sang nền hành chính “phục vụ”, thì mục tiêu lấy người học làm trung tâm, học viên tại các trường đào tạo, bồi dưỡng là cán bộ, công chức, viên chức là “khách hàng” của nhà trường.

Khái quát về giá trị cốt lõi tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Khái niệm về giá trị cốt lõi 

Giá trị cốt lõi có thể được hiểu theo hai góc độ. Dưới góc độ khách quan, giá trị cốt lõi là điều người khác công nhận và thừa nhận về một cá nhân hay tổ chức nào đó. Giá trị cốt lõi được hiểu theo cách này được đặt dưới nhận định từ các khách thể tác động lên cá nhân hoặc tổ chức. Dưới góc độ chủ quan, giá trị được hiểu là điều mà một tổ chức cho là quan trọng, sẽ trở thành thước đo như nội quy, nguyên tắc, khuôn mẫu ứng xử của tổ chức đó. Chính giá trị cốt lõi là nền tảng căn bản và quan trọng, cốt yếu nhất cho các nguyên tắc để xây dựng văn hóa của tổ chức.

Giá trị cốt lõi trong nền công vụ được hiểu là những nguyên lý thiết yếu và mang tính lâu dài của cơ quan hành chính nhà nước; là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết, ảnh hưởng sâu sắc tới suy nghĩ và hành động của các cán bộ, công chức trong nền công vụ và thường không lệ thuộc vào kết quả hoạt động. Một nền công vụ có thể có rất nhiều hoạt động, cần quan tâm, nhưng nguyên tắc hoạt động nào là mấu chốt cần tuân thủ, thậm chí nó còn ảnh hưởng quyết định bao quát đến cả những vấn đề khác thì đó chính là “Giá trị cốt lõi”

Vị trí của giá trị cốt lõi trong cấu trúc văn hóa công vụ

Nghiên cứu về nội dung văn hóa công vụ tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được tiếp cận theo các quan điểm sau:

Thứ nhất, mô hình tảng băng (hai tầng bậc) được đưa ra bởi Frank Gonzales (1978). Theo đó, tương tự văn hóa tổ chức, văn hóa công vụ tại khối trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giống như một tảng băng, có các giá trị văn hóa biểu hiện ở bề mặt và có giá trị văn hóa thể hiện ở chiều sâu. Trong đó, bề mặt văn hóa là những thành tố dễ quan sát và dễ thay đổi. Bề sâu của văn hóa là những yếu tố mà chúng ta khó quan sát hoặc khó thay đổi1

Thứ hai, mô hình cấu trúc ba tầng bậc do Edgar H. Schein (2004) đưa ra và được áp dụng vào văn hóa công vụ tại khối trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Theo mô hình này, văn hóa công vụ tại khối trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, bao gồm ba tầng bậc: (1) Các yếu tố hữu hình – có thể quan sát được; (2) Các giá trị được thể hiện, bao gồm niềm tin, thái độ, cách ứng xử; (3) Các giả thiết cơ bản – bao gồm các yếu tố liên quan đến môi trường xung quanh, thực tế của tổ chức, hoạt động và mối quan hệ giữa con người trong tổ chức2

Thứ ba, tiếp cận theo cấu trúc văn hóa trong tổ chức công theo công trình nghiên cứu của các nhà khoa học người Anh A. Lawton và E. Rose, đã đưa ra bản chất, chức năng, các loại hình văn hóa, đặc biệt chú ý đến các khuynh hướng của văn hóa thể chế. Các nhà khoa học xác định các loại hình văn hóa thể chế: chính trị, quản lý, luật pháp, thị trường, Theo cách tiếp cận này, văn hóa công vụ là một tập hợp các thái độ và giá trị, phong tục và truyền thống, hệ thống niềm tin và chuẩn mực hành vi, là những quy tắc xác định cách thức hành động của nhân viên và công chức nhà nước trong hoạt động công vụ. Văn hóa công vụ như một hệ thống văn hóa – xã hội có tính lịch sử, là một hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức được xác định dựa trên sự hài hòa của các văn hóa phụ của nó (văn hóa cá nhân, văn hóa tổ chức, văn hóa thông tin, văn hóa giao tiếp,…) nhằm đạt được hiệu quả hoạt động công vụ cao do nhà nước kiểm soát3.

Thứ tư, tiếp cận theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Văn hóa công vụ, đưa ra nội dung gồm: (1) Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; (2) Chuẩn mực giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; (3) Chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức; (4) Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức4.

Từ bốn trục văn hóa công vụ trên, phát triển cấu trúc văn hóa công vụ tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo một hệ thống các thành tố có mối quan hệ qua lại lẫn nhau, gồm: (1) Triết lý, sứ mệnh, tầm nhìn; (2) Hệ thống các giá trị; (3) Hệ thống các thể chế văn hóa công vụ; (4) Môi trường làm việc; (5) Hệ thống các hành vi công vụ. Mỗi hệ thống được cấu thành từ những thành tố riêng biệt vận hành trong quá trình hoạt động công vụ. Trong cấu trúc trên có những thành tố dễ quan sát và dễ thay đổi nhưng cũng có những thành tố mà chúng ta khó quan sát hoặc khó thay đổi. Trong đó giá trị cốt lõi nằm trong trục thứ 2 – Hệ thống các giá trị (xem Hình 1).

Sự cần thiết xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ

Hiện nay, trong hệ thống 18 bộ có 25 trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ được tổ chức theo 3 hình thức cơ bản: (1) Học viện trực thuộc Bộ (như: Học viện Tư pháp, Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng và Đô thị); (2) Trường bồi dưỡng cán bộ (như Trường Đào tạo – Bồi dưỡng cán bộ công thương trung ương, Trường bồi dưỡng Cán bộ tài chính) và (3) Trung tâm bồi dưỡng (như Trung tâm Bồi dưỡng Cán bộ Kinh tế – Kế hoạch, Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng kiến thức ngoại giao và ngoại ngữ…).

Cơ cấu tổ chức các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ cũng có sự khác nhau đáng kể. Trong khi đa số các cơ sở có số lượng viên chức, giảng viên từ vài chục đến hàng trăm người, thì có những đơn vị rất nhỏ, có tổng số 8 người (Trung tâm Bồi dưỡng Cán bộ Kinh tế – Kế hoạch). Một số bộ có Học viện đào tạo hay Trung tâm bồi dưỡng cán bộ, công chức (như Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Một số cơ sở đào tạo lớn như Học viện Hành chính Quốc gia (đơn vị sự nghiệp đặc biệt) và Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị có trụ sở tại Hà Nội và ở một số cơ sở, phân viện theo khu vực địa lý, đồng thời có trung tâm hay viện trong cơ cấu. 

Ngoài ra, trong cùng một bộ có trường thực hiện cả chức năng nhiệm vụ đào tạo đại học, sau đại học và cả chức năng nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, như: Học viện Quản lý giáo dục, Học viện Hành chính Quốc gia; có trường thuộc bộ chỉ thực hiện chức năng nhiệm vụ chính là đào tạo đại học, sau đại học, như: Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng, không thuộc trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức mà có trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc bộ. Có trường đại học thuộc bộ nhưng vẫn thực hiện thêm một số nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Sự thiếu nhất quán về cơ cấu tổ chức giữa các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ dẫn đến những hạn chế trong quản lý và hoạt động của một số đơn vị. Điều đó cũng dẫn đến những khó khăn nhất định trong việc định hình giá trị cốt lõi của nhà trường. Nhiều trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chủ yếu tập trung vào năng lực kỹ thuật và quên rằng, những năng lực tiềm ẩn đang giúp đơn vị vận hành thông suốt lại chính là giá trị cốt lõi.

Như vậy, có thể hiểu, hệ giá trị cốt lõi của viên chức, giảng viên trong các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ là nền tảng tinh thần của văn hóa công vụ. Bên cạnh hệ giá trị cốt lõi của nền công vụ, kế thừa truyền thống và hiện đại, các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức với tư cách là một đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ sư phạm còn cần đề cao các giá trị văn hóa trong nhà trường.

Một số đề xuất hệ thống giá trị cốt lõi tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ

Một là, tính chuyên nghiệp: chuyên nghiệp thể hiện không chỉ ở chỗ năng lực làm việc tốt, chuẩn mực của đội ngũ giảng viên, viên chức trong quá trình thực hiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng mà còn ở chỗ các thủ tục, các quy trình công việc cần được quy chuẩn hóa để các thành viên trong nhà trường đều có thể thực hiện và kiểm tra việc thực hiện của viên chức, giảng viên tại các trường. Tính chuyên nghiệp đòi hỏi đội ngũ giảng viên, viên chức phải được đào tạo đúng chuyên ngành, có trình độ kiến thức và kỹ năng giảng dạy, có ý thức tốt, tính kỷ luật và sức khỏe tốt để thực thi công vụ đạt hiệu quả cao. Bảo đảm tính chuyên nghiệp là bảo đảm thực hiện các tiêu chuẩn nghề nghiệp từ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, quy trình thực hiện công vụ; quy chế an toàn đến các tiêu chuẩn về tác phong; phong cách giảng dạy của giảng viên.

Hai là, tính trách nhiệm: biểu hiện giá trị trách nhiệm của văn hóa công vụ tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được thể hiện rõ rệt trong cấu trúc văn hóa công vụ, chẳng hạn giá trị văn hóa trách nhiệm là mỗi cá nhân giảng viên, viên chức phải chịu trách nhiệm trước bản thân (công việc, vị trí đảm nhiệm và công tác) và chịu trách nhiệm trước pháp luật (tuân thủ đúng pháp luật trong thực thi công vụ) và trước người học (phục vụ người học). Nếu “văn hoá là nền tảng tinh thần và là động lực phát triển của xã hội”5 thì văn hoá chịu trách nhiệm chính là yếu tố căn bản, hàng đầu để xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp thực sự đúng nghĩa. Tính trách nhiệm còn biểu hiện ở bản lĩnh của đội ngũ viên chức, giảng viên, nói phải đi đôi với làm; tính tự quyết độc lập, lập trường quan điểm của cá nhân rõ ràng, dám chịu trách nhiệm đối với nhiệm vụ, công tác bản thân đảm nhiệm, không đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh, đặc biệt người lãnh đạo phải có quan điểm, chính kiến và dám chịu trách nhiệm với quyết định của mình trước tập thể. Tính trách nhiệm luôn gắn liền với lương tri và lòng tự trọng. Do đó, đề cập đến trách nhiệm của viên chức, giảng viên, bao gồm: nhiệm vụ, công việc được giao; sử dụng các nguồn lực để thực thi; thực hiện các hoạt động giảng dạy, đào tạo bồi dưỡng, trong đó viên chức, giảng viên có những trách nhiệm sau: 

(1) Trách nhiệm với công việc giảng dạy, nhiệm vụ, bổn phận, pháp lý (tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành).

(2) Trách nhiệm với người học, các mối quan hệ, đạo đức (công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí).

(3) Trách nhiệm chính trị (sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ học tập, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội…). 

Ba là, thái độ trung thực và khách quan: nền công vụ trong môi trường sư phạm phải thể hiện tính trung thực và khách quan, đây là một trong những giá trị cốt lõi của văn hóa công vụ. Tính trung thực và khách quan thể hiện trong cách thực thi công vụ và trong kết quả thực hiện công vụ. Người học đặt niềm tin vào nhà trường và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng với sự trung thực và khách quan trong các quy định cũng như trong thực hiện nhiệm vụ. 

Bốn là, sự minh bạch: minh bạch phải gắn với trách nhiệm giải trình, trách nhiệm báo cáo toàn bộ quá trình thực thi công vụ. Tính minh bạch của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đòi hỏi mọi hoạt động của trường đào tạo, bồi dưỡng và các quy định, quy trình phải rõ ràng, rành mạch, dễ thực hiện và dễ kiểm tra. Tuy nhiên, để các vấn đề được minh bạch thì trước hết các vấn đề phải được công khai. Công khai, minh bạch cũng là một phương pháp giúp viên chức, giảng viên ý thức nâng cao năng lực làm việc, hoàn thiện bản thân. Giá trị minh bạch được hiện thực hóa trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại nhà trường sẽ tạo được niềm tin trước học viên, tổ chức; góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả cho nền công vụ. 

Năm là, tính liêm chính: sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ đào tạo, bồi dưỡng đối với đối tượng học viên là cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, bên cạnh những cam kết mạnh mẽ đối với việc xây dựng thể chế minh bạch, liêm chính và hành động, phòng chống tiêu cực trong đào tạo, bồi dưỡng, các nhà trường luôn khuyến khích sự tham gia, phối hợp của người học và các bên liên quan cùng chung tay hành động với nhà trường để xây dựng và thực hành những chuẩn mực về liêm chính qua đó giảm tham nhũng, tiêu cực và hình thành văn hóa liêm chính trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong nền công vụ.

Sáu là, tính hiệu quả: xét trong phạm vi hoạt động công vụ tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, hiệu quả được nhắc đến khi mỗi người viên chức, giảng viên sử dụng đúng thẩm quyền và các nguồn lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được phát huy tối đa năng lực, trình độ chuyên môn của mình trong công việc và kết quả cuối cùng vươn đến hoặc vượt lên mục tiêu, sứ mệnh đề ra ban đầu, góp phần nâng cao năng lực nguồn nhân lực khu vực công, cải tiến nền hành chính, thúc đẩy xã hội phát triển. Theo đó, hiệu quả là kết quả thu được từ sự so sánh giữa chi phí đầu vào và kết quả đầu ra, trong đó, kết quả đầu ra phải đạt cao hơn với chi phí đầu vào. 

Tuy nhiên, hiệu quả trong hoạt động công vụ muốn phát huy hết giá trị, ý nghĩa thì phải gắn với hiệu lực quản lý. Tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, hiệu quả thể hiện ở việc sử dụng hợp lý các nguồn lực làm gia tăng kết quả hay thực hiện với năng suất cao. Điều này có nghĩa là với những nguồn lực cho trước, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần bảo đảm cho ra kết quả một cách tốt nhất. Các nguồn lực thường được kể đến là: Năng suất lao động của đội ngũ giảng viên, nhân lực thực thi công vụ; thời gian để thực hiện; kinh phí để thực hiện; cơ sở vật chất, trang thiết bị cần có để giảng dạy…

Bảy là, tinh thần phục vụ: hoạt động công vụ được hiểu là hoạt động phục vụ nhà nước, phục vụ Nhân dân, gắn với quyền lực nhà nước. Hoạt động công vụ trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức còn là hoạt động phục vụ người học, ở đây chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước. Do đó, văn hóa công vụ lành mạnh là phải hướng đến việc phục vụ học viên hiệu quả, thông qua đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất về kiến thức, kỹ năng và thái độ để người cán bộ, công chức thực thi công vụ, phục vụ cho nền hành chính, phục vụ người dân, đem lại sự hài lòng cho người dân. Tính phục vụ còn thể hiện ở cách thức làm việc, cách phục vụ của viên chức, giảng viên trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Giá trị phục vụ phải được đánh giá qua tiêu chí sự hài lòng của người học về toàn bộ hoạt động của nhà trường. 

Giá trị phục vụ là giá trị cốt lõi của văn hóa công vụ. Do đó, tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, hoạt động công vụ có tính phục vụ là phải đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của người học. Giá trị phục vụ cần bảo đảm các tiêu chí: tính thuận tiện; tính an toàn; tính tin cậy; mức độ quan tâm đối với từng cá nhân; phương pháp sư phạm; sự công bằng; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.

Tám là, tính mô phạm: mô phạm có thể được hiểu là một cách sống đúng đắn, chuẩn theo đạo đức thuần phong của người giảng viên, viên chức, đó cũng là những tấm gương sáng để những thế hệ sau này cùng học tập và noi theo. Trong đó, trong môi trường sư phạm, tính mô phạm lại càng được đề cao đối với đội ngũ giảng viên hay được gọi là người mô phạm để những người nối tiếp noi theo nếp sống và cách sống tốt đẹp ấy.

Chín là, sự đổi mới, sáng tạo: sự đổi mới, sáng tạo trong hệ giá trị cốt lõi mà các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần hướng đến là nâng cao năng lực thích ứng với xu thế thời đại mới, áp dụng thành tựu khoa học trong phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cũng như tăng cường liên kết, hội nhập quốc tế.

Mười là, hướng vào con người: giá trị này hướng đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần hướng người học vào trung tâm, đặt người học vào vị trí trung tâm của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Hướng vào con người ở đây ngụ ý xem cá nhân người học (cán bộ, công chức) – với những phẩm chất và năng lực riêng của mỗi người – vừa là chủ thể vừa là mục đích của quá trình đó, phấn đấu tiến tới cá thể hóa quá trình đào tạo, bồi dưỡng với sự trợ giúp của các phương tiện thiết bị hiện đại, để cho tiềm năng của mỗi người học được phát triển tối ưu, góp phần có hiệu quả vào việc xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của người học, nhu cầu của nền công vụ.

Hướng vào người học còn thể hiện giá trị nhân văn. Để xác định đâu là những giá trị nhân văn cần phải đi vào chiều sâu của truyền thống văn hóa của nền tảng giáo dục Việt Nam, đó là truyền thống “tôn sư, trọng đạo”. Tính nhân văn không thể tách rời với việc giáo dục nhân cách cho đội ngũ cán bộm, công chức. Đạo đức phải bắt nguồn từ nhân cách, do đó tính nhân văn không thể tách rời với đạo đức công vụ và văn hóa công vụ. Tính nhân văn sẽ giúp đội ngũ viên chức, giảng viên trong môi trường công vụ chung sống với nhau một cách văn minh, hành xử đúng chuẩn mực.

Mười một là, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng: đây là một trong các giá trị then chốt trong văn hóa công vụ tại trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Chỉ khi chất lượng đào tạo tốt, dịch vụ tốt thì giá trị thương hiệu của nhà trường mới tăng, độ tin cậy và uy tín phát triển. Trong đó cần quan tâm đặc biệt đến đội ngũ giảng viên vì chính đội ngũ này mới là những người tạo ra chất lượng, tạo nên thương hiệu và mang lại giá trị bền vững cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức. Xây dựng và định hình được giá trị cốt lõi của các trường đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức là yếu tố chất lượng và đội ngũ nhân lực phải là điều kiện tiên quyết. 

Kết luận

Hệ giá trị cốt lõi có vai trò rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức thuộc các bộ. Xây dựng hệ giá trị cốt lõi được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện văn hóa công vụ, góp phần giúp cán bộ, giảng viên nhận thức đúng về chức trách, nhiệm vụ của mình đối với học viên, đối với xã hội; hình thành thái độ, lòng yêu nghề, niềm tự hào về nghề nghiệp, từ đó có ý thức làm việc tốt, tận tụy với công việc, có hành vi ứng xử, giao tiếp đúng mực với học viên và đồng nghiệp. 

Muốn tồn tại và phát triển, mỗi trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc các bộ đều phải xây dựng cho mình mục tiêu muốn vươn tới cũng như con đường riêng để đi đến mục tiêu đó như thế nào và từ đó hình thành nên hệ thống chiến lược của tổ chức. Việc nghiên cứu và xây dựng giá trị cốt lõi sẽ hỗ trợ tầm nhìn, định hình văn hóa và phản ánh các giá trị của nhà trường. Thiết lập các giá trị cốt lõi mạnh mẽ sẽ tạo nên những lợi thế cả bên trong và bên ngoài của nhà trường. 

Chú thích:
1. Frank Gonzales (1978), “Ice Berg Graphic Organizer”, Mexican American Culture in the Bilingual Education Classroom. Unpublished doctoral dissertation, The University of Texas at Austin
2. Edgar Schein, (2004), Organisation Culture and Leaderships, Jossey Bass. PP 373- 374
3. Alan Lawton, Aidan Rose (1998), Public Services Management, Financal Times Management.
4. Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.
5. Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Nội vụ. Tài liệu Hội thảo khoa học Văn hóa công vụ và cải cách hành chính, Hà Nội, 2015.
2. Bộ Nội vụ. Tài liệu bồi dưỡng ngạch Chuyên viên, Chuyên đề 4 :“Đạo đức công vụ”. H. NXB Bách khoa – Hà Nội, 2018.
3. Bộ Nội vụ Tài liệu bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính, Chuyên đề 9:“Văn hóa công vụ”. H. NXB Bách khoa – Hà Nội, 2019.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021.
5. Đoàn Văn Dũng. Văn hóa công vụ, Thực trạng và giải pháp phát triển văn hóa công vụ tại Việt Nam, Tạp chí Quản lý nhà nước (số 3), 2017, tr. 76 – 84.
6. Đặng Xuân Hoan, Nguyễn Thị Thu Vân. Tài liệu bồi dưỡng văn hóa công vụ. H. NXB Chính trị quốc gia sự thật, 2020.
7. Huỳnh Văn Thới, (2016), Văn hóa công vụ ở Việt Nam, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.